x close

8 บทเรียนดี ๆ ที่ได้จากรักครั้งเก่า

ความรัก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ไม่มีใครไม่เสียใจหรอกนะคะ ถ้าต้องเลิกรากับคนรัก แต่ถ้าคุณเอาแต่ร้องไห้ฟูมฟายหรือคิดจะมีคนใหม่เข้ามาทดแทน มันก็ไม่ทำให้เหตุการณ์ร้าย ๆ ดีขึ้นหรอกนะคะ ฉะนั้น เอาเวลาเหล่านั้นมานั่งทบทวนดูดีกว่าคุณได้เรียนรู้อะไรจากรักครั้งเก่าของคุณบ้าง โดยเริ่มจาก...

1. เรียนรู้จากการสื่อสาร

          เราเชื่อว่าสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คุณกับคนรักเก่าต้องเดินแยกทางกันนั้น เป็นเพราะว่าเกิดความผิดพลาดในการสื่อสาร ซึ่งทำให้เขาและคุณเข้าใจผิดกันบ่อย ๆ เพราะส่วนใหญ่แล้วคู่รักมักจะพูดตรงข้ามกับความต้องการของตัวเองเสมอ ดังนั้น ถ้าคุณไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก ควรพูดความรู้สึกหรือสิ่งที่คุณต้องการตรง ๆ ไปเลย จะได้ไม่เกิดการเข้าใจผิดกันอีกยังไงล่ะค่ะ

2. เรียนรู้จากการให้เกียรติ

          ถ้าลองมองย้อนกลับไปแล้วพบว่าก่อนหน้านี้คุณไม่เคยให้เกียรติเขาเลย เช่น มักพูดหักหน้าเขาต่อหน้าเพื่อน ๆ ตลอด หรือพูดจาแรง ๆ กับเขาเสมอ ฯลฯ ก่อนที่คุณคิดจะมีรักครั้งใหม่ ต่อจากนี้ก็ลองเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้ซะนะคะ เพราะถึงแม้จะเป็นแฟนกันก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะทำอะไรกับเขาก็ได้ และคุณก็ควรคิดถึงใจเขาใจเราเอาไว้ เพียงเท่านี้คุณก็จะรู้เองแหละว่าต่อไปคุณควรวางตัวอย่างไรดี

3. เรียนรู้จากความแตกต่าง

          เราไม่ได้หมายความว่าคู่รักจะต้องเหมือนกันไปหมดซะทุกอย่าง อาจจะมีจุดที่แตกต่างกันบ้างนิด ๆ หน่อย ๆ แต่ไม่ควรจะมีจุดที่แตกต่างกันมากจนเกินไป เพราะความแตกต่างนี่เองที่สามารถสร้างความแตกหักให้กับความสัมพันธ์ของคุณได้ ฉะนั้น ก่อนจะคบใครใหม่ก็ลองพิจารณาความชอบหรือความสนใจของเขาดูนะคะ ว่าความสนใจของคุณทั้งสองคนไปด้วยกันได้บ้างหรือเปล่า

4. เรียนรู้ที่จะปล่อยวาง

          มันอาจจะเป็นเรื่องยากพอสมควรในการทำใจลืมรักครั้งเก่า แต่ถ้าคุณมัวแต่หาคนผิดหรือโทษตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่าอยู่อย่างนั้น ก็คงไม่สามารถทำให้เขาเดินกลับมาหาคุณได้ ทางที่ดีคุณจงเรียนรู้ที่จะปล่อยวาง อะไรที่ดี ๆ ก็เก็บไว้ในใจ ส่วนเรื่องอะไรที่มันเลวร้ายก็คิดเสียว่าเป็นบทเรียน เพื่อนำไปใช้ในรักครั้งใหม่ให้สดใสกว่าเดิม

5. เรียนรู้ว่าเราไม่สามารถบังคับใจใครได้

          ถ้าคุณมีนิสัยชอบบังคับให้แฟนทำตามใจตัวเอง เพราะอยากให้เขาเป็นเหมือนแฟนในอุดมคติล่ะก็ ควรเปลี่ยนนิสัยของคุณเสียใหม่ เพราะไม่มีใครในโลกนี้เพอร์เฟคท์ไปเสียทุกอย่างหรอก ฉะนั้น ครั้งหน้าก่อนจะตัดสินใจคบกับใคร ก็ดูใจกันให้แน่ซะก่อนว่า คุณสามารถรับข้อดีข้อเสียของเขาได้ หรือไม่ถ้าคุณไม่สามารถจะรับข้อเสียของเขาได้ ก็ลองหาคนใหม่ที่เหมาะสมกับคุณดีกว่า

6. เรียนรู้ที่จะแบ่งปัน

          ถ้าในความรักครั้งเก่าคุณเป็นฝ่ายให้เพียงฝ่ายเดียว มันก็ทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยใช่ไหมคะ เพราะว่าต้องวิ่งตามความต้องการของอีกฝ่ายตลอดเวลา หรือถ้าคุณเป็นฝ่ายรับเพียงฝ่ายเดียว โดยไม่ให้อะไรเขาเลยก็ดูจะเห็นแก่ตัวไปหน่อย ดังนั้น คุณควรรู้ไว้ว่าความรักไม่ใช่หน้าที่ของใครเพียงคนเดียว แต่มันเป็นหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายที่จะต้องผลัดกันเป็นฝ่ายรับและเป็นฝ่ายให้บ้าง เพื่อแบ่งปันความรู้สึกดี ๆ ให้แก่กันยังไงล่ะ

7. เรียนรู้ที่จะเป็นตัวเอง

          บางครั้งความรักก็อาจทำให้คุณต้องเปลี่ยนตัวเองไปบ้างเพื่อเอาใจอีกฝ่าย ซึ่งวิธีนี้ไม่ใช่วิธีที่ดีเลย เพราะมันจะทำให้คุณมีแต่เหนื่อยกับเหนื่อยเท่านั้น อีกทั้งยังทำให้คุณสูญเสียความเป็นตัวเองไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องนิสัย เรื่องการแต่งตัว หรือแม้แต่ความชอบของตัวเอง ดังนั้น ก่อนที่จะรักใครใหม่ก็ลองถามเขาดูนะว่า เขารักในแบบที่คุณเป็นได้หรือเปล่า?

8. เรียนรู้การประนีประนอม

          ถ้าคุณกับแฟนเก่าของคุณมักจะทะเลาะกันเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือเรื่องใหญ่ ๆ ก็ตาม และในการทะเลาะทุกครั้งต้องลงมือลงไม้กันตลอด อารมณ์ร้อนทั้งคู่แบบนี้ก็แสดงให้เห็นตั้งแต่แรกแล้วล่ะค่ะว่า ไปด้วยกันไม่ได้ ลองปรับอารมณ์ของตัวเองให้ใจเย็นลงมาอีกนิดดีไหมคะ ซึ่งคุณอาจจะเริ่มจากเรื่องใกล้ ๆ ตัวก่อนก็ได้ เพราะถ้าคุณทำตัวน่ารัก ๆ เมื่อไหร่ เดี๋ยวคนน่ารัก ๆ ก็เข้ามาหาคุณเองแหละ

          เห็นไหมคะว่าความรักครั้งเก่าของคุณไม่ได้มีแต่ความเสียใจสักหน่อย แต่กลับทำให้คุณได้เรียนรู้เรื่องความสัมพันธ์อีกมากมายเลย ฉะนั้น ตอนนี้ก็เช็ดน้ำตาซะ แล้วปรับปรุงเพื่อต้อนรับรักใหม่กันดีกว่าค่ะ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
8 บทเรียนดี ๆ ที่ได้จากรักครั้งเก่า อัปเดตล่าสุด 27 สิงหาคม 2555 เวลา 10:33:38
TOP