x close

6 วิธี เยียวยารักษาอาการอกหัก


          รวมวิธีรักษาอาการ "อกหัก" เพื่อโบกมือลาความเศร้าหลังอกหักรักคุดมาหมาด ๆ

          เมื่ออกหักก็ต้องเสียใจเป็นเรื่องธรรมดา แต่จะไม่ธรรมดาแน่ถ้าเราจมปลักอยู่กับความเศร้านั้นมากเกินไป หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังอกหักและต้องการเยียวยาจิตใจ วันนี้เราเลยรวบรวมวิธีบรรเทาอาการอกหักมาฝากกัน เพื่อคุณจะได้กลับมาสดใสร่าเริงอีกครั้ง      

1. การยอมรับความจริง


        "ไม่รู้สึกก็คือไม่รู้สึก" หยุดและเลิกมโนว่าเขาจะกลับมาง้อขอคืนดีคุณได้แล้ว อะไรที่มันจบไปแล้วก็คือจบ อย่าพยายามยื้อยุดความสัมพันธ์ที่ไม่วันย้อนกลับมาแล้วอีกเลย เชื่อเถอะว่าต่อให้คุณง้องอนขอคืนดีกับเขาให้ตาย เขาก็ไม่มีวันกลับมา นั่นเพราะเขาไม่รู้สึกอะไรกับคุณแล้ว สิ่งที่เราทำได้คือยอมรับความจริง เพราะสุดท้ายแล้วเราทุกคนต้องอยู่กับความเป็นจริงให้ได้นั่นเอง

2. หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นที่ทำให้คิดถึงเขา

        รูปภาพ ตั๋วหนัง ของขวัญต่าง ๆ เป็นไปได้เอาใส่กล่องล็อกกุญแจปิดตายเลยยิ่งดี ในช่วงแรกของการอกหักพยายามจับหรือแตะต้องสิ่งของเหล่านี้ให้น้อยที่สุด เพราะสิ่งของเหล่านี้เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนความทรงจำระหว่างคุณและเขา ถ้าคุณเลี่ยงที่จะทำเป็นไม่เห็นของพวกนี้ไปบ้างก็ไม่เสียหายหรอก แต่ก็ไม่ใช่ว่าแกล้งทำเหมือนว่าเขาคนนั้นไม่เคยมีตัวตนมาก่อน เอาพอให้คุณลดคุณค่าความทรงจำจากสิ่งของพวกนี้ลงบ้างก็พอ

3. ยืนยันคุณค่าของตัวเอง

        ในช่วงแรกของการอกหัก ร้อยทั้งร้อยมักมีความคิดในหัวว่า "หรือเราจะกลับไปขอเขาคืนดี ?"…"ฉันอยู่ไม่ได้จริง ๆ นะถ้าชีวิตนี้ต้องขาดเขา""ฉันคงแย่มากจนเขาทิ้งฉันไป" รีบสลัดความคิดเหล่านี้ออกไปจากหัวได้เลย จำไว้ว่าไม่มีใครลดคุณค่าของตัวคุณได้ ตราบใดที่คุณไม่ยินยอม ช่วงเวลานี้เรายิ่งต้องรีบสร้างทัศนคติด้านบวกให้กับตัวเองเยอะ ๆ ยิ่งสร้างได้มากเท่าไร เราก็ยิ่งจะเข้มแข็งได้เร็วขึ้นเท่านั้น

4. หากิจกรรมอย่างอื่นทำ

        เมื่ออกหักใหม่ ๆ พยายามอย่าหมกมุ่นอยู่กับตัวเองมากเกินไป การอยู่กับตัวเองในช่วงเวลาแบบนี้ยิ่งเร้าให้ตัวคุณคิดถึงแต่เรื่องในอดีต ภาพเวลาเก่า ๆ สถานที่เก่า ๆ จะคอยรบกวนให้คุณต้องเสียใจมากขึ้นไปอีก ทางที่ดีหากิจกรรมอย่างอื่นทำเพื่อเบี่ยงเบนความเศร้า ออกไปสังสรรค์กับเพื่อน หางานอดิเรกทำ ไม่แน่ว่าคุณอาจพบทักษะอีกด้านหนึ่งของตัวคุณจากช่วงเวลานี้ก็ได้

5. ปล่อยให้เวลาเยียวยา

        "เวลา" เป็นยารักษาบาดแผลที่ดีที่สุด บางคนอาจใช้เวลามาก บางคนอาจใช้เวลาน้อย ขึ้นอยู่กับระยะเวลาของความสัมพันธ์ ความผูกพันที่มีร่วมกัน อย่าพยายามบีบรัดหรือเร่งรัดให้ตัวเองต้องรีบหายจากความเจ็บปวด เพราะนั่นไม่ช่วยทำให้คุณลืมเขาได้เร็วขึ้น ทางที่ดีปล่อยให้มันเป็นเรื่องของเวลา ไม่แน่ว่าวันนี้เราอาจยังรู้สึกว่าความเจ็บมันชัดเจนอยู่ แต่ไม่นานมันจะเลือนรางจนเราแทบไม่รู้สึกอะไรแล้วก็ได้

6. ให้อภัยและอย่าปิดกั้นตัวเอง

        ไม่ว่าคุณและเขาจะเลิกกันด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ การให้อภัยซึ่งกันและกันอาจเป็นสิ่งสุดท้ายที่เราควรทำให้กัน การคิดเคียดแค้นไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น มีแต่เราที่ต้องจมกับความรู้สึกนี้คนเดียว แล้วเราจะจมกับความรู้สึกไม่ดีเหล่านี้ทำไม ? ให้อภัยเขาไปเถอะ แล้วอย่าเอาความผิดพลาดในอดีตของคุณ มาปิดกั้นคนดี ๆ ที่จะเข้ามาในชีวิตนะ เชื่อเถอะว่ามันไม่คุ้มกันหรอก

        การอกหักไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอย่างที่คิด คิดในแง่ดี การอกหักทำให้เรารู้จักตัวเองและรักตัวเองมากขึ้น ไม่บ่อยนักที่เราจะเห็นมุมอ่อนแอของตัวเอง รีบเสียใจให้สุด ร้องไห้ให้สุด และวันหนึ่งที่เราแข็งแรงขึ้น เราจะรู้สึกภูมิใจตัวเอง ที่ผ่านช่วงเวลาแย่ ๆ เหล่านั้นมาได้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
6 วิธี เยียวยารักษาอาการอกหัก อัปเดตล่าสุด 17 เมษายน 2563 เวลา 20:30:24 4,483 อ่าน
TOP