x close

ระวัง ! ใช้เฟซบุ๊กมากไปอาจทำรักพังไม่เป็นท่า

บทความ ความรัก



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเฟซบุ๊กค่อนข้างมีบทบาทกับชีวิตของผู้คนในปัจจุบันพอสมควร และเริ่มกลายมาเป็นกิจวัตรประจำวันอย่างหนึ่งไปแล้ว หากวันไหนไม่ได้เช็กอินหรืออัพเดทสเตตัสรู้สึกเหมือนชีวิตขาดอะไรไปอย่าง ในขณะเดียวกันเฟซบุ๊กก็ยังเป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ มากมาย ทั้งที่เกิดขึ้นทั่วไปและกลุ่มเพื่อน รวมไปถึงความเคลื่อนไหวของคนรัก หากดูเผิน ๆ ก็อาจจะเห็นว่าเป็นเรื่องดี ทั้งที่ความจริงแล้วไม่ใช่อย่างที่คิดเสมอไป

         เพราะผลสรุปการวิจัยครั้งล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เฟซบุ๊กมีส่วนสำคัญในการทำลายความรักความสัมพันธ์ หลังจากที่ รัซเซล เคลย์ตัน บัณฑิตวิทยาลัยวารสารศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งมิสซูรี่พบว่า ยิ่งใช้เวลากับเฟซบุ๊กมากขึ้นเท่าไหร่ เฟซบุ๊กก็จะเข้ามามีบทบาทกับชีวิตมากขึ้นเท่านั้น อีกทั้งบางครั้งก็ยังส่งผลกระทบทางลบทั้งในด้านอารมณ์และร่างกายด้วย อย่างเช่น ปัญหาเรื่องการนอกใจ เลิกรา หรือหย่าร้าง

         ทั้งนี้ นายเคลย์ตัน นำผลสรุปออกมาเปิดเผยหลังจากที่เขาทำการวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมของคนเล่นเฟซบุ๊ก ที่มีอายุระหว่าง 18–82 ปี ทำให้พบว่า คู่รักที่เล่นเฟซบุ๊กมักจะเข้าไปสอดส่องติดตามความเคลื่อนไหวต่าง ๆ บนหน้าเพจของแฟนตัวเองเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวส่งผลให้เกิดอารมณ์ระแวง หึงหวง และนำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้งในที่สุด

         นอกจากนี้ การวิจัยยังชี้ให้เห็นด้วยว่า ผู้ที่เล่นเฟซบุ๊กมากเกินไปมีแนวโน้มที่จะติดต่อหรือสานสัมพันธ์กับแฟนเก่ามากกว่า ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นเพื่อนกับแฟนเก่าในเฟซบุ๊กก็ตาม แต่ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่าหลาย ๆ คนยังคงเข้าไปวนเวียนอยู่ในหน้าเพจหรือติดตามความเคลื่อนไหวของพวกเขาอยู่สม่ำเสมอ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการคิดนอกใจ

         ในขณะเดียวกันเฟซบุ๊กยังเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ระยะเวลาในการคบหาของแต่ละคู่ลดลง ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 3 ปีหรืออาจจะน้อยกว่านั้น ในทางตรงกันข้ามคู่รักที่มีระยะการคบหามากกว่า 3 ปีขึ้นไป กลับเป็นกลุ่มที่เล่นเฟซบุ๊กน้อย หรือแทบไม่ได้เล่นเฟซบุ๊กเลย อีกทั้งคู่รักกลุ่มนี้ยังมีความรักความสัมพันธ์ที่มั่นคงแข็งแรงกว่าด้วย

         ถึงแม้ว่าเฟซบุ๊กจะเป็นเครื่องมือติดต่อสื่อสารอันยอดเยี่ยม ที่ช่วยให้คุณสามารถพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนข่าวสารกับเพื่อนหรือคนรักเก่าได้อย่างรวดเร็ว แต่ทั้งนี้คงจะดีกว่าหากผู้ใช้จัดแบ่งเวลาการเล่นเฟซบุ๊กให้เหมาะสม และเอาเวลาที่เหลือมาดูแลคนรักในชีวิตจริงที่อยู่ตรงหน้าคุณกันดีกว่า โดยเฉพาะคู่รักที่เพิ่งคบหากันใหม่ เพราะคงไม่มีใครปลื้มสักเท่าไหร่ หากเห็นคนรักของตัวเองก้มหน้าก้มตาเล่นเฟซบุ๊กตลอดทั้งวัน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระวัง ! ใช้เฟซบุ๊กมากไปอาจทำรักพังไม่เป็นท่า อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2556 เวลา 15:45:27
TOP