x close

หรือที่แท้...เราคบกันเพราะความเหงา

บทความความรัก



หรือที่แท้...เราคบกันเพราะความเหงา (ใยไหม)

         ความรัก คือสิ่งที่ "สร้าง" อะไรต่าง ๆ ได้มากมาย เมื่อใดที่หัวใจมี "รัก" เมื่อนั้นเราจะค้นพบว่า "เราทำอะไรได้มากกว่าที่เราคิด" ... ความรัก "สร้างสรรค์" สิ่งสวยงามบนโลก ... ความรัก "สร้างแรงบันดาลใจ" ให้คนอยากลุกขึ้นมาทำอะไรดี ๆ ทั้งเพื่อตัวเราเองและเพื่อคนอื่น

          แต่เมื่อไรที่เราตื่นขึ้นมาแล้วพบว่า คนสองคนต่างก็ไม่รู้สึกอยากทำอะไรเพื่อกันและกันอีกต่อไปแล้ว มันก็ทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่า "ที่คบ ๆ กันไป คบเพราะรัก หรือเพราะความเหงากันแน่"

          เคยรู้สึกไหม...ตลอดเวลาที่อยู่ข้าง ๆ กัน เราแค่รู้สึกว่า "ดีจัง" ที่มีเขาอยู่ข้าง ๆ" แต่เราก็ไม่ได้อยากจะจูงมือเขาไปโน่นไปนี่ ไม่ได้ต้องการให้เขามาเอาใจอะไรมากมาย เหมือนรู้สึกว่า "แค่มีใครสักคน" อยู่ข้าง ๆ กันก็พอแล้ว และหากเขาคิดแบบเดียวกัน ความรักที่อยู่บนพื้นฐานของความว่างเปล่าแบบนี้ จะไปได้ไกลแค่ไหน ความสัมพันธ์ของคนสองคนจะไปรอดหรือเปล่า

          มีบางวันใช่ไหมที่รู้สึก "เหงา" เมื่อเขาไม่อยู่ แต่พอเขาอยู่ บางทีก็ทะเลาะกัน บางทีก็หาเรื่องมาพาลใส่กัน คล้าย ๆ คนที่คบกันไปวัน ๆ ไม่ได้คิดถึงอนาคต ไม่ได้วางเป้าหมายร่วมกัน เวลามองเห็นคู่รักคู่อื่น ๆ ก็รู้สึกอิจฉา ที่เขาตัวติดกัน ไปไหนก็ไปด้วยกัน แต่คู่ของเรา...จะไปด้วยกันแต่ละครั้งแสนลำบาก บางทีนัดแล้ว ก็ผิดนัด หรือสัญญาอะไรต่อกันก็ทำไม่เคยได้ ยิ่งนานวัน เรายิ่งรู้สึกว่าสับสนกับความรักแบบนี้

          "จะมีอะไรดี ๆ เกิดขึ้นไหม"
... "ต่างคนจะยอมเปลี่ยนแปลงบางอย่าง เพื่อให้ความรักดูมีชีวิตชีวาได้หรือเปล่า" ... "หรือเราต่างก็กลัวความเหงา ก็เลยมาคบกัน"

          ความคิดต่าง ๆ มากมายที่เกิดขึ้น เป็นได้ทั้งมิตรและศัตรูของเรา หากเรา "คิดเอง เข้าใจไปเอง" เราก็จะมองทุกอย่างเป็นแบบที่คิด ซึ่งถ้าคิดแบบไม่จรรโลงใจ ความรู้สึกของเราก็จะแย่แบบนั้น บางอย่าง...จะดีหรือร้าย เริ่มต้นที่ "ความคิด" ของเราเองทั้งนั้น หากคิดว่า "ไม่ได้รักกัน" สิ่งที่เราคิดจะนำพาทุกอย่าง ไปจบลงตรงที่ความคิดนั้น ๆ ไม่ช้าก็เร็ว ซึ่งถ้าเรารู้แล้วว่าทัศนคติของเรา มีอิทธิพลต่อสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรา เราควรจะคิดในแง่ดีเอาไว้ก่อน

          การแสดงออกของเขา และการแสดงออกของเรา อาจทำให้ทั้งคู่เกิดความสับสนใจ ทำแบบนี้อาจเป็นเพราะ "ไม่รัก" ทำแบบนั้นอาจเป็นเพราะ "แค่เหงา" เมื่อไรที่ความคิดข้ามฝั่งไปอยู่ในแดนลบ หน้าที่ของเราคือ ดึงความคิดนั้นกลับมาในแดนบวก

          คนสองคน อาจต้องพยายามเข้าใจกันให้มากขึ้น และพยายามตั้งคำถามให้น้อยลง ไม่ตอบตัวเองแบบคิดไปเองอีกต่อไป หากได้ลองรักกันแบบไม่คิดอะไรให้วุ่นวาย อาจทำให้เห็นสิ่งดี ๆ ที่ซุกซ่อนอยู่ในตัวของอีกฝ่ายได้ ไม่ยากเย็นเลย

          อย่าลืมว่า ... น้ำยิ่งกวน ยิ่งขุ่น หากวางไว้นิ่ง ๆ ให้ฝุ่นละอองค่อย ๆ ตกตะกอน เราจะสามารถมองทะลุผืนน้ำนั้นได้อย่างทะลุปรุโปร่ง ... หากเราทำเช่นนี้กับความรัก ด้วยการปล่อยให้ความเหงาค่อย ๆ สงบนิ่ง เมื่อนั้น...เราจะมองเห็นความรัก ที่คนสองคนมีให้กันได้ชัดเจนกว่าเดิม







ขอขอบคุณข้อมูลจาก

หนังสือหรือฉันเข้าใจไปเองว่าเรารักกัน
โดย : ใยไหม




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หรือที่แท้...เราคบกันเพราะความเหงา อัปเดตล่าสุด 20 มีนาคม 2555 เวลา 10:44:50
TOP