x close

ทฤษฎีความรัก 5 ประการ ลืม ๆ ไปบ้างก็ดีนะ

ความรัก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         ทฤษฎีทั้งหลายเกี่ยวกับความรักที่คุณเคยได้ยินมา อาจจะใช้ได้กับบางคู่หรือบางกรณีเท่านั้น ซึ่งในทางกลับกันอาจจะไม่สามารถใช้กับคู่ของคุณได้ เพราะความรักเป็นเรื่องของอารมณ์และเหตุผลของคนสองคน บางอย่างมีแค่คุณสองคนเท่านั้นที่เข้าใจ ดังนั้น ในวันนี้กระปุกดอทคอมเลยอยากจะนำเสนอทฤษฎีของความรัก ที่คุณควรตัดทิ้งออกไปจากความคิดบ้าง เพื่อรักษาความรักของคุณที่มีให้ดีขึ้น

1. ห้ามโกรธ

         ความรู้สึกเป็นเรื่องที่ห้ามกันได้ยาก โดยเฉพาะเวลาที่คุณรู้สึกไม่พอใจหรือโกรธคนรักของรักของคุณ เพราะทุกครั้งที่คุณรู้สึกโกรธ ร่างกายของคุณจะหลั่งฮอร์โมนอะดรีนาลินออกมา ซึ่งเป็นช่วงที่สมองของคุณจะถูกควบคุมด้วยอารมณ์และทำให้ทักษะการใช้เหตุผลหายไปช่วงหนึ่ง และทำให้หลาย ๆ คนอาจทำอะไรโดยขาดการยั้งคิด ดังนั้น ในกรณีที่คุณรู้สึกโกรธหรือทะเลาะกัน ไม่ควรตอบโต้ด้วยอารมณ์ที่รุนแรง แต่ควรแยกตัวออกไปสงบอารมณ์สักประมาณ 45 นาที อย่างเช่น ออกไปเดินเล่น ระบายกับเพื่อนสนิท ขอคำปรึกษาจากคุณพ่อคุณแม่หรือผู้เชี่ยวชาญก็ได้ หลังจากที่คุณรู้สึกดีขึ้นแล้วกลับมาทบทวนสถานการณ์ แล้วลองคุยปรับความเข้าใจกันอีกสักครั้งแล้วทุกอย่างจะดีขึ้น

2. ต้องเซอร์ไพรส์ด้วยของแพง

         หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าของยิ่งแพงยิ่งทำให้คนรักเซอร์ไพรส์มากขึ้น ซึ่งจริง ๆ แล้วราคาของไม่ได้สำคัญเท่ากับการที่คุณสองคนได้ใช้เวลาดี ๆ ร่วมกันหรอก ฉะนั้น หากคุณมีกำลังไม่พอที่จะเซอร์ไพรส์คนรักด้วยร้านอาหารหรู ๆ หรือของแพง ๆ ก็ไม่ต้องน้อยใจไป เพราะเดทธรรมดา ๆ แต่คุณเต็มใจทำ ก็ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกมีความสุขได้ อย่างเช่น ชวนกันไปนั่งชมพระอาทิตย์ตกชายทะเล จูงมือกันไปเดินเล่นสวนสาธารณะชิล ๆ หรือนั่งดูโทรทัศน์ที่บ้านก็พอแล้วล่ะ

3. ควรบอกคนรักทุกเรื่อง

         เป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้วที่คุณควรจะซื่อสัตย์กับคนรักของคุณ แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องเล่าทุกเรื่องให้เขาฟัง เพราะเรื่องบางเรื่องอาจจะทำให้ความรักของคุณแย่ลง ฉะนั้น ก่อนที่คุณจะพูดอะไรออกไปคิดถึงผลที่ตามมาดูสักนิด ว่าเรื่องนั้นทำให้คู่อีกฝ่ายรู้สึกดีขึ้นหรือเปล่า หรือมองตาเขาแล้วบอกตัวเองว่าคุณรู้จักเขาดีที่สุด แล้วคุณจะรู้ได้ด้วยตัวเองว่าควรจะพูดต่อหรือเก็บเรื่องนั้นไว้กับตัวดีกว่า

4. สามีภรรยาควรนอนเตียงเดียวกัน

         เพราะตามทฤษฎีส่วนใหญ่ระบุไว้ว่า การที่คนรักนอนเตียงเดียวกันจะทำให้คุณมีความสุขและนอนหลับได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้วถึงแม้คุณทั้งคู่จะเป็นสามีภรรยากัน แต่ก็ยังมีนิสัยแตกต่างกันอยู่ดี และพฤติกรรมการนอนของอาจจะรบกวนการนอนหลับของอีกฝ่าย อย่างเช่น บางคนอาจจะต้องทนฟังเสียงกรนเป็นชั่วโมงกว่าจะทำให้ตัวเองนอนหลับได้ ฉะนั้น ในกรณีแบบนี้หากคุณอยากปลีกตัวออกมานอนที่ห้องรับแขก หรือแยกห้องนอนบ้างเป็นครั้งคราวก็ไม่ใช่เรื่องผิด อีกทั้งอาจจะเป็นเรื่องที่ดีด้วย เพราะอย่างน้อยคุณก็ไม่ต้องทะเลาะกันเรื่องที่อีกฝ่ายกรนเสียงดัง

5. ต้องมองตากันหากต้องตัดสินใจเรื่องสำคัญ

         ชีวิตคู่ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีเรื่องราวต่าง ๆ มากมายให้คุณทั้งคู่ต้องขบคิด ซึ่งบางครั้งทำให้เกิดความคิดที่ขัดแย้งกันบ้างก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะคงไม่มีคู่รักใดที่เหมือนกันไปหมดเสียทุกเรื่อง ดังนั้น การมองตากันจึงไม่ใช่วิธีแก้ไขที่ถูกต้องนัก ทางที่ดีคุณทั้งสองคนควรจะใช้ความประนีประนอมและความร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาดีกว่า อย่างเช่น รวบรวมความคิดและข้อมูลที่มีอยู่ จากนั้นให้เขียนข้อดีข้อเสียของแต่ละอย่างลงไปแล้วนำมาเปรียบเทียบกัน จะทำให้พวกคุณเห็นทางออกได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

         ทฤษฎีเกี่ยวกับความรักออกมามากมายหลายอย่าง แตกต่างกันออกไปตามสถานะของคู่รัก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคงไม่มีใครที่จะทำให้ความรักของคุณดีได้ดั่งใจเท่ากับพวกคุณเองอีกแล้ว ดังนั้น หากเป็นไปได้พวกคุณน่าจะลองเขียนทฤษฎีความรักของพวกคุณขึ้นมาเอง อาจจะทำให้ความรักของพวกคุณดีขึ้นก็ได้นะ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทฤษฎีความรัก 5 ประการ ลืม ๆ ไปบ้างก็ดีนะ อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2555 เวลา 14:20:25
TOP