x close

น่ารู้ ! ขั้นตอนการเตรียมตัวเป็นเจ้าสาวคาทอลิก

แต่งงานแบบคาทอลิก
เรื่องน่ารู้ขั้นตอนการเตรียมตัวเป็นเจ้าสาวคาทอลิกก่อนเข้าพิธีแต่งงาน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          สำหรับคู่แต่งงาน ที่ต้องเข้าพิธีแต่งงานแบบสากล หลายคู่คงทราบกันดีอยู่แล้วว่า พิธีแต่งงานตามศาสนาคริสต์แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ พิธีแบบนิกายโรมันคาทอลิก หรือ นิกายโปรเตสแตนต์ วันนี้กระปุกดอทคอมจึงแวะมาแนะนำขั้นตอนการเตรียมตัวเป็นเจ้าสาว ก่อนเข้าพิธีแต่งงานแบบคาทอลิก มาฝากกัน ส่วนจะมีขั้นตอนอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ 

          ในช่วงก่อนแต่งงาน ตามธรรมเนียมแล้ว "ชาวคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก" จะต้องเรียนรู้การใช้ชีวิตคู่ เพื่อให้มีความเชื่อและความศรัทธาแบบเดียวกันจากบาทหลวงก่อนทุกคน โดยจะจัดให้มีการเรียนรู้ตามสถานที่อบรมต่าง ๆ โดยที่สามารถเลือกนัดกับทางวัดก่อนได้ ส่วนนื้อหาของบทเรียนจะเน้นหนักในเรื่องการใช้ชีวิตคู่ตามคำสอนที่ได้บัญญัติไว้ใน คัมภีร์ เพราะเกี่ยวข้องกับความศรัทธาว่า 2 คน จะดำรงชีวิตในความศรัทธาอย่างไร ที่จะส่งผลไปสู่ลูกในวันข้างหน้าได้อย่างถูกต้อง และช่วงเวลาการเรียนที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับความเข้าใจของแต่ละคู่ ส่วนใหญ่แล้วจะเรียนไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง ครั้งละ 2 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ

          เมื่อผ่านการอบรมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คู่บ่าวสาวจะได้รับเอกสารรับรองเป็นหลักฐานเพื่อขอประกอบพิธีมิสซาหรือพิธี ล้างบาป เนื่องจากการประกอบพิธีการแต่งงานคู่บ่าวสาวจะต้องยื่นหลักฐานสำคัญ ได้แก่ ศีลล้างบาป, ใบรับรองผ่านการอบรม ส่วนคู่บ่าวสาวที่เป็นชาวต่างชาติจะต้องมีใบรับรองสถานภาพว่าเป็นโสดด้วย

          สำหรับขั้นตอนก่อนอบรม ตามสภาพระสังฆราชแห่งประเทศไทยโดยกฤษฎีกาบทที่ 11 ประกาศไว้ว่า ก่อนจะโปรดศีลสมรส ให้ถือตามกฎดังต่อไปนี้...

         1. ให้ใช้แบบสอบสวนคู่แต่งงานที่ สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทยกำหนดเท่านั้น

         2. การสอบสวนต้องทำก่อนมีพิธีสมรสอย่างน้อย 1 เดือน

         3. ให้มีการประกาศสมรสในวันอาทิตย์อย่างน้อย 2 ครั้งต่อกัน (รวมทั้งในกรณีที่คู่สมรสต่างคนต่างถือศาสนาของตน)

หมายเหตุ :

          การสอบสวนก่อนการสมรสมีจุดประสงค์เพื่อ

         1. ให้มีความมั่นใจว่าไม่มีข้อห้ามหรือผู้ใดข้อขัดขวางการสมรสของคู่บ่าวสาว

         2. ให้คู่บ่าวสาวมีเจตนาเข้าพิธีสมรสด้วยใจอิสระ และมีความยินยอมที่จะรับรักกันด้วยเจตนาที่แท้จริง

         3. ให้คู่บ่าวสาวเข้าใจสถานภาพการสมรส ชีวิตสมรส หน้าที่ของสามี-ภรรยา และพ่อ-แม่คริสตชนที่ดี

          สำหรับการแต่งงานของคาทอลิกกับคนต่างนิกาย ต่างศาสนานอกจากจะต้องตอบแบบสอบสวนคู่แต่งงานแล้ว ยังต้องกระทำดังต่อไปนี้   

         1. ยื่นคำร้องขออนุญาตสมรสกับพระสังฆราช โดยผ่านทางบาทหลวง

         2. คู่บ่าวสาวที่เป็นคาทอลิกจะต้องสัญญาว่า จะถือซื่อสัตย์ต่อความเชื่อคาทอลิกตลอดชีวิต และจะพยายามขจัดอันตรายใด ๆ อันจะทำให้เขาเสียความเชื่อ  และจะให้บุตรที่เกิดมาได้รับศีลล้างบาปและอบรมเลี้ยงดูตามความเชื่อของคาทอลิกด้วยความเข้าใจอันดีในครอบครัว โดยฝ่ายที่ไม่ใช่คาทอลิกต้องรับทราบ และลงนามในใบคำมั่นสัญญาของฝ่ายคาทอลิก

         3. ฝ่ายที่ไม่ใช่คาทอลิกจะต้องกรอกข้อมูลเอกสาร ไม่เคยผ่านพิธีสมรส (ใบรับรองความเป็นโสด) โดยให้พ่อ, แม่ หรือญาติผู้ใหญ่ลงนามรับรอง

         4. คู่บ่าวสาวจะต้องยอมรับพันธะพื้นฐานของการสมรส

          หลังจากนั้นบาทหลวง จะกำหนดวันอบรมชีวิตสมรสสำหรับคู่บ่าวสาว ซึ่งบาทหลวงจะอบรมเอง หรือส่งคู่บ่าวสาวไปรับการอบรมที่วัดมหาไถ่ ในวันอาทิตย์ที่หนึ่งและสองของทุกเดือน หรือที่วัดอัสสัมชัญในวันอาทิตย์ที่สามและที่สี่ของทุกเดือน สำหรับการอบรมก่อนรับศีลสมรสถือว่ามีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตคู่เป็นอย่างมาก เพราะในช่วงอบรมจะมีเนื้อหาที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการดำเนินชีวิตครอบครัวของคู่บ่าวสาว ซึ่งนอกจากความหมายและศีลธรรมของการแต่งงานแล้ว ยังรวมถึงการวางแผนครอบครัว การครองเรือนและการเลี้ยงดูบุตร กฎหมายไทยเกี่ยวกับเรื่องครอบครัว ฯลฯ อีกด้วย

          ก่อนใกล้ถึงวันจัดพิธีแต่งงานบาทหลวงจะนัดคู่บ่าวสาวมาซ้อมพิธี และอธิบายความหมายของขั้นตอนต่าง ๆ ในพิธีแต่งงาน คู่บ่าวสาวอาจจะคุยกับบาทหลวงเรื่องการจัดพิธีกรรม โดยอาจจะเลือกบทอ่านในพิธี จัดเตรียมคนอ่านบทอ่าน คนถือเครื่องบูชา ฯลฯ คู่บ่าวสาวที่เป็นคาทอลิกอย่าลืมเตรียมจิตใจเพื่อที่จะรับศีลอภัยบาปก่อนการแต่งงาน และเมื่อถึงวันแต่งงานก็ขอให้เตรียมจิตใจอย่างดีเพื่อรับพระพรจากพระเป็นเจ้า และรับศีลมหาสนิท

          หลังจากที่คู่บ่าวสาวได้อบรมเสร็จเรียบร้อย พร้อมรับศีลสมรสแล้ว และมีการกำหนดวันแต่งงาน ซึ่งควรรีบติดต่อโบสถ์ที่ต้องการจะจัดพิธีอย่างน้อยสามถึงหกเดือน โดยเฉพาะหากคู่สมรสเป็นชาวต่างชาติควรอย่างยิ่งที่จะติดต่อกับทางโบสถ์ล่วงหน้าเพราะต้องเผื่อเวลาให้ทางโบสถ์ในการรวบรวมและตรวจสอบเอกสาร และจะมีการสัมภาษณ์ประวัติว่าที่คู่บ่าวสาวเล็ก ๆ น้อย เอกสารที่ต้องใช้ในการยื่นขอจัดพิธีศีลสมรส (ยื่นกับบาทหลวงที่เราต้องการให้ทำพิธีให้โดยตรง หรือบาทหลวงเจ้าวัด) คือ เอกสารที่ต้องใช้ในการยื่นขอจัดพิธีศีลสมรส ดังนี้

          1. ใบรับศีลล้างบาป (Baptismal Certificate) ที่ได้คัดลอกภายใน 6 เดือนก่อนวันงาน ซึ่งใครที่เคยเข้ารับศีลล้างบาป ต้องติดต่อไปยังวัดที่รับศีลล้างบาปนั้น ๆ เพื่อคัดลอกสำเนาใบรับศีล โดยในเอกสารนี้สามารถรู้ได้ว่าคน ๆ นั้นเคยแต่งงาน รับศีลสมรสมาแล้วหรือไม่ หากยังไม่เคยผ่านการแต่งงาน ทางโบสถ์คาทอลิกก็จะไม่มีข้อมูลนี้

          2. ศีลมหาสนิท (Communion) และใบรับศีลกำลัง (Confirmmation) หากผู้ใดได้รับศีลล้างบาปแล้ว ก็จะใช้เพียงแค่ใบรับศีลล้างบาปอย่างเดียว เพราะจะมีข้อมูลระบุวันรับศีลกำลังและศีลมหาสนิทรวมอยู่ในใบศีลล้างบาปแล้ว

          3. กรณีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ได้เป็นคาทอลิก จะต้องขอรับเอกสารว่าไม่เคยผ่านพิธีสมรส หรือเรียกว่าใบรับรองโสด โดยที่เราต้องกรอกข้อมูลและให้คุณพ่อหรือคุณแม่ลงนามรับรองด้วย

          4. เตรียมพยานที่เป็นคาทอลิกไว้ 2 คน โดยทางโบสถ์จะขอชื่อ-นามสกุล และชื่อนักบุญเพื่อใส่ลงในใบ Registration คือ การจดทะเบียนกับทางศาสนจักร ที่โบสถ์จะออกให้คู่บ่าวสาวและพยานลงนามหลังพิธีแต่งงาน ซึ่งทางโบสถ์จะเตรียมใบนี้ให้เรียบร้อยก่อนวันงาน

          5. ประกาศนียบัตรการผ่านการอบรมคู่แต่งงาน เราจะได้เอกสารนี้มาในวันสุดท้ายของการอบรม (วันที่สองของการอบรม)

           ตารางการอบรมคู่แต่งงาน คลิกที่นี่

          สำหรับขั้นตอนการเตรียมตัวเป็นเจ้าสาวคาทอลิก อาจจะมีขั้นตอนมากมาย แต่ถ้าหากคู่บ่าวสาวมีการวางแผน กระปุกดอทคอมเชื่อว่าขั้นตอนเหล่านี้จะเป็นเรื่องง่าย ๆ และเป็นประโยชน์ต่อคู่บ่าวสาวทุกคนแน่นอนค่ะ ทั้งนี้สำหรับเจ้าสาวมีข้อสงสัย สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ แผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ อาคารคาทอลิกแพร่ธรรม เลขที่ 57 ซอยโอเรียนเต็ล ถนนเจริญกรุง 40 เขตบางรัก 10500 โทรศัพท์ 0 2237 5277 หรือ เว็บไซต์ catholic.or.th




 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก


- catholic.or.th

- siamviva.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น่ารู้ ! ขั้นตอนการเตรียมตัวเป็นเจ้าสาวคาทอลิก อัปเดตล่าสุด 5 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 16:18:41 9,651 อ่าน
TOP