x close

8 ชุดไทยประยุกต์ ยอดนิยม

ชุดไทย

ชุดไทย

8 ชุดไทยประยุกต์ยอดนิยม กับห้องเสื้อลอร่า (Bride)

เรื่อง : Monsiour
ภาพ : Popun


          เพื่อให้เข้ากับ งานประเพณีไทย ในงานมงคลสมรสตามยุคและรัชสมัย การดีไซน์จึงเป็นปัจจัยสำคัญ โดยการนำชุดแต่ละแบบมาเรียบเรียงแลประยุกต์ให้เข้ากับเทรนด์ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นผ้าลูกไม้ฝรั่งเศส ที่มีลักษณะการทอลวดลายเปลี่ยนไปตามยุคสมัย แต่ยังคงซึ่งการนำผ้าไหมของไทยแท้มาเสริมสร้างแต่งเติมจินตนการ เพื่อให้ได้คุณลักษณะเป็นไปตามแบบขนบธรรมเนียมประเพณีของไทย

          ดังนั้น การประยุกต์ชุดไทยแต่ละแบบจึงขึ้นอยู่กับธีมของงานและแบบของชุดดั้งเดิม รวมถึงสรีระของเจ้าสาวก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะต้องคำนึงในการตัดเย็บชุดไทยประยุกต์ เพื่อให้สอดคล้องกับรูปลักษณ์ของผู้สวมใส่ หรือภายใต้บรรยากาศของงาน และที่ขาดไม่ได้คือศิลปะลวดลายบนผืนผ้าที่จะให้ผู้ที่สวมใส่ดูเป็นหญิงที่สวยสง่าและโดดเด่นที่สุด




          ชุดไทยจักรพรรดิ์ประยุกต์ ลักษณะคล้ายไทยจักรีร่วมสมัย ด้วยการนำผ้าลูกไม้ฝรั่งเศสเบี่ยงพาดเป็นสไบ แล้วใช้ผ้ายกลายดอกมาเป็นผ้าถุง เพื่อเพิ่มความหรูหรา ซึ่งจุดเด่นของผ้าคือการยกดอกดิ้นเงินหรือทอง





          ชุดไทยจักรีประยุกต์ ช่วงสไบส่วนใหญ่ใช้ผ้าลูกไม้ เพื่อใ้ห้ดูร่วมสมัย สลับกับเดรฟไขว้กัน เพื่อให้สรีระได้รูปและเพรียมขึ้น ส่วนผ้าถุงเน้นเป็นผ้ายกทอลาย ชายพกปักหน้านางตามลายดอก





          ชุดไทยดุสิตประยุกต์ ลักษณะทั่วไปตัวเข้ารูป คอปาด ประยุกต์โดยการเพิ่มซีทรูเพื่อช่วยให้ดูสุภาพและให้อารมณ์งามสง่าแบบไทยบรรจงการลงลูกไม้และประดิดประดอยด้วยการปักมุกเพิ่มความคลาสสิกให้อารมณ์เจ้าสาวโดยแท้





          ชุดไทยบรมพิมานประยุกต์ โดยประยุกต์จากเดิมที่เป็นคอตั้งให้เป็นระบายพลีท ทำให้ลำคอดูระหงขึ้น ช่วงแขนใช้ลูกไม้ฝรั่งเศส โดยเน้นให้เป็นทางระบายยาว เพื่อให้เจ้าสาวดูสวยโปร่ง เข็มขัดทำจากผ้าประดิษฐ์ โดยการลงศิลปะลายปักบริเวณชายพก ต่อเติมลวดลายให้แลดูอ่อนไหวเข้ากับตัวเสื้อด้านบน





          ชุดไทยประยุกต์บรมพิมานแขนล้ำ ประยุกต์ให้เข้าสมัย เพื่อให้เข้ากับงานประเพณีไทยขจีน เหมาะกับเจ้าสาวไหล่กว้าง ผ้าถุงด้านหน้าจับจีบชายพก เข็มขัดทอง ให้เข้ากับพิธีหมั้นในช่วงเช้า





          ชุดไทยบรมพิมานประยุกต์แขน 3 ส่วน เหมาะกับพิธีหมั้นภายในครอบครัวและคนสนิท เน้านการปักหน้านางให้ดูแตกต่างจากบรรดาแขกทั่วไป





          ชุดไทยศิวาลัยประยุกต์ เหมาะกับพิธีเต็มยศ ด้าบบนจับจีบเดรฝบริเวณตัวเสื้อ ชายพก โดยเน้นความโดดเด่นด้วยลูกไม้สีทอง แต่งเติมลูกไม้ตามลำตัว ใช้ได้กับงานช่วงเช้าและเย็น โดยเน้นความหรูหรามากกว่าชุดไทยทั่วไป





          ชุดไทยดุสิตประยุกต์ โดยประยุกต์จากปลายรัชสมัยที่ 5 เพื่อให้ดูร่วมสมัย โดยการทำแขนชุดให้่เป็นแขนตุ๊กตาติดระบายลูกไม้ฝรั่งเศส ผ้าถุงยาว ชายพกปักดอกตามลายผ้า เพื่อราชพิธีสำคัญและเป็นทางการ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
8 ชุดไทยประยุกต์ ยอดนิยม อัปเดตล่าสุด 27 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 14:14:53 11,704 อ่าน
TOP