x close

อกหักเท่านั้นถึงรู้ กับ 7 บทเรียนแสนเจ็บปวดที่ต้องทำใจ


ความรัก

          ความรัก...ในทุกความสัมพันธ์มีทั้งเรื่องดีและไม่ดี และในทุกเรื่องแย่ ๆ ก็มีสิ่งดีซ่อนอยู่เสมอ ไม่เว้นแม้แต่ช่วงเวลาที่คุณอกหักรักคุด

          อย่างน้อย ๆ เลยคือคุณจะได้รับบทเรียนและประสบการณ์เพื่อนำมาทบทวนตัวเองและทำให้ความรักครั้งใหม่ไฉไลกว่าเดิม โดยเฉพาะ 7 บทเรียนที่เรานำมาฝากกันนี้ รับรองเลยว่าคุณจะเข้าใจมันได้ดีเลยล่ะ

1. ความรักต้องการอิสระ

          อีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้รักล่มก็คือการขาดอิสระต่อกัน การเต็มไปด้วยความรู้สึกกดดันมากกว่าปลดปล่อย โดยเฉพาะผู้หญิงเราที่มักทำตัวจู้จี้จุกจิกหรือละลาบละล้วงเรื่องส่วนตัวของเขา ทั้งการขอพาสเวิร์ดเฟซบุ๊กหรือเช็กโทรศัพท์ การกระทำเหล่านี้ไม่ต่างจากระเบิดเวลาเลย และสิ่งที่คุณต้องเรียนรู้จากบทเรียนนี้คือการให้อิสระต่อกันรวมทั้งเคารพความเป็นส่วนตัวของเขาด้วย

2. คุณไม่สามารถเปลี่ยนใครได้

          เป็นความคิดที่ผิดมหันต์หากคุณคิดว่าจะเปลี่ยนใครสักคนได้ หรืออยากเปลี่ยนให้เขาเป็นแบบนั้นแบบนี้ตามใจคุณ หากคุณไม่ได้รักในตัวตนของเขาแต่ยังฝืนคบกันก็เท่ากับว่าคุณพร้อมจะเสี่ยงกับความรักครั้งนี้ ดังนั้นหากพร้อมจะเสี่ยงแล้ว คุณก็ต้องยอมรับผลที่เกิดขึ้นหากคุณต้องอกหักเพราะไปกันไม่ได้ จำไว้ว่าจะรักใครให้รักที่ตัวตนของเขา อย่าคิดว่าคบไปก่อนแล้วค่อยมาเปลี่ยนเขาให้เป็นอย่างที่คุณต้องการทีหลัง

3. ความรักเป็นเรื่องของคนสองคน

          อย่าประคับประคองความรักด้วยสองมือและหัวใจของคุณเพียงลำพัง เพราะสุดท้ายแล้วคุณจะเหนื่อยแบบไม่ได้อะไรกลับมา ความรักเป็นเรื่องของคนสองคน หากคนใดคนหนึ่งปล่อยมือก็เท่ากับว่าไม่มีประโยชน์ที่คุณต้องแบกรับความขมขื่นไว้คนเดียว จงเรียนรู้ที่จะเสียสละเพื่อความรักอย่างถูกต้องและพอดี อย่ายอมไปเสียทุกเรื่องหรือเป็นฝ่ายให้ทุกครั้ง เพราะคุณเองจะเสียใจและเสียดายเวลาที่ผ่านมา แถมยังทำให้แผลในใจลึกลงไปกว่าเดิม


  อกหักเท่านั้นถึงรู้ กับ 7 บทเรียนแสนเจ็บปวดที่ต้องทำใจ

4. อย่าสูญเสียความเป็นตัวเองเมื่ออินเลิฟ

          เมื่อแรกรักอะไรก็ดูสวยงามไปเสียทุกอย่าง คุณพร้อมจะยอมลดความเป็นตัวเองหรือสลัดความเป็นตัวคุณเพื่อให้อีกฝ่ายพอใจ ทำไมไม่ให้คนที่เข้ามารักคุณในแบบที่คุณเป็นล่ะ เพราะในเมื่อคุณไม่สามารถเปลี่ยนใครได้ คนที่เข้ามาก็ไม่สามารถเปลี่ยนคุณได้เช่นกัน สุดท้ายทุกคนจะต้องกลับมาเป็นตัวเอง ดังนั้นจงเริ่มต้นความสัมพันธ์ให้ถูกต้อง อย่าทิ้งความเป็นตัวเองเพื่อให้ใครพอใจ ขณะเดียวกันก็ต้องรู้จักพัฒนาข้อดีและแก้ไขข้อเสียของตนเองด้วย

5. ความผิดหวัง

          แน่นอนว่าหากคุณอกหัก ความผิดหวังจะเข้ามายึดพื้นที่ในหัวใจคุณ ใจที่เต็มไปด้วยความเจ็บปวดจากการคาดหวัง ดังนั้นคุณจำเป็นต้องเริ่มต้นความรักด้วยการไม่คาดหวังมากเกินจริง อยู่กับปัจจุบันให้ดีที่สุด อย่าเปรียบเทียบคนรักกับคนอื่นหรือคาดหวังให้เขารู้ใจคุณทุกเรื่อง เพราะสุดท้ายแล้วมันแสดงถึงว่าคุณไม่ได้รักในสิ่งที่เขาเป็น นอกจากจะทำให้เขาเสียใจแล้ว ความรักของคุณก็ต้องจบด้วยการแยกทางเช่นกัน

6. อย่ายอมทุกครั้งหรือเอาแต่ใจทุกอย่าง

          หากคุณมีความสุขกับการทำตามใจตัวเองเมื่อยังโสดก็คงไม่ใช่เรื่องผิด แต่การที่จะเอาความต้องการของตัวเองเป็นศูนย์กลางหากคุณมีใครอีกคนเข้ามาในชีวิตก็คงไม่ใช่เรื่องถูกต้อง อย่างน้อยคุณเองก็ต้องนึกถึงความรู้สึกและความต้องการของเขาเช่นกัน ในขณะเดียวกันก็ใช่ว่าจะเป็นฝ่ายยอมเขาทุกครั้ง คุณควรหาตรงกลางหรือพื้นที่ว่างสำหรับความรักของคุณด้วย

7. เวลาช่วยได้เสมอ

          ไม่ว่าคุณจะอกหักเพราะถูกทิ้ง เป็นฝ่ายทิ้ง หรือสาเหตุอะไรก็ตาม แน่นอนว่าความเจ็บปวดคงเข้ามาเยี่ยมเยือนราวกับเป็นเพื่อนรู้ใจที่แม้อยากสลัดทิ้งแค่ไหนก็ไม่เป็นผล ดังนั้นอย่าเร่งรัดให้คุณต้องลืมความเจ็บปวดที่ผ่านมาเพราะเป็นการฝืนตัวเองเปล่า ๆ แต่ปล่อยให้เวลาทำหน้าที่ของมันดีกว่า แล้วเมื่อเวลาผ่านไปแม้ว่าคุณจะยังไม่หายดี แต่ความเจ็บปวดเหล่านั้นจะค่อย ๆ ทุเลาลงไปเอง สิ่งสำคัญที่สุดคือในช่วงวันสองวันแรก หากคุณผ่านมันไปได้ทุกอย่างก็จะดีขึ้นเอง

          สาว ๆ ที่กำลังห่อเหี่ยวหรือปล่อยตัวเองให้โทรมตามหัวใจก็ต้องลุกขึ้นมาสู้ใหม่ บอกตัวเองไว้ว่ามันคือประสบการณ์หนึ่งในชีวิตที่ผ่านมาแล้วมันก็จะผ่านไป ที่สำคัญทุกคนต้องเจอเช่นเดียวกันกับคุณ ดังนั้นเลือกที่จะเรียนรู้ดีกว่าปล่อยให้มันมาทำร้ายคุณแบบไม่จบสิ้นนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
love.allwomenstalk.com และ elcrema.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อกหักเท่านั้นถึงรู้ กับ 7 บทเรียนแสนเจ็บปวดที่ต้องทำใจ อัปเดตล่าสุด 28 กันยายน 2560 เวลา 10:19:41 6,482 อ่าน
TOP