x close

10 ข้อควรเลี่ยง หากไม่อยากลงเอยด้วยใบหย่า


 10 ข้อควรเลี่ยง หากไม่อยากลงเอยด้วยใบหย่า
10 ปัญหาเบสิกที่ทำให้คู่รักตัดใจหย่า

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          แน่นอนว่าทุกคนอยากมีครอบครัวที่สมบูรณ์แบบ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ากว่ามันจะเป็นเช่นนั้นคุณและคนรักคงต้องฝ่าฟันกับอุปสรรคและปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น และวันนี้เราก็มี 10 ปัญหาเบสิกที่ทำให้คู่รักตัดใจหย่า จากเว็บไซต์ magforwomen มาบอกเล่ากัน พร้อมคำแนะนำดี ๆ ที่รับรองว่าจะเป็นประโยชน์กับคุณแน่นอน

1. ช่องว่างในการสื่อสาร


          น่าแปลกใจที่การสื่อสารมักเป็นปัญหาที่หลายคนมองข้าม นั่นก็เป็นเพราะต่างฝ่ายต่างคิดว่าอีกฝ่ายจะรู้ ความรักในชีวิตจริงไม่มีใครรู้ใจใครได้ทุกเรื่องหรอก ไม่ว่าคุณจะรู้สึกยังไง ชอบหรือไม่ชอบอะไรควรบอกให้อีกฝ่ายรับรู้บ้าง เพราะบางครั้งการทำผิดพลาดซ้ำ ๆ กลายเป็นความเคยชินจนคนรักของคุณก็ไม่เห็นว่ามันเป็นเรื่องผิดแปลกอะไรและยังคงทำเช่นนั้นต่อไป ส่วนคุณก็ได้แต่เก็บความรู้สึกไม่ดีไว้จนเกิดเป็นรอยร้าวเล็ก ๆ ที่พร้อมจะขยายใหญ่ขึ้นทุกครั้งเมื่อคนรักทำผิดเรื่องเดิม ๆ ทางที่ดีควรบอกให้อีกฝ่ายเข้าใจถึงสิ่งที่คุณคิด พร้อมทั้งให้โอกาสคนรักได้พูดเกี่ยวกับสิ่งที่เขาหรือเธอไม่ชอบในตัวคุณบ้าง จะได้หาวิธีปรับเปลี่ยนหรือแก้ไขต่อไป

2. ความระแวง

          การหึงหวง ถือเป็นสีสันในชีวิตรัก และมันยังเป็นการย้ำให้อีกฝ่ายรู้ว่าคุณน่ะทั้งหวงและห่วงเขาหรือเธอมากแค่ไหน แต่ถ้าหากมากเกินไปละก็ มันจะกลายเป็นความระแวงที่นอกจากคนรักจะรู้สึกว่าคุณจ้องจับผิดและไม่เคยเชื่อใจแล้ว คุณเองยังต้องปวดหัวกับการคิดมากหรือวิตกอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นเราขอแนะนำว่าหากคุณไม่แน่ใจหรือสงสัยอะไรให้ถามกันตรง ๆ จะดีกว่า อย่าเก็บความไม่สบายใจนั้นไว้จนทำให้คุณต้องคิดมาก เพราะสุดท้ายมันอาจจะเป็นเรื่องที่คุณ "คิดไปเอง" ก็ได้

3. สนใจแต่เรื่องของตัวเอง

          ใครจะไปทนไหวหากว่ามีคู่รักที่เอาแต่พูดเรื่องของตัวเอง โดยไม่ฟังหรือไม่สนใจคำแนะนำใด ๆ เลย นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องของไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน เช่น ทุกวันหยุดคุณมักจะชวนคนรักไปช้อปปิ้งเสมอ ในขณะที่เขาได้แต่เดินตามคุณต้อย ๆ เพื่อหิ้วของหรือรอคุณลองเสื้อผ้า ลองปรับเป็นตามใจเขาบ้างดีกว่า เช่น ถามว่าเขาอยากทำอะไร อยากไปไหน แล้วเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมที่เขาชอบ ไม่ว่าจะเป็นท่องเที่ยวหรือดูฟุตบอลกับเขาที่บ้าน แค่นี้ก็เป็นช่วงเวลาดี ๆ ที่คุณทั้งคู่ได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุขแล้ว

4. ไม่รักษาน้ำใจกัน

          ลองจินตนาการ...หากว่าคนรักของคุณต่อว่าคุณท่ามกลางสายตาประชาชน แน่นอนว่าคุณเองคงจะไม่ชอบและรู้สึกแย่ไม่น้อย ในทางกลับกันหากคุณไปทำเช่นนั้นกับคนรักก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย ดังนั้นควรให้เกียรติกันและกันทั้งต่อหน้าและลับหลัง ไม่ว่าจะเป็นคำพูดหรือการกระทำก็ตาม แต่ถ้าหากว่ามีอะไรที่ต้องพูดหรือเตือนกันก็ควรเลือกที่จะใช้ถ้อยคำที่ดูนุ่มนวลแต่จริงใจ วิธีนี้นอกจากจะทำให้ความรักหวานชื่นแล้ว คุณยังเป็นคู่รักที่น่าอิจฉาที่สุดในสามโลกเลย

5. ทำร้ายร่างกาย

          ไม่ว่าจะเป็นเพราะความโกรธแค้น ความหึงหวง หรือการทะเลาะเบาะแว้ง ไม่มีเหตุผลใดเลยที่คุณจะทำร้ายร่างกายคนที่คุณรัก เพราะมันไม่ใช่สิ่งที่คู่รักที่ดีทำกัน เพราะนอกจากมันจะกระทบทางกายภาพโดยตรงแล้ว มันยังกระทบกับจิตใจของผู้โดนทำร้ายเข้าอย่างจัง และแน่นอนว่าสุดท้ายคงไม่พ้นการหย่าร้างหรืออาจเป็นคดีความใหญ่โต ดังนั้นไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นขอให้ย้อนไปดูที่ข้อ 1 คือ หันหน้าเข้าหากัน หรือสุดท้ายหากมันจะจบลงด้วยการแยกทางละก็ การจากกันด้วยดีก็ยังดีกว่าการจากกันด้วยความเกลียดชัง

6. เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ

          การวางแผนทางการเงินเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นสำหรับคู่รัก คุณควรมีข้อตกลงซึ่งกันและกัน เช่น เก็บเงินส่วนกลางร่วมกัน ค่าใช้จ่ายในบ้าน ค่าน้ำมัน ค่าขนมลูก ฯลฯ หรือแม้แต่การเงินที่มีผู้อื่นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ไม่ว่าจะเป็นการผ่อนบ้าน ผ่อนรถ หรือการเซ็นค้ำประกันให้กับผู้อื่นโดยมีผลกระทบต่อคุณทั้งคู่ คุณควรปรึกษาและทำทุกอย่างร่วมกันด้วยความรอบคอบ ที่สำคัญอย่าคิดเล็กคิดน้อยจนเกินไป เพราะจะดูจุกจิกและดูเหมือนว่าคุณจะไม่ห่วงอะไรเลยนอกจากเรื่องเงิน

7. ความเจ็บไข้ได้ป่วย

          ความเจ็บป่วยเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ แม้จะฟังดูแย่แต่เป็นเรื่องจริงที่คู่รักบางคู่ตัดสินใจแยกทางกันเพราะสุขภาพของอีกฝ่าย จากคนที่เคยช่วยกันทำมาหากิน แต่วันหนึ่งกลับกลายเป็นว่าคุณเองต้องแบกภาระและค่าใช้จ่ายไว้คนเดียวเพียงเพราะอีกฝ่ายมีปัญหาด้านสุขภาพ ดังนั้นแม้บางครั้งอุบัติเหตุและโรคภัยไข้เจ็บจะเป็นเรื่องเหนือการควบคุม แต่วันนี้คุณควรที่จะใส่ใจดูแลกันและกันให้มาก และเมื่อถึงคราวเจ็บป่วยก็อย่าทอดทิ้งกันและกัน อย่าลืมว่าก่อนหน้านั้นคุณทั้งคู่ต้องเผชิญกับปัญหามามากมายเท่าไร

8. เซ็กส์

          อีกหนึ่งสีสันของชีวิตคู่ที่จะทำให้ความรักของคุณสดใสซาบซ่า ก็คือ เซ็กส์ อย่าปล่อยให้เรื่องพวกนี้ห่างหายนานเกินไป หมั่นเติมความกุ๊กกิ๊กให้กันและกันบ้าง ในขณะเดียวกันเซ็กส์ที่ดีหาใช่เพราะความเสน่หาเพียงอย่างเดียว แต่ต้องประกอบไปด้วยความรักและความนุ่มนวล หรือการกอดและการจุ๊บหน้าผากเบา ๆ ก็เป็นอีกวิธีกระชับความสัมพันธ์ให้หวานสุด ๆ ไปเลย

9. นอกใจ

          การนอกใจ เป็นปัญหาที่ยากจะรับได้ เพราะนอกจากอีกฝ่ายจะรู้สึกโดนหักหลังแล้ว เขาหรือเธอก็ยากที่จะเชื่อใจและไว้วางใจคุณได้เหมือนเดิม ดังนั้นควรจำไว้ว่า "ความซื่อสัตย์" เป็นรากฐานสำคัญของความรัก และคุณจำเป็นต้องหนักแน่นและมั่นคงต่อสิ่งยั่วต่าง ๆ ด้วย ในขณะเดียวกันก็อย่าพาตัวเองไปเสี่ยงหรือล้อเล่นกับความรู้สึกเพราะคิดว่าไม่มีอะไร เพราะบางครั้งความสัมพันธ์ที่เริ่มจากทีเล่นทีจริงที่คุณปฏิบัติกับคนอื่น วันหนึ่งอาจจะกลายเป็นความผูกพันจนทำให้คุณหลงผิดโดยไม่รู้ตัวก็ได้

10. เหล้า/ยาเสพติด

          ไม่ว่าจะอยู่ในความสัมพันธ์ใด สิ่งเสพติดอันตรายต่อตัวคุณและคนรอบข้างเสมอ และอย่าคิดว่าเพียงแค่ชั่วครั้งชั่วคราวและกลายเป็นความประมาทจนคิดว่า "ไม่ติดหรอก" แต่สุดท้ายกลับอยู่ในวังวนของมันจนถอนตัวไม่ขึ้น และแน่นอนว่ามันยังส่งผลกระทบด้านลบในเรื่องอื่น ๆ เช่น การทำงาน และอาจบานปลายไปถึงการทำร้ายร่างกายคนรักด้วย ดังนั้นอย่าเอาตัวเองเข้าไปพัวพันกับสิ่งเหล่านี้จะดีกว่า

          การเลิกราหรือการหย่าร้างน่าจะเป็นทางออกสุดท้ายสำหรับคู่รักทุกคู่ เราเชื่อว่าทุกคนพยายามที่จะประคับประคองความรักไปให้ถึงฝั่งฝัน และหากว่าคุณไม่อยากให้รักพังทลายลงไปก็อย่าลืมนำทิปส์ดี ๆ ที่เราแนะนำไปปรับใช้กันนะคะ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 ข้อควรเลี่ยง หากไม่อยากลงเอยด้วยใบหย่า อัปเดตล่าสุด 18 กันยายน 2557 เวลา 16:02:04
TOP