x close

วิธีขอให้คนรักให้อภัย หลังรู้ตัวว่าผิดไปแล้ว

ความรัก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ใคร ๆ ก็ทำผิดกันได้ทั้งนั้น แต่บางครั้งปัญหาอาจไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น เพราะบางคนเผลอไปทำร้ายความรู้สึกของคนรักเข้า และไม่รู้ว่าจะจัดการหรือเดินเข้าไปขอโทษคนรักอย่างไรดี ทั้งที่จริงแล้วการขอโทษหรือขอให้คนรักให้อภัยตัวเองไม่ใช่เรื่องยากเลย หากไม่รู้จะเริ่มทำจากตรงไหนก่อนดี ก็ขอให้ลองทำตามวิธีเหล่านี้กันดูนะคะ

1. คิดให้รอบคอบ

          ก่อนอื่นควรคิดให้รอบคอบก่อนว่าเหตุการณ์ที่ผ่านมามีเรื่องราวอะไรเกิดขึ้นบ้าง และมีสิ่งใดบ้างที่ทำไปแล้วทำให้คนรักรู้สึกไม่พอใจหรือไม่สบายใจ โดยคิดไปตามลำดับเหตุการณ์จริง เป็นกลางมากที่สุด ไม่ควรโทษตัวเองมากเกินไป เพื่อเป็นการเตือนความจำตัวเองในขั้นแรกว่ามีเรื่องใดที่ต้องรับผิดชอบพร้อมกับรู้สึกอยากจะขอโทษจริง ๆ บ้าง

2. เขียนออกมาเป็นข้อ

          ก่อนที่จะลืมควรจดความคิดใส่กระดาษให้เรียบร้อย ขณะเดียวกันในระหว่างที่กำลังเขียนยังช่วยทำให้ความคิดชัดเจน พร้อมทั้งใจเย็นมากขึ้น เพราะการเขียนก็เหมือนการทบทวนเหตุการณ์ทั้งหมดอีกครั้ง ฉะนั้น เหตุการณ์เล็กน้อยที่เผลอลืมไปก็อาจจะนึกคิดได้ในระหว่างนี้ ที่สำคัญยังช่วยลดความรู้สึกหวาดกลัวผลที่จะตามมาด้วย

3. ทบทวนคำพูดกับตัวเองก่อน

          ก่อนที่เดินไปขอโทษคนรัก ควรจะทบทวนคำพูดที่ต้องการจะพูดออกมากับตัวเองสัก 1-2 รอบ เพื่อเช็กว่าคำพูดที่จะใช้เหมาะสมหรือไม่ น้ำเสียงที่พูดเป็นอย่างไร หากพูดแบบนี้ออกไปแล้วจะเกิดผลอะไรตามมาบ้าง หรือถ้ามีคนพูดกับตัวเองเช่นนี้จะรู้สึกเช่นใด เป็นต้น อีกทั้งวิธีนี้ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจ พร้อมเติมความรู้สึกสบายใจได้มากทีเดียว

4. ขอโทษและขออภัย

          หากมั่นใจแล้วก็เดินหน้าขอโทษคนรักในสิ่งที่ทำพลาดไปได้เลยทันที พร้อมกับขอให้คนรักให้อภัยตามคำพูดที่เตรียมมา โดยทั้ง 2 อย่างนี้ควรทำต่อหน้าคนรักเท่านั้น เพราะเป็นวิธีที่ดูจริงใจกว่า และนอกจากนี้ในระหว่างที่กำลังพูดคุยไม่ควรโยนความผิดให้คนอื่นหรือสิ่งใดก็ตามที่บังเอิญถูกโยงเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะจะทำให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลงไปอีก

5. แบ่งปันความรู้สึก

          หลังจากที่ขอโทษและขออภัยไปแล้ว ส่วนคนรักก็ดูใจเย็นจนอารมณ์เป็นปกติแล้ว ถึงนาทีนี้ให้พูดความรู้สึกที่มีอยู่ออกมาและสถานการณ์จะดีขึ้น หากเป็นความรู้สึกที่แท้จริง ชัดเจน และตรงประเด็น แต่ถ้าคนรักยังโกรธเคืองอยู่ ไม่ว่าจะอธิบายอย่างไรก็ดูเหมือนอีกฝ่ายจะไม่สนใจ ควรให้เวลาอีกฝ่ายสักพักก่อนจะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนนี้

6. ไม่ทำพลาดอีก

          แม้คนเราจะไม่สามารถลบความผิดพลาดในอดีตได้ แต่อย่างไรเสียก็สามารถทำให้ความรักดีขึ้นได้ ด้วยการปรับปรุงนิสัยให้ดีขึ้น หลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้คนรักไม่พอใจ และที่สำคัญไม่ทำผิดพลาดในความผิดเดิมที่เคยก่อ เพียงเท่านี้ความรักของคุณจะดีขึ้น พร้อมกับเริ่มพัฒนาไปข้างหน้าได้แล้ว อีกทั้งยังทำให้พื้นฐานของความรักแข็งแรงมากขึ้นด้วย

7. ก้าวต่อไป

          แม้ความผิดที่เคยก่อไว้จะเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ แต่อย่างไรก็ตามหากคนรักให้อภัยแล้วก็ควรปล่อยมันไป แต่ไม่ทำผิดซ้ำก็พอ เพราะการยึดติดกับอดีตไม่ได้ทำให้ปัจจุบันกับอนาคตดีขึ้นเลย ซ้ำยังแย่ลงกว่าเดิม อีกทั้งเป็นการบั่นทอนความรักของพวกคุณให้อ่อนแอลงเรื่อย ๆ ฉะนั้น ก้าวต่อไปจึงเป็นวิธีการที่ดีที่สุดที่ทำได้ในตอนนี้

          คงไม่มีใครไม่เคยทำผิด แต่อยู่ที่ว่าคุณจะจัดการกับความผิดของตัวเองอย่างไรหลังจากที่เหตุการณ์เกิดขึ้นแล้ว หากไม่กล้าที่จะขอโทษปัญหาก็คงยืดเยื้อไม่สิ้นสุด ในทางกลับกันความรักจะดียิ่งกว่าหากคุณรวบรวมความกล้า พร้อมทั้งเดินเข้าไปขอโทษคนรักตรง ๆ และใช้ 7 วิธีที่เรานำมาฝากในวันนี้เป็นแนวทางในการขอโทษและขออภัยจากคนรัก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิธีขอให้คนรักให้อภัย หลังรู้ตัวว่าผิดไปแล้ว อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2557 เวลา 11:51:11
TOP