x close

6 เรื่องที่ต้องคุยกันให้เคลียร์ ก่อนตัดสินใจแต่งงาน

ความรัก

          คู่รักที่คบหากันมานานจนกระทั่งตัดสินใจแต่งงานกันนั้น คงกำลังหมกมุ่นอยู่กับการเตรียมงานแต่ง และปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขสุด ๆ อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่าหลังจากแต่งงานกันแล้วเรื่องการใช้ชีวิตคู่มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ที่จะครองรักกันไปให้ตลอดรอดฝั่ง นอกจากความรักอันมั่นคงที่มีให้กันแล้ว เรื่องของความเข้าใจที่ตรงกันก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน วันนี้กระปุกดอทคอมได้นำ 6 ประเด็นที่ต้องเคลียร์กันให้ชัด ๆ เพื่อจะได้มีความเข้าใจ และแนวทางการใช้ชีวิตที่ตรงกันมาฝากคู่รักที่มีแพลนว่าจะแต่งงานค่ะ
1. เรื่องการสื่อสาร

          คู่รักที่แต่งงานกันและประสบความสำเร็จในการใช้ชีวิตคู่ เป็นเพราะพวกเขามีความเข้าใจซึ่งกันและกันดี รวมถึงโฟกัสถูกจุดเวลาเกิดความขัดแย้ง คือ เมื่อมีปัญหาไม่เข้าใจหรือมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน เขาจะไม่มานั่งชี้ว่าใครถูก ใครผิด แต่พยายามเปิดใจ เข้าใจความคิด เจตนา ความรู้สึกของอีกฝ่าย รวมถึงหาทางออกของปัญหาแบบประนีประนอมมากกว่าพยายามเอาชนะกัน ดังนั้น เรื่องการสื่อสารจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ถ้าสามารถโฟกัสให้ถูกจุดดังที่กล่าวไป จะทำให้ชีวิตหลังแต่งงานราบรื่น เนื่องจากเข้าใจและเห็นใจกันดี

 2. เรื่องเงิน

          โดยปกติแล้ววิธีการใช้เงินของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน และมันไม่มีผิดหรือถูก แต่เมื่อใดก็ตามที่คุณแต่งงานกันแล้ว การหารายได้และการจ่ายเงินกลายเป็นเรื่องของคนสองคนที่ต้องตัดสินใจร่วมกัน ดังนั้น ต้องตกลงกันให้ดีว่าจะเก็บเงินอย่างไร เช่น เก็บรวมกระเป๋าเดียวกันหรือแยกกันเก็บ ถ้าแยกกันเก็บแล้วใครรับผิดชอบค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง เป็นเรื่องที่ต้องพูดกันให้เคลียร์ตั้งแต่แรกซะก่อน เพราะเรื่องเงินนั้นเป็นเรื่องที่อ่อนไหวมาก การผิดใจกันเรื่องนี้สามารถทำให้แตกหักได้เลยทีเดียว

 3. เรื่องเซ็กส์

          เมื่อคนสองคนตกลงที่จะใช้ชีวิตร่วมกัน เรื่องเซ็กส์ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มีบทบาทสำคัญสำหรับชีวิตคู่ พวกคุณต้องคุยกันให้ดีว่าแต่ละฝ่ายมีความต้องการแบบไหน รวมถึงคุยกันว่ามีเพศสัมพันธ์กี่ครั้งต่อสัปดาห์ ถ้าต่างฝ่ายไม่คุยกันและไม่สามารถตอบสนองความต้องการแก่กันได้ เรื่องนี้จะกลายเป็นปัญหาเรื้อรังและนำไปสู่การเลิกราได้

 4. เรื่องลูก

          เรื่องนี้ก็สำคัญไม่แพ้กัน ก่อนจะตัดสินใจแต่งงานต้องคุยกันให้ดีว่าอยากมีลูกไหม มีกี่คนดี หรือเป็นหมันแต่อยากมีลูกควรทำอย่างไรดี รวมถึงแต่งงานกันแล้วแต่ไม่ได้ใช้นามสกุลเดียวกัน เมื่อมีลูกจะให้ใช้นามสกุลของใคร เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ต้องปรึกษาหารือร่วมกัน จนได้ข้อสรุปที่ตรงกันก่อนถึงค่อยตัดสินใจแต่งงาน มิฉะนั้นแล้วปัญหาเหล่านี้จะสร้างความขัดแย้งในชีวิตคู่ ถ้าหากพวกคุณมีความเห็นที่ต่างกันจนไม่สามารถหาทางออกร่วมกันได้

 5. เรื่องศาสนา

          ถ้าหากคุณเป็นคู่รักต่างศาสนาแล้วละก็ ยิ่งต้องตกลงกันให้ดีเลยว่าลูกที่เกิดขึ้นมานั้นจะปลูกฝังให้นับถือศาสนาอะไร เมื่อเด็กโตขึ้นจะพาไปวัด เข้าโบสถ์ หรือเข้ามัสยิด รวมถึงคุณต้องเรียนรู้และเข้าใจศาสนาของคู่ครองด้วย เพื่อจะได้สามารถปรับตัวและอยู่ด้วยกันได้อย่างไม่ต้องละเมิดกฎทางศาสนา โดยเฉพาะศาสนาที่เคร่งครัดมาก ๆ การคุยกันให้เข้าใจตั้งแต่แรกจะทำให้ชีวิตคู่ราบรื่นมากขึ้น เพราะปัญหาเหล่านี้จะได้ถูกขจัดไปหมดตั้งแต่ก่อนแต่งงานแล้วนั่นเอง

 6. เรื่องบ้าน

          บ้าน นอกจากจะเป็นสถานที่สำหรับพักอาศัยแล้ว ยังเสมือนเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น ความสุข และความสบายใจ หากใครที่กำลังมีแพลนว่าจะแต่งงาน พวกคุณต้องปรึกษากันให้ดีว่าต้องการบ้านแบบใด หรือจะอยู่คอนโด รวมถึงสถานที่ตั้งตรงไหนถึงจะเหมาะสม ดังนั้น ประเด็นเรื่องบ้านจึงเป็นหัวข้อที่ต้องตกลงให้เข้าใจตรงกันก่อนแล้วค่อยดำเนินการสร้าง หลังแต่งงานจะได้สามารถเข้าอยู่โดยไม่มีปัญหาว่าบ้านไม่ถูกใจฝ่ายใดฝ่าย หนึ่ง เป็นต้น
         
          ทั้งหมดนี้คือ 6 ประเด็นสำคัญที่กระทบต่อความสัมพันธ์ของคู่สามีภรรยาได้ง่ายกว่าเรื่องอื่น ๆ ถ้าหากไม่ปรับความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวให้ตรงกันก่อน จะทำให้ชีวิตหลังแต่งงานของคุณนั้นมีโอกาสเสี่ยงสูงมากที่จะไม่ประสบความสำเร็จในการครองคู่นะคะ

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
6 เรื่องที่ต้องคุยกันให้เคลียร์ ก่อนตัดสินใจแต่งงาน อัปเดตล่าสุด 2 สิงหาคม 2559 เวลา 16:55:18 8,616 อ่าน
TOP