x close

9 เคล็ดลับเปลี่ยนรักสะดุดให้หวานสะเด็ด

ความรัก

          เป็นธรรมดาที่ความรักมักจะมีทั้งขาขึ้นและขาลง เมื่อแรกรักอะไร ๆ ก็ดูหวานแหววเป็นสีชมพูไปหมด แต่นานวันเข้าอะไรที่เคยดีก็หมดโปรโมชั่นไปเสียดื้อ ๆ

          Secret ฉบับนี้จึงขออาสาทำหน้าที่เป็นกามเทพมาช่วยเปลี่ยนรักที่กำลังสะดุดของคุณให้กลับมาชุ่มฉ่ำอีกครั้ง

6 สัญญาณบอกว่ารักเริ่มสะดุด

        1. คุณและคนรักเริ่มออกไปหากิจกรรมหรือความตื่นเต้นนอกบ้านแทนการใช้เวลาอยู่ด้วยกัน หรือเริ่มมีข้ออ้างที่จะอยู่ด้วยกัน

        2. คุณและคนรักเริ่มหงุดหงิด วิจารณ์ หรือตำหนิในเรื่องที่เคยให้อภัยอีกฝ่าย

        3. คุณและคนรักเริ่มรู้สึกว่าการกินข้าวหรือทำกิจกรรมร่วมกันเป็นเพียงการทำไปตามหน้าที่หรือเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

        4. คุณและคนรักเริ่มไม่ยินดียินร้ายกับเรื่องราวองอีกฝ่าย ทั้งเรื่องการงาน ญาติพี่น้อง เรื่องส่วนตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องความรู้สึก

        5. คุณและคนรักไม่อยากทำอะไรที่ตัวเองเป็นฝ่ายเสียผลประโยชน์

        6. คุณและคนรักเริ่มขี้เกียจตอบคำถามของอีกฝ่ายและไม่อยากพูดคุยสื่อสารกันเหมือนเดิม

Tip 1 : รักนั้นสำคัญแค่ไหน

          การจะเปลี่ยนรักเฉา ๆ ให้กลับมาดีเหมือนเดิมได้นั้น อันดับแรก คุณจะต้องให้ความสำคัญกับความรักของคุณเสียก่อน ลองเขียนสิ่งที่คิดว่าสำคัญที่สุดในชีวิตในเวลานี้ 3 เรื่อง ถ้า "ความรัก" ไม่ได้อยู่ใน 3 อันดับนั้น แนะนำให้คุณขีดฆ่าข้อใด ข้อหนึ่งที่ไม่ค่อยจำเป็นทิ้ง แล้วจับความรักไปใส่ไว้แทน ก่อนที่อะไร ๆ จะสายเกินแก้

Tip 2 : ถึงเวลาถอดนวม

          เมื่อไหร่ที่ชีวิตคู่เริ่มตึงเกินไปเป็นสัญญาณร้ายของการทะเลาะกัน เปลี่ยนตัวเองใหม่ ด้วยการลดความเป็นคนระเบียบจัดและจุกจิกจู้จี้ของตัวเองลง คุณไม่จำเป็นต้องทำอะไรให้ได้เป๊ะตามตารางมากนักหรอก ลองหัดเล่นมุกตลกหรือทำอะไรขำ ๆ เพี้ยน ๆ บ้าง เพราะการหัวเราะจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ให้กับคู่รักได้เป็นอย่างดี

Tip 3 : คุย คุย และคุย

          การสื่อสารคือกุญแจดอกสำคัญของความสัมพันธ์ที่ราบรื่น ลองวางโทรศัพท์ปิดไลน์ ปิดเฟซบุ๊กสักพัก แล้วหันมาเปิดใจพูดคุยกันต่อหน้า แลกเปลี่ยนสิ่งที่ทำให้ตัวคุณและคนรักรู้สึกอึดอัดและไม่สบายใจในแต่ละวัน

Tip 4 : หาที่ว่างให้ตัวเองบ้าง

          เมื่อไหร่ที่คุณต้องการจะสื่อสารพูดคุย หรือเปิดใจกับคนรัก คุณควรพาตัวเองออกมาสงบจิตสงบใจเสียก่อน ลองทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นให้ดี แล้วทำให้ตัวเองแน่ใจว่าทุกคำที่จะพูดออกไปเกิดจากการไตร่ตรองที่ดีแล้ว และเกิดขึ้นในขณะที่ตัวคุณผ่อนคลายแล้วจริง ๆ ไม่ใช่พูดเพราะโมโห

 Tip 5 : กำจัดความผิดพลาดให้สิ้นซาก

          คู่รักหลายคู่เมื่อมีปัญหาทีไรก็มักจะขุดคุ้ยความผิดพลาดในอดีตของอีกฝ่ายค้นมาเป็นบ่มทะเลาะเสมอ แนะนำให้ลองเขียนความผิดพลาดของคนรักลงบนกระดาษเปล่าทุก ๆ วัน จากนั้นแลกกันอ่าน โดยมีข้อแม้ว่าคุณทั้งคู่ต้องยอมรับว่าคุณคือต้นเหตุของปัญหานั้น และเรียนรู้ที่จะพูดคำว่าขอโทษและอภัยให้แก่กัน...จากนั้นก็ฉีกมันทิ้งถังขยะซะ

Tip 6 : ก่อเองต้องแก้เอง

          ในช่วงเวลาที่ต้องเผชิญกับมรสุมชีวิต เช่น ตกงาน ล้มละลาย หรือสูญเสียญาติพี่น้อง เรามักคาดหวังว่าคนรักจะต้องอยู่ร่วมทุกข์ไปด้วยกัน แต่พอไม่เป็นดั่งใจหลายคู่จึงจบปัญหาด้วยการเลิกรากัน แต่ความจริงแล้วตัวคุณเองนั่นแหละที่ต้องออกไปหางานใหม่ ไปพบจิตแพทย์ ไปปฏิบัติธรรม หรือวิธีใดก็ตามที่จะช่วยให้ชีวิตคุณดีขึ้น เพราะปัญหาเกิดจากตัวคุณก็ต้องแก้ที่ตัวคุณ

Tip 7 : จัดทริปสัปดาห์สวีท

          ลืมดอกไม้ช่อโต อาหารมื้อพิเศษในโรงแรมหรู เทียนประดับตามทางเดิน หรืออ่างจากุชชี่ไปก่อนสัปดาห์สวีททำได้ง่ายกว่านั้น เพียงแค่คุณทำแซนด์วิช หรืออาหารโปรดของคนรักไปนั่งปิกนิกกับในสวนสาธารณะ เล่นกีฬาด้วยกัน ไปเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือเด็กยากไร้ หรือให้อาหารน้องหมาน้องแมวในช่วงวันหยุดก็เพียงพอแล้วล่ะ

Tip 8 : กฎเหล็ก 3 ประโยค

          คำบางคำ ประโยคบางประโยค แม้จะสื่อความหมายได้เหมือนกัน แต่ทำให้รู้สึกต่างกันมากมาย ลองใช้กฎเหล็ก 3 ประโยคทุกครั้งที่คุณต้องการขอร้องให้คนรักช่วยทำอะไรสักอย่าง โดยคุณจะต้องอธิบายเหตุผลและใช้คำขอร้องหวาน ๆ ให้ครบทั้ง 3 ประโยค เช่น เมื่อคุณต้องการให้คนรักช่วยเก็บโต๊ะกินข้าว แทนที่จะพูดห้วน ๆ ว่า "ทำไมไม่ช่วยกันเก็บโต๊ะ!" ก็เปลี่ยนเป็นพูดว่า "คุณคะ บ้านเรารกมากและฉันก็ยุ่งจริง ๆ คุณช่วยฉันเก็บโต๊ะกินข้าวหน่อยได้ไหมคะ ฉันต้องการความช่วยเหลือจากคุณจริง ๆ ค่ะ"...ฟังดูดีกว่ากันเยอะไหมล่ะ

Tip 9 : อย่าลืมคำว่า "รัก" คำนั้น

          ทุกครั้งที่ความสัมพันธ์เริ่มสั่นคลอน คุณต้องอย่าลืมเด็ดขาดว่าอะไรที่ทำให้คุณสองคนตกหลุมรักกันในวันแรก ช่วงเวลาไหนที่คนรักทำให้คุณหัวเราะ ทำให้คุณใจเต้นตูมตาม หมั่นชื่นชมคนรักด้วยสิ่งที่เขาหรือเธอทำให้กับเรา แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย และอย่าลืมบอกด้วยว่า ขอบคุณที่ทำตัวน่ารักแสนดีกับเราเสมอ

          เพียงเท่านี้คุณและคนรักก็จะกลับมาจี๋จ๋ากันเหมือนเดิมอย่างแน่นอน !





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 7 ฉบับที่ 159 10 กุมภาพันธ์ 2558

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
9 เคล็ดลับเปลี่ยนรักสะดุดให้หวานสะเด็ด อัปเดตล่าสุด 3 มีนาคม 2558 เวลา 16:59:13
TOP