x close

9 วิธีควบคุมอารมณ์ เมื่อทะเลาะกับคนรัก

ความรัก

           ทุก ๆ คนต่างก็รู้ว่าหากมีอารมณ์โกรธหรือไม่พอใจเกิดขึ้นมาเมื่อไหร่ เป็นต้องทะเลาะกับคนรักทุกที ซึ่งหลายต่อหลายครั้งที่ปัญหานั้นบานปลายหรือจบไม่สวยนัก ซึ่งบางคู่อาจร้ายแรงถึงขั้นต้องเลิกรากันไปเลยก็มี ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหานี้เกิดขึ้นกับคุณ ในวันนี้เราก็เลยขอนำ 9 วิธีควบคุมอารมณ์เมื่อทะเลาะกับคนรักมาฝากกัน
 
1. ดับอารมณ์ร้อนด้วยการดื่มน้ำ

           หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าการดื่มน้ำเป็นวิธีช่วยดับความกระหายเท่านั้น แต่ยังไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วการดื่มน้ำมีประโยชน์มากกว่านั้น โดยนอกจากจะช่วยดับกระหายอย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว การดื่มน้ำยังช่วยให้จิตใจของคุณสงบ และทำให้คุณมองเห็นต้นเหตุของความโกรธได้ชัดเจนยิ่งขึ้นด้วย เพราะเสียงต่าง ๆ จะช่วยให้สมองคุณปลอดโปร่ง พร้อมกับเอาชนะอารมณ์โกรธได้ในช่วงเวลาเพียงสั้น ๆ

 2. หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า

           ถึงแม้ตอนนี้คุณกำลังโกรธและมีเรื่องอยากจะเคลียร์กับคนรักมากมาย แต่ช่วงเวลานี้คงไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมสักเท่าไรนัก เพราะต่างคนก็อยู่ในภาวะอารมณ์รุนแรงทั้งคู่ คุยไปตอนนี้ก็คงไม่มีอะไรดีขึ้น ซึ่งคงจะดีกว่าหากคุณเดินแยกตัวออกไปสักพัก ให้ต่างฝ่ายมีเวลาสงบสติและอารมณ์ พร้อมกับลองทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แล้วค่อยกลับมาคุยกันอีกครั้งเมื่ออารมณ์อยู่ในภาวะปกติ

 3. สูดลมหายใจเข้าลึก ๆ

           การสูดลมหายใจเข้าลึก ๆ เป็นอีกหนึ่งวิธีระงับความโกรธได้ง่าย ๆ และเห็นผลในเวลาอันรวดเร็ว โดยเมื่อไหร่ที่คุณเริ่มรู้สึกว่ากำลังโกรธหรือไม่พอใจคนรักให้ค่อย ๆ สูดลมหายใจเข้าลึก ๆ แล้วหยุดลมหายใจสักครู่หรือประมาณ 1-2 วินาที จากนั้นก็ผ่อนลมหายใจออกจนกระทั่งหน้าท้องของคุณยุบลงไปจนสุดลมหายใจ จึงค่อยเริ่มต้นหายใจเข้าอีกครั้ง

 4. ชกหมอน

           การทำร้ายร่างกายคนรักดูเหมือนจะเป็นวิธีที่รุนแรงเกินไป ในขณะเดียวกันการทำร้ายตัวเองก็จะเป็นการหาเรื่องเจ็บตัวเปล่า ๆ ดังนั้นก็ใช้วิธีชกหมอนมาระบายความโกรธกันดีกว่า นอกจากจะช่วยลดอารมณ์ที่กำลังคุกรุ่นอยู่ในใจแล้ว ยังไม่เจ็บตัวอีกต่างหาก แต่ถ้าหากคุณคิดว่าการชกหมอนก็ยังดูโหดร้ายเกินไป ก็อาจจะระบายความโกรธด้วยการฉีกกระดาษก็ได้เหมือนกัน

5. ออกไปเดินเล่น

           หากคุณกำลังโกรธคนรักและไม่รู้จะระบายออกด้วยวิธีไหนดี ก็ให้ลองออกไปเดินเล่นในสวนสาธารณะหรือสถานที่ที่มีอากาศปลอดโปร่ง ก็สามารถช่วยให้อารมณ์ของคุณกลับมาเป็นปกติได้เช่นกัน หรือหากอยากจะเปลี่ยนความโกรธให้เกิดประโยชน์ ก็อาจจะระบายอารมณ์ด้วยการทำความสะอาดบ้านก็ได้ เช่น กวาดบ้าน ถูบ้าน หรือซักผ้า เป็นต้น

6. นับเลขในใจ

           การนับเลขในใจเป็นการสงบสติอารมณ์อีกทางหนึ่งที่ได้ผลดีทีเดียว เพราะในระหว่างนี้สติของคุณก็จะไปจดจ่ออยู่ที่การนับตัวเลขแทนการสรรหาคำมาทะเลาะกับคนรัก โดยอาจจะลองนับ 1-10 ในใจก่อน ถ้ายังไม่หายโกรธก็นับต่อไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งรู้สึกว่าอารมณ์ที่ครุกรุ่นอยู่ในใจค่อย ๆ ลดลง จนสามารถพูดคุยกับคนรักได้อย่างปกติแล้ว

7. หลีกเลี่ยงการต่อว่า

           หลาย ๆ คนต่างก็รู้ว่าการต่อล้อต่อเถียงกับคนรักยิ่งทำให้ปัญหาบานปลายกันไปใหญ่ ดังนั้นคงจะดีกว่าหากคุณหลีกเลี่ยงการต่อล้อต่อเถียง และการต่อว่าที่ทำให้ปัญหามันขยายวงกว้างออกไป

8. หัวเราะให้กับปัญหา

           การหัวเราะช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินออกมา ซึ่งสารดังกล่าวก็จะช่วยแปรเปลี่ยนความตึงเครียดให้กลับเข้าสู่สภาวะอารมณ์ปกติได้ ดังนั้นเมื่อคุณกำลังโกรธก็ให้ลองหัวเราะออกมาดัง ๆ รับรองว่าอารมณ์โกรธก็จะค่อย ๆ สลายไปในช่วงเวลาสั้น ๆ อย่างแน่นอน

9. ทำสมาธิ

           จากนี้เมื่อไหร่ที่คุณโกรธหรือไม่พอใจคนรัก ให้คุณค่อย ๆ หลับตาลงช้า ๆ แล้วสูดหายใจเข้าลึก ๆ พร้อมกับทำสมาธิอยู่กับตัวเองสักครู่ ซึ่งเมื่อคุณมีสมาธิอยู่กับตัวเองแล้ว อารมณ์โกรธที่เกิดขึ้นเมื่อครู่ก็จะค่อย ๆ จางหายไป เมื่อคุณรู้สึกว่าตอนนี้ไม่มีอารมณ์โกรธหลงเหลืออยู่แล้วก็ค่อยกลับไปคุยกับคนรักให้เข้าใจกันอีกครั้ง

           ทางออกสำหรับคนที่กำลังโกรธ ไม่พอใจ หรือทะเลาะกับคนรักง่ายนิดเดียว เพียงแค่คุณลองเลือกทำตามจาก 1 ใน 9 ข้อ ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้เท่านั้นเอง ปัญหาจะได้ไม่บานปลายหรือร้ายแรงจนกระทั่งถึงขั้นเลิกรากันไปด้วยเรื่องเพียงนิดเดียว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
9 วิธีควบคุมอารมณ์ เมื่อทะเลาะกับคนรัก อัปเดตล่าสุด 20 มิถุนายน 2559 เวลา 15:37:09 8,563 อ่าน
TOP