x close

จัดดอกไม้งานแต่งสไตล์รัสติก และวิธีประยุกต์สำหรับงานอื่น

จัดดอกไม้สไตล์รัสติก
จัดดอกไม้งานแต่งสไตล์รัสติก และวิธีประยุกต์สำหรับงานอื่น

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก blovedweddings.com
ถ่ายภาพโดย Anneli Marinovich

          การจัดดอกไม้ไม่ได้ยากอย่างที่ใครคิดไว้เลย และถึงแม้จะไม่เคยจัดดอกไม้มาก่อนก็สามารถจัดดอกไม้สำหรับงานแต่งงานของตัวเองได้ แค่เพียงทำตามขั้นตอนที่เว็บไซต์ blovedweddings.com นำมาบอกกันเท่านั้นเอง เพียง 3 ขั้นตอนง่าย ๆ ก็มีแจกันดอกไม้เอาไว้ประดับงานแต่งแล้วล่ะค่ะ

          สิ่งที่ต้องเตรียม

จัดดอกไม้สไตล์รัสติก

จัดดอกไม้สไตล์รัสติก

        ดอกโบตั๋นสีชมพู 2 ดอก, อลาวันเช โรส (Avalanche Roses) สีขาวอมชมพู 4-5 ดอก, กรีนเฮลลาบอร์ (Green Hellebore) 5 ก้าน, กรีน กุลเดอร์ (Green Guelder) 2-3 ก้าน, เรดเอสไทบ์ (Red Astilbe) 3 ก้าน, ดอกอัญชัน 5 ก้าน, ดอกสต็อก 3 ก้าน, ใบซิเนซิโอ 4-5 ก้าน

       
กล่องไม้ รองก้นแจกันด้วยแผ่นพลาสติก

       
โอเอซิส 1 บล็อก

       
กรรไกรตัดก้านดอกไม้

          วิธีทำ

จัดดอกไม้สไตล์รัสติก

          1. ตัดโอเอซิสให้มีขนาดพอดีกับกล่องไม้ โดยโอเอซิสที่นำมาใช้ควรนำไปแช่น้ำให้ชุ่มก่อน ซึ่งวิธีสังเกตก็คือ โอเอซิสดังกล่าวจะต้องไม่เกิดฟองอากาศก่อนนำขึ้นมาจากน้ำ เพราะหากโอเอซิสยังเกิดฟองอากาศอยู่หมายความว่าด้านในโอเอซิสยังมีส่วนที่แห้งอยู่ อีกทั้งยังสามารถตัดและมีรอยแตกน้อยกว่าหากตัดโอเอซิสในขณะที่ชุ่มน้ำแล้ว เมื่อได้แล้วให้นำโอเอซิสไปวางในกล่องไม้ที่รองก้นด้วยถุงพลาสติกเรียบร้อยแล้ว

          2. เริ่มจัดจากดอกไม้ขนาดใหญ่ก่อน ซึ่งนั่น ก็คือ ดอกโบตั๋นกับดอกสต็อก โดยปักไว้ที่ขอบด้านข้างของโอเอซิสในตำแหน่งที่มีความสมดุลกันทั้งด้านซ้ายและด้านขวา แต่อย่างไรก็ตามมันจะดูดีกว่าหากจะจัดให้ผิดสัดส่วนออกไปบ้างเล็กน้อย

          3. ปักกรีนเฮลลาบอร์และใบซิเนซิโอไว้ที่ขอบด้านล่าง จากนั้นค่อยนำเอสไทบ์ กุลเดอร์ กุหลาบ และอัญชันปักลงไปในจุดที่มีที่ว่าง ความยาวของก้านดอกไม้แต่ละดอกไม่จำเป็นต้องตัดให้เท่ากันหมดก็ได้ เพราะความยาวของก้านดอกไม้ที่หลากหลายจะทำให้แจกันมีความน่าสนใจและดูมีมิติมากกว่า

          เคล็ดลับเพิ่มเติม

          หลังจากจัดดอกไม้เสร็จควรจะนำน้ำมารดโอเอซิสเรื่อย ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้โอเอซิสแห้ง อีกทั้งการทำให้โอเอซิสชุ่มน้ำอยู่เสมอ ยังช่วยยืดอายุของดอกไม้ให้มีความสดใหม่นานขึ้นอีกด้วย

จัดดอกไม้สไตล์รัสติก

จัดดอกไม้สไตล์รัสติก

จัดดอกไม้สไตล์รัสติก

          ส่วนในกรณีที่ต้องการนำวิธีการจัดดอกไม้ดังกล่าวไปใช้กับงานอื่น ๆ ก็แค่นำริบบิ้นมาผูกเท่านั้นเอง เช่น ผูกด้วยริบบิ้นเมื่อต้องการให้ดอกไม้ดูสดชื่นเหมือนแสงตอนกลางวัน หรือผูกด้วยริบบิ้นสีพีชเมื่อต้องการดอกไม้ดูสวยงามมากขึ้น

จัดดอกไม้สไตล์รัสติก

จัดดอกไม้สไตล์รัสติก

          หากต้องการนำดอกไม้ไปตกแต่งบ้านหรือที่อื่น ๆ หลังจากที่เห็นว่าดอกไม้ยังดูสดอยู่ ก็แค่นำดอกไม้เหล่านั้นปักลงไปในขวด เพียงเท่านี้ก็ได้แจกันดอกไม้มาอีกหนึ่งแจกันแล้ว

          นอกจากนี้สามารถเปลี่ยนชนิดของดอกไม้ได้ตามความเหมาะสม หากไม่สามารถหาได้จากในพื้นที่หรือมีราคาแพงเกินไป และถ้าไม่อยากทิ้งดอกไม้ในขณะที่มันยังดูสดใหม่ ก็อย่าลืมนำวิธีที่แนะนำไปไปลองทำตามกันดูนะคะ
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จัดดอกไม้งานแต่งสไตล์รัสติก และวิธีประยุกต์สำหรับงานอื่น อัปเดตล่าสุด 2 ตุลาคม 2557 เวลา 10:22:07 22,547 อ่าน
TOP