x close

หยิบของดีในท้องถิ่น จัดงานแต่งให้สวยเก๋และประหยัด

แต่งงาน

          หลายคู่รักมักใฝ่ฝันถึงการจัดงานแต่งในสวนที่เรียบง่ายแบบน่ารักสไตล์วินเทจ ซึ่งการจัดงานแต่งในสไตล์นี้มักจะมีรายละเอียดที่ยิบย่อย และมันอาจจะทำให้มีงบประมาณที่สูงสักนิด ยิ่งถ้าเป็นคู่รักแนวอินดี้อยากได้แต่สิ่งของและอาหารแนวออแกนิกส์ มันก็จะยิ่งเพิ่มค่าใช้จ่ายเข้าไปอีกทวีคูณ จะทำอย่างไรได้บ้างที่จะเนรมิตงานแต่งในฝันให้กลายเป็นจริงภายใต้งบประมาณที่จำกัด เว็บไซต์ lover.ly ได้ให้คำแนะนำถึงเคล็ดลับการลดค่าใช้จ่ายของการจัดงานแต่งในสวนสไตล์วินเทจ ซึ่งยังคงไว้ซึ่งคอนเซ็ปต์อันสวยงามอย่างครบถ้วน จะมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันค่ะ

เสิร์ฟน้ำกลิ่นผลไม้แทนน้ำผลไม้แท้


          ถ้าจะจัดงานแต่งในสวนทั้งทีก็ต้องทำทุกอย่างให้ดูเป็นธรรมชาติ การเสิร์ฟน้ำผลไม้แท้ให้กับแขกที่มาร่วมงานจึงดูเป็นสิ่งที่เข้ากันมากที่สุด แต่น้ำผลไม้แท้ที่ขายตามท้องตลาดทั่วไปก็มีราคาสูง บางยี่ห้อยังผสมน้ำตาลมาแบบหวานเจี๊ยบ แต่ถ้าจะให้ซื้อผลไม้มาคั้นเอง ถ้าลองเปรียบเทียบราคาดูแล้วก็ไม่ได้ต่างกันเลยสักนิด ซึ่งสิ่งที่จะนำมาทดแทนสิ่งเหล่านี้ได้ก็คือ การทำน้ำที่มีกลิ่นผลไม้ วิธีทำก็ง่ายแสนง่าย เพียงใช้ผลไม้สด อาทิ ส้ม แอปเปิล สตรอว์เบอร์รี สัปปะรด มะนาว ใบมิ้นท์ ฯลฯ มาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ลงไปในน้ำเปล่าสะอาดที่บรรจุอยู่ในโหลหรือขวดแก้ว จากนั้นนำไปแช่ตู้เย็นแล้วจึงค่อยนำออกมาเสิร์ฟ เท่านี้ก็ได้น้ำกลิ่นผลไม้ที่ทั้งช่วยดับกระหายและสร้างความสดชื่นให้กับแขกที่มาร่วมงาน ที่สำคัญประหยัดตังค์ไปอีกเยอะด้วย

ตกแต่งงานด้วยดอกไม้สดจากสวน

          จะให้บรรยากาศภายในงานหวานหยดย้อยก็ต้องได้ดอกไม้งาม ๆ มาสร้างสีสัน ประดับประดาและตกแต่งสถานที่กันสักหน่อย แต่ราคาดอกไม้ตามตลาด เช่น กุหลาบ กล้วยไม้ มะลิ ฯลฯ ก็ไม่ได้ถูกเลยสักนิด แต่ถ้ายังอยากได้บรรยากาศงานที่โรแมนติกก็ต้องบุกกันไปให้ถึงสถานที่เพาะปลูก นั่นก็คือที่สวนดอกไม้ ซึ่งราคาหน้าสวนกับราคาตามท้องตลาดจะแตกต่างกันค่อนข้างมาก เพราะฉะนั้นยอมเหนื่อยไปแบกกันถึงในสวน ก็จะช่วยให้มีเงินเหลือไปทำอย่างอื่นได้อีกเยอะ

จัดทำมุมบาร์เบียร์

          ในงานเลี้ยงฉลองที่สนุกสานครึกครื้นเช่นนี้ สิ่งที่จะขาดไปไม่ได้เลยก็คือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ถ้าเป็นการนำขวดแอลกอฮอล์ไปวางไว้ทุกโต๊ะเหมือนที่เคยปฏิบัติมานั้น ทำให้มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง และบางคนก็ไม่ได้ทานแอลกอฮอล์ แต่พอเปิดขวดแล้วหากทานกันไม่หมดก็ไม่สามารถคืนสินค้าได้ เพราะฉะนั้นลองประดิษฐ์บาร์เบียร์เก๋ ๆ ขึ้นมา เพื่อไว้สำหรับคนที่ดื่มแอลกอฮอล์โดยเฉพาะ และเลือกเสิร์ฟเบียร์ท้องถิ่น บรรจุใส่ถังเบียร์เก๋ ๆ เท่านี้งานแต่งงานในสวนก็จะดูน่ารักและเป็นกันเอง ยิ่งเพิ่มบรรยากาศให้ดูผ่อนคลายมากขึ้นอีกด้วย ที่สำคัญช่วยประหยัดเงินอีกด้วย

เสิร์ฟเมนูผัก

          การจัดงานแต่งในบ้านเราสิ่งที่จะต้องจ่ายเงินให้มากที่สุดนั่นก็คือเรื่องของอาหาร ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอาหารจำพวกเนื้อสัตว์และแป้ง เอาเป็นว่าลองเปลี่ยนการเสิร์ฟอาหารมาเป็นแบบใหม่ ที่ทั้งเก๋ไก๋และประหยัดเงินในกระเป๋า ด้วยการเสิร์ฟเมนูสลัดผักแบบง่าย ๆ เป็นอาหารเรียกน้ำย่อยก่อนที่จะเสิร์ฟอาหารจานหลัก โดยนำผักสดจากฟาร์มมาจัดวางให้สวยงาม อาจใส่พวกธัญพืชลงไปเพื่อช่วยให้อิ่มท้องมากยิ่งขึ้น แล้วหลังจากนั้นจึงค่อยเสิร์ฟเมนูหลัก ซึ่งสามารถลดเมนูลงได้อีก 1- 2 เมนู หรือลดปริมาณอาหารลงก็ได้เช่นกัน แขกอิ่มท้อง เจ้าภาพประหยัดงบ ถือว่าเป็นไอเดียที่ใช้ได้เลยทีเดียว

ของชำร่วยแฮนด์เมด

          เคยไปงานแต่งแล้วได้รับของชำร่วยที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์อะไรได้นอกจากวางไว้ดูเฉย ๆ กันบ้างไหม คุณคงไม่อยากได้มันนักเท่าไร แล้วในงานแต่งของคุณคุณอยากให้แขกรู้สึกแบบนั้นกับของชำร่วยจากวันสำคัญของคู่คุณหรือไม่ ถ้าไม่อยากให้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ก็ลองหาสิ่งของเก๋ ๆ ที่สามารถไปใช้ประโยชน์ได้จริง เป็นของท้องถิ่นยิ่งดี เอาให้ใกล้ตัวมากที่สุด อย่างเช่น สบู่สมุนไพร น้ำผึ้งสด ผ้าบาติก เป็นต้น แล้วนำมาห่อด้วยริบบิ้นสีสันสดใสหรือเชือกป่านธรรมดา วิธีนี้นอกจากจะประหยัดเงินแล้ว แขกที่มาร่วมงานยังประทับใจงานแต่งของคุณแบบไม่รู้ลืมอีกด้วย

          รายละเอียดของการจัดงานแต่งนั้นค่อนข้างยิบย่อย ต้องหาข้อมูลและเก็บรายละเอียดไปเรื่อย ๆ จัดแค่พองบประมาณที่ตัวเองมีนั้นดีที่สุด คิดไว้เสมอว่าการแต่งงานคือการเริ่มต้นชีวิตคู่ เริ่มสร้างครอบครัว ไม่ใช่การเริ่มต้นช่วยกันใช้หนี้ เพราะฉะนั้นลองมองรอบตัว มันมีบางสิ่งบางอย่างที่สามารถทดแทนกันได้เสมอ (ยกเว้นเจ้าบ่าวหรือเจ้าสาว) ใส่ไอเดียลงไปสักนิด แล้วคุณจะไม่อยากเชื่อว่าคุณสามารถเนรมิตงานแต่งที่ดีและสวยงามที่สุดขึ้นมาได้





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หยิบของดีในท้องถิ่น จัดงานแต่งให้สวยเก๋และประหยัด อัปเดตล่าสุด 15 พฤศจิกายน 2559 เวลา 10:45:09 1,630 อ่าน
TOP