x close

พิธีสู่ขอ...ประเพณีไทยที่งดงาม

พิธีแต่งงานแบบไทย

เกริ่นนำโดยกระปุกดอทคอม

          เมื่อหนุ่มสาวคบหาดูใจและศึกษานิสัยกันและกันอย่างดีแล้ว ก็คงถึงเวลาที่จะอยากสร้างชีวิตครอบครัวที่สมบูรณ์แบบ โดยก่อนที่จะจัดงานวิวาห์อย่างที่ฝัน อันดับแรกที่ต้องทำคือ "การสู่ขอ" ซึ่งก็มีขั้นตอนและรายละเอียดอยู่มากมาย ดังนั้น กระปุกเวดดิงจึงนำเอาขั้นตอนการทำพิธีสู่ขอตามประเพณีแต่งงานแบบไทยมาฝากกันค่ะ

 การสู่ขอ

          ผู้ที่ได้รับมอบหมายให้มาสู่ขอตามธรรมเนียมประเพณีไทยเรียกว่า "เฒ่าแก่" ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ใหญ่ที่มีฐานะดี มีผู้ให้การเคารพนับถือ และที่รู้จักพ่อแม่หรือผู้ปกครองของทั้งสองฝ่ายเป็นอย่างดี รวมทั้งรู้จักอุปนิสัยใจคอของฝ่ายชายเป็นอย่างดี เพราะตัวเถ้าแก่จะเป็นผู้รับรองในตัวฝ่ายชาย

 พิธีการสู่ขอ

          เฒ่าแก่จะไปพบพ่อแม่หรือผู้ปกครองของฝ่ายหญิงเพื่อทำการเจรจาสู่ขอ สมัยโบราณต้องมีการเลียบเคียงด้วยวาจาอันไพเราะ ดังนี้...

          "ได้ยินมาว่า บ้านนี้มีฟักแฟงแตงเต้าดกงาม ก็ใคร่จะมาขอพันธุ์ไปเพาะปลูกบ้าง" หากทางฝ่ายหญิงทราบล่วงหน้าอยู่แล้ว ในวันที่เถ้าแก่ฝ่ายชายจะมาเจรจาสู่ขอ จะมีการจัดบ้านและแต่งตัวให้สวยงามเป็นพิเศษ หรืออาจมีการจัดเตรียมอาหารไว้เลี้ยงฉลองกันตามธรรมเนียม

          หลังจากการเจรจาผ่านไปได้ด้วยดี โดยตกลงเรื่องสินสอดทองหมั้น และการหาฤกษ์ยามสำหรับจัดพิธี สมัยก่อนพ่อแม่ฝ่ายหญิงจะไม่ยกลูกสาวให้โดยง่ายในการเจรจาสู่ขอครั้งแรก อาจผัดผ่อนเพื่อจะสืบประวัติฝ่ายชาย และถามความสมัครใจจากฝ่ายหญิงก่อน หรือขอวันเดือนปีเกิดของฝ่ายชายไว้เพื่อผูกดวงตรวจดูเสียก่อน แต่ถ้าฝ่ายหญิงปฏิเสธการสู่ขอ สามารถยกเหตุเรื่องดวงชะตาของทั้งสองฝ่ายไม่สมพงศ์กันมาเป็นข้ออ้างได้ เพื่อเป็นการถนอมน้ำใจซึ่งกัน หากเป็นในปัจจุบัน การเจราจาสู่อาจตกลงกันได้เลยในครั้งแรก เพราะพ่อแม่ฝ่ายหญิงได้รู้จักฝ่ายชายมาบ้างแล้ว

 การแจ้งผลการสู่ขอ

          หากการเจรจาเป็นไปอย่างราบรื่น มีการตกลงกันเรื่องสินสอดทองหมั้น และการหาฤกษ์ยามสำหรับจัดพิธี เฒ่าแก่จะเป็นผู้แจ้งข่าวดีแก่ทางฝ่ายชาย และดำเนินการพูดคุยเพื่อเตรียมการ เช่น หารือเรื่องพิธีหมั้น พิธีแต่งงาน หรือฤกษ์ยามกันต่อไป

          ทั้งนี้ สำหรับ "สินสอด" คือ เงินทองหรือทรัพย์สินที่พ่อแม่ฝ่ายหญิงเป็นผู้กำหนด เพื่อตอบแทนการที่ฝ่ายหญิงยอมสมรสด้วย การเรียกสินสอดนิยมเรียกให้สมฐานะของฝ่ายหญิง โดยไม่เกินอัตภาพของฝ่ายชายที่จะหามามอบให้ ส่วนจำนวนจะเป็นเท่าใดนั้น จะพิจารณาจากหน้าที่การงานและฐานะทางบ้านของทั้งสองฝ่าย ซึ่งส่วนใหญ่พ่อแม่ฝ่ายหญิงมักจะมอบคืนให้เป็นเงินก้นถุงเพื่อเริ่มต้นชีวิตคู่



หมายเหตุ : แก้ไขข้อมูลเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2555






ขอขอบคุณข้อมูลจาก
   

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิธีสู่ขอ...ประเพณีไทยที่งดงาม อัปเดตล่าสุด 12 ธันวาคม 2555 เวลา 11:05:35 6,805 อ่าน
TOP