x close

10 สิ่งที่ควรพิจารณา ถ้าไม่อยากให้งบแต่งงานบานปลาย

10 ลิสต์ค่าใช้จ่าย

           ใครที่กำลังวางแผนแต่งงานเรื่องงบประมาณการจัดงานแต่งอยู่ละก็ เราเข้าใจดีว่าอย่างแรกเลยคุณคงจะลิสต์ค่าใช้จ่ายหลัก ๆ เป็นข้อ ๆ เช่น ค่าเช่าสถานที่ ค่าอาหาร การ์ดแต่งงาน ของชำร่วย ฯลฯ แล้วก็คำนวณงบคร่าว ๆ ใช่ไหมล่ะ แต่ลืมไปหรือเปล่าว่ามันยังมีค่าใช้จ่ายเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ยิบย่อยลงมาอีก ซึ่งถ้าหากรวมกันหลายรายการก็ใช้ตังค์ไม่ใช่น้อย วันนี้เราจึงมี 10 ลิสต์ค่าใช้จ่ายจิปาถะ จากเว็บไซต์ huffingtonpost มาบอกกัน เพื่อให้คุณเตรียมสำรองงบเพิ่มเติมไว้แต่เนิ่น ๆ จะได้ไม่มีปัญหางบบานภายหลังยังไงล่ะ
 
1. ค่าจัดส่ง

           หากคุณอยากจัดงานวิวาห์สุดโรแมนติกริมหาด แน่นอนว่าคุณจะต้องสั่งดอกไม้ไว้ทำซุ้มสวย ๆ ด้วย และนั่นก็หมายถึงการจัดส่งจากทางร้านที่คิดราคาแบบเหมารวมหรืออาจคิดตามระยะทาง ก่อนจะตัดสินใจเลือกร้านดอกไม้หรืออะไรก็ตามแต่ คุณจะต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่ายและความสะดวกในการจัดส่งด้วย ไม่ใช่ว่างานจะเริ่มอยู่แล้วแต่คนส่งดอกไม้ยังรถติดอยู่กลางใจเมือง แบบนี้ก็ไม่ไหวเนอะ

2. ภาษี

           ในกรณีที่คุณอิมพอร์ตชุดแต่งงานสวยหรูมาจากแดนไกลละก็ อย่าคิดแค่ว่าคุณจะเสียแค่ค่าชุดเท่านั้นนะคะ เพราะไหนจะค่าจัดส่ง รวมถึงค่าภาษีด้วย ยิ่งชุดแต่งงานบางชุดที่มาแบบจัดเต็มก็ใช่ว่าจะมีน้ำหนักเบาซะเมื่อไหร่ อย่างไรก็อย่าลืมคิดในส่วนของค่าใช้จ่ายตรงนี้ด้วยนะคะ

3. ทิป
 
           ก็เป็นไปตามมารยาทสากลนั่นแหละค่ะเรื่องการจ่ายทิปให้กับผู้เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นนักดนตรีในงาน คนส่งของ ช่างภาพ ช่างดอกไม้ อย่าลืมที่จะลิสต์ไว้ในรายการค่าใช้จ่ายด้วยนะคะ ซึ่งแม้จะเป็นทิปเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ถ้าหลายคนก็หลายสตางค์อยู่เหมือนกันนะ

4. ค่าตัดเค้ก
 
           ใครที่ยังไม่เข้าใจลองนึกถึงเวลาที่คุณไปเที่ยวผับบาร์และพกเหล้าไปเองนั่นแหละ ซึ่งทางร้านเขาจะคิดค่าเปิดเหล้านั่นเอง งานแต่งก็เหมือนกันหากคุณไม่อยากได้เค้กก้อนโตตามแพ็กเกจ แต่ต้องการเป็นเค้กที่คุณจัดเตรียมมาเอง ดังนั้นคุณจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ด้วย หรือหากคุณอยากใช้เค้กที่เขาจัดมาในแพ็กเกจแล้วละก็ มันก็มีหลายราคาเช่นกัน ขึ้นอยู่กับขนาดและชนิดของเค้ก เห็นไหมล่ะว่าอะไร ๆ ก็เป็นเงินไปซะหมด

10 ลิสต์ค่าใช้จ่าย

5. ค่าอัพเกรดเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ต่าง ๆ
 
           ว่าที่บ่าวสาวหลายคนคงลืมนึกถึงข้อนี้ หากคุณลองทบทวนดี ๆ จะเห็นว่าเก้าอี้หรือโต๊ะที่ใช้ในงานแต่งจะแตกต่างกันไป ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับราคา เช่น เก้าอี้ปกติแต่มีผ้าสีขาวมาคลุมกับเก้าอี้ที่คลุมด้วยผ้าสีขาว แต่มีผ้ามาจับจีบกันให้เป็นดอกไม้ประดับไว้ด้านหลังหรือด้านข้าง เพียงเท่านี้ราคาก็อัพขึ้นอีกระดับหนึ่งแล้ว ไม่นับพวกเซ็นเตอร์พีซตามจุดต่าง ๆ ด้วยนะ

6. ชุดแต่งงาน
 
           สำหรับชุดแต่งงานของคู่บ่าวสาวมีทั้งสั่งตัด เช่าตัด และแบบเช่า ซึ่งแน่นอนว่าแบบสั่งตัดและแบบเช่าตัดนั้นมีราคาสูงกว่า ซึ่งถ้าหากคุณอยากเก็บมันไว้คุณก็ต้องยอมจ่ายเพิ่มขึ้น แต่ถ้าหากคิดว่าไม่จำเป็นก็อาจจะเช่าหรือเช่าตัดก็ได้ ทั้งนี้ก็ต้องสอบถามราคาให้แน่ชัดในกรณีที่คุณสั่งแก้เกินหนึ่งครั้งว่าทางร้านคิดค่าแก้ชุดเพิ่มหรือไม่

10 ลิสต์ค่าใช้จ่าย
 
7. ช่างแต่งหน้า+ทำผม
 
           อย่าลืมคิดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ให้ละเอียดถี่ถ้วนนะคะ เพราะราคาช่างแต่งหน้าทำผมเขาอาจจะคิดเป็นชั่วโมงหรือแบบครึ่งวัน-เต็มวัน ซึ่งถ้าหากคุณมั่นใจว่าหน้าผมสวยเป๊ะแล้วอาจจะจ้างมาแค่ครึ่งวันก็ได้ โดยอีกครึ่งวันที่เหลืออาจจะให้เพื่อนเจ้าสาวช่วยซับหรือเติมเบา ๆ แทน แต่ถ้าหากไม่มั่นใจก็อาจจะเหมารวมทั้งวัน แต่ก็ต้องดูความเหมาะสมของราคาด้วย
 
8. ค่าเดินทาง
 
           ค่าเดินทางมักเป็นสิ่งที่คู่บ่าวสาวมักจะละเลยหรือหลงลืม แต่อย่าลืมว่าทุกอย่างคือค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำมันหรือค่าแท็กซี่ ในกรณีที่คุณต้องไปพักค้างคืนโรงแรมและไม่ได้จัดงานแต่งที่บ้าน รวมทั้งค่าเดินทางสำหรับคนในครอบครัวและเพื่อนของเจ้าบ่าวเจ้าสาวด้วย นอกจากนี้ยังมีค่าเดินทางในช่วงก่อนวันแต่งงาน ตั้งแต่เดินสายแจกการ์ด ซื้อของ หรือสำรวจสถานที่
 
9. ป้ายของชำร่วยงานแต่งหรือของตกแต่งอื่น ๆ
 
           นอกจากค่าของชำร่วยแล้วยังมีค่าจิปาถะอย่างอื่น เช่น แท็กติดของชำร่วย หรือถ้าคุณคิดอยู่แล้วว่าของชำร่วยที่คุณเลือกมามีรูปแบบสวยงามแต่ขาดสีสันไปนิด คุณอาจจะมาแต่งเพิ่ม เช่น ใช้เชือกป่านสีสวยผูกเป็นรูปโบ และนั่นก็หมายถึงการเสียค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นด้วยค่ะ นอกจากนี้ยังมีของตกแต่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วย

10. การสั่งซื้อของออนไลน์

           สำหรับคู่บ่าวสาวที่สะดวกในการซื้อของออนไลน์ เนื่องจากไม่มีเวลาออกไปเลือกซื้อด้วยตนเอง อย่าลืมว่าแม้เขาจะบอกว่ามีโปรโมชั่นส่งฟรี แต่เชื่อเถอะว่าเขารวมค่าจัดส่งในมูลค่าสินค้าแล้ว แต่ถ้าคุณคิดว่าแม้จะจ่ายเพิ่มนิดหน่อยเพื่อแลกกับการประหยัดเวลาก็แล้วแต่ แต่อย่าลืมเปรียบแทบราคาดูหลาย ๆ เว็บนะคะ เพื่อให้ได้ของที่ดีและราคาที่คุ้มค่าที่สุด

           การรู้รายละเอียดของทุกรายการที่คุณจำเป็นต้องเสียเงินเป็นเรื่องที่ดี เพราะนอกจากคุณจะทราบถึงงบประมาณแล้ว คุณยังจะรู้ว่าสิ่งไหนจำเป็นและสิ่งไหนสามารถตัดออกได้ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายและคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปนั่นเอง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 สิ่งที่ควรพิจารณา ถ้าไม่อยากให้งบแต่งงานบานปลาย อัปเดตล่าสุด 16 พฤษภาคม 2559 เวลา 13:46:53 5,538 อ่าน
TOP