x close

5 ข้อที่ควรพิจารณา ในการจัดที่นั่งงานแต่ง



          การวางแผนแต่งงานถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดสำหรับว่าที่บ่าวสาว แถมการวางแผนแต่งงานนั้นยังมีรายละเอียดปลีกย่อยลงไปอีกเพียบ

          คู่รักหลายคู่จึงต้องคิดหนักไม่ว่าจะเป็นเรื่องสถานที่, จำนวนแขก, งบประมาณ, ธีม, ของชำร่วย และอีกสารพัดอย่าง แต่ยังมีอีกหนึ่งข้อที่สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งคู่รักส่วนมากก็มักจะละเลยกันเสียด้วย นั่นก็คือการจัดที่นั่งสำหรับผู้ร่วมงานนั่นเอง วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับดี ๆ เรื่องการจัดที่นั่งสำหรับผู้ร่วมงานจากเว็บไซต์ lover.ly มาแนะนำกัน นอกจากจะลดความผิดพลาดแล้ว ยังช่วยให้แขกเหรื่อแฮปปี้กับงานแต่งของคุณมากขึ้นด้วย


1. เขียนรายละเอียดเกี่ยวกับแผนผังที่นั่ง

          ในขั้นตอนวางแผนแต่งงาน หลังจากลิสต์รายชื่อแขกเสร็จแล้วคุณควรแบ่งแขกตามประเภทต่าง ๆ เช่น เพื่อนสมัยมัธยม, เพื่อนสมัยเรียนมหาวิทยาลัย, เพื่อนร่วมงาน, ญาติพี่น้อง ฯลฯ ของคุณและคนรัก เพื่อจะได้จัดทำแผนผังที่นั่งได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้ควรใส่รายละเอียดที่นั่งลงบนการ์ดเชิญหรือป้ายแผนผังที่นั่งหน้างานด้วย เพื่อความสะดวกของแขกเหรื่อ

2. พื้นที่ว่าง

          หากได้จำนวนแขกแบบคร่าว ๆ แล้ว ก็ต้องมาดูสถานที่จัดงานกันบ้าง เพราะคุณต้องมั่นใจว่าสถานที่ดังกล่าวรองรับจำนวนแขกได้อย่างเพียงพอ นอกจากนี้ต้องคำนึงถึงพื้นที่ว่างให้ผู้ร่วมงานได้หายใจหายคอกันด้วยนะคะ ไม่ใช่ว่าพื้นที่รองรับจำนวนคนได้ 200 คน แต่ก็อัดแน่นไปด้วยโต๊ะ เก้าอี้ หรือซุ้มต่าง ๆ อย่าลืมว่าต้องมีพื้นที่สำหรับจัดแบ็คดรอป หรือในกรณีที่อาหารมาในรูปแบบบุฟเฟ่ต์ก็ต้องมีพื้นที่สำหรับวางอาหารและสำหรับแขกที่ต่อแถวกันตักอาหารด้วย

3. อย่าปล่อยให้แขกหาที่นั่งเอง

          ลองจินตนาการดูว่าหากคนในครอบครัว เพื่อนที่ทำงาน เพื่อนสนิท เพื่อนสมัยเรียน ต้องมานั่งโต๊ะเดียวกันแบบกระจายไปโต๊ะนั้นหนึ่งคน โต๊ะนี้สองคน พวกเขาอาจต้องอึดอัด อีกทั้งการพูดคุยก็คงจะไม่สนิทใจหรือเฮฮาเท่ากับการได้นั่งอยู่ในโต๊ะเดียวกัน ดังนั้นหากแบ่งโซนแขกตามที่กล่าวไว้ในข้อ 1 ได้แล้ว ก็ต้องใส่รายละเอียดลงไป เช่น แผ่นป้ายที่วางไว้กลางโต๊ะว่าโต๊ะนี้สำหรับเพื่อน, ครอบครัว ฯลฯ

4. จัดที่นั่งสำหรับแขกพิเศษ

          นอกจากแขกทั่วไปแล้วคุณสามารถจัดที่นั่งหรือโซนสำหรับแขกพิเศษ เช่น แก๊งคุณแม่ลูกอ่อน, โซนของเล่นสำหรับเด็กน้อย หรือบุคคลสำคัญ ได้แก่ ญาติผู้ใหญ่หรือเจ้านาย เป็นต้น ทั้งนี้ก็เพื่อความสะดวกและความเหมาะสมนั่นเองค่ะ ไม่เช่นนั้นอาจเกิดภาพเด็กน้อยร้องไห้โยเยหากไม่มีของมาล่อตาล่อใจพวกเขา หรือการให้แขกผู้ใหญ่มานั่งปะปนกับแขกคนอื่น ๆ ก็อาจจะไม่เหมาะสม

5. ปรึกษาคนรักหรือครอบครัว

          ทั้งหมดทั้งมวลคือไม่ควรคิดเองเออเองหรือตัดสินใจเองคนเดียว แต่ควรถามความเห็นจากคนที่เกี่ยวข้องหรือคนที่มีคำแนะนำที่ดีให้คุณ เช่น ครอบครัว, เพื่อนสนิท, คนรัก เพราะคุณต้องคำนึงถึงแขกทั้งที่เป็นแขกของคุณเอง แขกของคนรัก และแขกของญาติผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายด้วย จะได้เหมาะสม ถูกกาลเทศะ และไม่พลาดอะไรไป เพราะอย่าลืมว่าวันสำคัญเช่นนี้อาจเกิดขึ้นครั้งเดียวในชีวิตคุณ ดังนั้นควรทำให้มันเป็นที่น่าจดจำและประทับใจของทั้งตัวคุณเองและผู้ร่วมงานด้วย

          ได้ทิปส์ดี ๆ เกี่ยวกับการจัดที่นั่งสำหรับแขกไว้ปรับใช้กับงานวิวาห์ของคุณแล้ว ก็อย่าลืมใส่ใจรายละเอียดต่าง ๆ ควบคู่กันไปด้วยนะคะ แม้สุดท้ายแล้วอาจมีข้อผิดพลาดอื่น ๆ เกิดขึ้น แต่อย่างน้อยคุณก็ได้ทำอย่างดีที่สุดแล้ว อย่าลืมว่างานสำคัญเช่นนี้ต้องใส่ใจในทุก ๆ เรื่องนะคะ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 ข้อที่ควรพิจารณา ในการจัดที่นั่งงานแต่ง อัปเดตล่าสุด 28 มีนาคม 2559 เวลา 17:23:59 4,425 อ่าน
TOP