x close

7 คำถามควรถามตัวเอง ก่อนลิสต์รายชื่อแขก

จัดงานแต่งงาน
การลิสต์รายชื่อแขกที่จะเชิญมาร่วมงานแต่งงานบางครั้งก็เป็นเรื่องยาก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          การลิสต์รายชื่อแขกที่จะเชิญมาร่วมงานแต่งงาน บางครั้งมันก็กลายเป็นเรื่องยากที่ทำให้เกิดความเครียดได้ระหว่างที่คุณกำลังวางแผนแต่งงาน เพราะโดนจำกัดด้วยเรื่องของงบประมาณและขนาดของสถานที่เป็นหลัก ดังนั้นเพื่อให้การลิสต์รายชื่อที่ต้องการจะเชิญให้พวกเขามาร่วมงานของคุณเป็นเรื่องที่ง่ายดายมากยิ่งขึ้น ก็นำคำถามเหล่านี้ถามตัวเองเสียก่อน

1. สามารถรับรองแขกได้กี่คน ?

          มีเหตุผลอยู่ 2 ข้อ ที่ทำให้คำถามนี้เป็นคำถามสำคัญที่เจ้าสาวควรถามตัวเองก่อนจะเริ่มลิสต์รายชื่อแขก ข้อแรก ก็คือ คุณเป็นฝ่ายที่ต้องใช้เงินของตัวเองจ่ายให้กับแขกทั้งหมด ดังนั้นถ้าหากไม่สามารถรองรับแขกครบทั้ง 100 คนได้ ก็ควรจะจำกัดจำนวนแขกเท่าที่พอรับมือไหวดีกว่า ส่วนอีกเหตุผลหนึ่งก็เป็นเพราะสถานที่แต่ละแห่งมีพื้นที่จำกัด ดังนั้นจึงควรคำนึงถึงจุดนี้ด้วย
2. แขกที่จะเชิญเป็นญาติหรือเพื่อนสนิทหรือไม่ ?

          หากแขกที่เชิญเป็นคนสนิทสำหรับคุณ ไม่ว่าจะเป็นญาติหรือเพื่อนสนิทก็ไม่มีปัญหาหากคุณจะใส่รายชื่อของพวกเขาเหล่านั้นลงไปในลิสต์รายชื่อแขก แต่อย่างไรก็ตามทั้งคุณและคู่หมั้นก็ควรเชิญคนในครอบครัวก่อนเป็นอันดับแรก ส่วนในกรณีที่อยากเชิญเฉพาะเพื่อนเท่านั้น ก็ควรเช็กลิสต์รายชื่อให้แน่ใจอีกครั้งว่าเป็นคนที่คุณทั้ง 2 คน สนิทจริง ๆ

3. ควรจะเชิญเพื่อนร่วมงานด้วยหรือไม่ ?

          บางครั้งอาจจะดีกว่าหากไม่เชิญพวกเขามาร่วมงานแต่งเหมือนกันทั้งหมด หากไม่สามารถรองรับพวกเขาได้แม้เพียงบางส่วน ส่วนในกรณีที่คุณมีเพื่อนสนิทในออฟฟิศเดียวกันจริง ๆ ก็ไม่ใช่ปัญหาหากจะเชิญพวกเขามาเป็นแขกของงานแต่งงาน ส่วนพวกเขาจะมาหรือไม่มานั้นก็ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของพวกเขาไปตัดสินใจกันเอง

4. มีเด็กถูกเชิญมาร่วมงานแต่งด้วยหรือไม่ ?

          เพราะถ้าหากมีเด็กมาร่วมงานแต่งก็ต้องวางแผนจัดพื้นที่และอาหารเผื่อเด็ก ๆ เหล่านั้นด้วย ซึ่งถ้าหากคุณสนิทกับหลานสาวหรือหลานชาย ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีหากจะใส่ชื่อของพวกเขาลงไปในลิสต์ แต่หากไม่ได้สนิทกันมาก หรือเป็นลูกของเพื่อน คงจะดีกว่าหากจะเชิญแค่คุณพ่อกับคุณแม่ของเด็ก ๆ เหล่านั้นมาร่วมงานแต่งงาน

5. ควรมีรายชื่อแฟนหรือสามีของเพื่อนด้วยหรือไม่ ?

          ถือเป็นเรื่องยากทีเดียวเพราะคุณคงไม่อยากให้เพื่อนรู้สึกโดดเดี่ยวตอนมาร่วมงานแต่งงาน แต่อย่างไรก็ตามคุณควรจะยึดงบประมาณการจัดงานของตัวเองเอาไว้ก่อน หากไม่อยากจะเพิ่มภาระให้กับตัวเอง โดยการจ่ายให้กับแฟนของเพื่อน ทั้ง ๆ ที่คุณก็ไม่ได้รู้จักกับพวกเขาเป็นการส่วนคัว หรือเป็นคนที่พวกเขาเพิ่งคบหากันได้ไม่นาน อีกทั้งงานแต่งงานควรเป็นงานที่แบ่งปันความสุขกับคนที่คุณรู้สึกรักและผูกพันมากที่สุดในชีวิตดีกว่า

6. ควรมีรายชื่อแขกสำรองด้วยหรือไม่ ?

          สำหรับคนที่คุณไม่ได้เขียนเอาไว้ในลิสต์รายชื่อแขกสำคัญ ก็ควรใส่ชื่อของพวกเขาเอาไว้ในลิสต์รายชื่อแขกสำรอง เพราะส่วนใหญ่แล้วมักจะมีแขกที่ไม่สามารถเดินทางมาร่วมงานได้อยู่เป็นประจำ ถึงแม้ว่าท้ายที่สุดแล้วหลังจากงานแต่งเสร็จสิ้นจะไม่มีห้องรับรองมากพอ และต้องเสียสละห้องพักของตัวเองให้กับพวกเขาก็ตาม

7. ควรเชิญใครมาร่วมทำพิธีสำคัญบ้าง ?

          การทำพิธีแต่งงานถือเป็นโอกาสสำคัญ และบางคู่รักก็อยากจะแบ่งปันช่วงเวลาเหล่านี้กับคนสนิทเท่านั้น ถ้าหากมันเป็นความต้องการของคุณด้วยเช่นกัน ก็ควรเชิญเฉพาะแขกที่คุณรู้สึกสนิทด้วยจริง ๆ มาร่วมพิธี โดยลองทบทวนรายชื่อคนสนิทจากลิสต์รายชื่อแขกที่จะเชิญมาร่วมงานทั้งหมด แล้วแยกรายชื่อของพวกเขาออกมาไว้อีกกลุ่มหนึ่ง

          การลิสต์รายชื่อแขกที่จะมาร่วมงานแต่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริง ๆ โดยเฉพาะเมื่อเป็นวันสำคัญของชีวิต แต่อย่างไรก็ตามเพื่อให้คุณลิสต์รายชื่อได้ง่ายขึ้น ก็ลองนำคำถามเหล่านี้ถามตัวเองให้ดีก่อนที่จะลงมือลิสต์รายชื่อแขก แม้มันจะทำให้บางคนเสียความรู้สึกบ้าง ก็คงต้องยอมให้มันเป็นไปหากไม่สามารถจะรับรองความสะดวกสบายให้กับพวกเขาได้ทั้งหมดจริง ๆ


 
     
 คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อน ๆ ได้ที่นี่ค่ะ 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 คำถามควรถามตัวเอง ก่อนลิสต์รายชื่อแขก อัปเดตล่าสุด 8 กันยายน 2557 เวลา 16:22:47 2,098 อ่าน
TOP