x close

วิธีดูแลและเก็บรักษาแหวนแต่งงาน ที่คู่รักควรรู้

แหวนแต่งงาน

          แหวนแต่งงาน ถือเป็นของประดับที่มีค่าอย่างหนึ่งสำหรับชีวิตคู่ เพราะเป็นสิ่งของแทนใจที่คนรักเท่านั้นจะสามารถมอบให้กันได้ ดังนั้นหลังจากที่สวมแหวนแต่งงานแล้วก็ควรจะเก็บรักษาเอาไว้ให้ดี เพื่อให้มันอยู่เคียงข้างความรักของคุณไปได้นาน ๆ และยังคงดูสวยงามเหมือนในวันแรกที่ได้เห็น

          อีกทั้งอย่าลืมว่าพวกคุณต้องแลกสิ่งนี้มาด้วยจำนวนเงินไม่น้อยด้วย ในวันนี้เราก็เลยจะขออาสารวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลรักษาแหวนแต่งงานมาฝากกัน

1. ซื้อประกันป้องกันเหตุ

          การซื้อประกันเป็นการลงทุนที่สำคัญอย่างหนึ่ง และอาจจะกล่าวได้ว่าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย เมื่อคุณมีสิ่งของมีค่าราคาแพง เช่น แหวนแต่งงาน เพราะเราไม่มีทางรู้ล่วงหน้าได้เลยว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นกับแหวนแต่งงานคุณบ้าง ดังนั้นการซื้อประกันเอาไว้ก็ยังอุ่นใจว่าอย่างน้อยก็ได้รับการคุ้มครอง อีกทั้งยังไม่สูญเสียแหวนแต่งงานไปเปล่า ๆ ในกรณีที่เกิดความเสียหาย สูญหาย หรือถูกโจรกรรม

2. หมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ

          ควรจะดูแลแหวนแต่งงานโดยการหมั่นนำมาทำความสะอาดอยู่เสมอ เพื่อกำจัดไขมันสะสมที่เกิดจากเหงื่อไคล ฝุ่นผง หรือเครื่องสำอางที่อาจติดอยู่ตามซอกเล็ก ๆ บนแหวนแต่งงาน ซึ่งการทำความสะอาดก็มีหลากหลายวิธีด้วยกัน ได้แก่ นำไปแช่น้ำอุ่นและขัดด้วยแปรงสีฟันกับน้ำยาล้างจาน หรือนำไปแช่ในแอมโมเนียผสมน้ำสะอาด ในอัตรา 1 ต่อ 1 ส่วน ประมาณ 30 นาที ก่อนนำขึ้นมาวางทิ้งไว้เฉย ๆ แล้วปล่อยให้แห้งเองตามธรรมชาติ เป็นต้น

3. ตรวจสอบสภาพเป็นระยะ

          ที่สำคัญควรนำแหวนแต่งงานไปให้ผู้ขายเช็กสภาพกับความแข็งแรงของหนามเตยบ้างปีละ 2 ครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันอัญมณีสูญหาย และในขณะเดียวกันก็เป็นการรักษาแหวนแต่งงานให้อยู่คู่กับพวกคุณไปได้นาน ๆ ด้วย นอกจากนี้ในระหว่างที่กำลังตรวจสอบ ก็ยังสามารถสอบถามพวกเขาเพื่อหาคำตอบที่ชัดเจนและถูกต้อง ในกรณีที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับแหวนแต่งงานด้วย

แหวนแต่งงาน

4. หลีกเลี่ยงสารเคมี

          ถึงแม้แหวนแต่งงานจะทำจากวัสดุที่แข็งแรง แต่ทั้งนี้จะดีกว่าหากสามารถหลีกเลี่ยงไม่ให้แหวนแต่งงานสัมผัสกับสารเคมีต่าง ๆ โดยเฉพาะแหวนแต่งงานที่ประดับด้วยอัญมณีมีสี เช่น มรกต เพราะสารเคมีบางอย่างนอกจากจะมีฤทธิ์กัดกร่อนผิวสัมผัสด้านนอกแล้ว อาจจะทำให้สีและโครงสร้างภายในของอัญมณีกับเรือนแหวนเปลี่ยนไปด้วย

5. แยกเก็บในที่ที่ปลอดภัย

          ถึงแม้เพชรจะเป็นอัญมณีจากธรรมชาติที่มีความแข็งแรงที่สุดในโลก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารูปทรงกับผิวสัมผัสของเพชรจะคงสภาพเหมือนเดิมตลอดไป เพราะบางครั้งก็โดนทำลายง่าย ๆ ด้วยสิ่งของทั่วไปเช่นกัน หากโดนกระแทก หรือเก็บแหวนแต่งงานรวมกับสิ่งของที่ทำให้เกิดความเสียหายได้ เพราะฉะนั้นหากเป็นไปได้ควรแยกเก็บและเก็บไว้ในที่ที่ปลอดภัยต่อการโดนทำลายดีกว่า

6. ไม่ถอดแหวนแต่งงานในที่สาธารณะ

          แม้บางกิจกรรมดูเหมือนจำเป็นต้องถอดแหวนแต่งงานออก เช่น การล้างมือในห้องน้ำสาธารณะ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรจะถอดแหวนแต่งงานออกมาอยู่ดี เพราะมีโอกาสสูงมากที่คุณจะลืมหยิบแหวนขึ้นมาใส่หลังล้างมือ ดังนั้นไม่ว่าจะทำกิจกรรมใด ๆ ก็ตามที่ไม่ได้อยู่ในบ้านของคุณเอง หากหลีกเลี่ยงการถอดแหวนแต่งงานได้ก็ควรจะทำ หรือไม่ก็ใส่เอาไว้ในกระเป๋าให้เรียบร้อยก่อนทำกิจกรรมก็ได้

          ที่สำคัญไปกว่าการดูแลรักษาแหวนแต่งงาน ก็คือไม่ควรเปรียบเทียบแหวนแต่งงานของตัวเองกับคนอื่น เพราะเจ้าสาวทุกคนต่างก็มีสไตล์ความชอบเป็นของตัวเอง อีกทั้งแหวนแต่งงานก็เป็นเหมือนสัญลักษณ์ความรักของแต่ละคู่ ซึ่งก็มาจากความเห็นส่วนตัวของแต่ละคน ดังนั้นจะดีกับตัวเองมากกว่าหากพอใจกับแหวนแต่งงานที่มีอยู่


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิธีดูแลและเก็บรักษาแหวนแต่งงาน ที่คู่รักควรรู้ อัปเดตล่าสุด 11 กรกฎาคม 2559 เวลา 16:51:44 9,194 อ่าน
TOP