x close

ไม่อยากให้ยืดเยื้อ ก็จบความสัมพันธ์แย่ ๆ ไปซะ


ไม่อยากให้ยืดเยื้อ ก็จบความสัมพันธ์แย่ ๆ ไปซะ
       
        พาไปพบขั้นตอนและวิธีการเยียวยาตัวเองหลังจากตัดความสัมพันธ์กับคนรัก ความเสียใจจะอยู่กับเราไม่นาน หากเรารู้จักวิธีเยียวยาหัวใจตัวเองให้ถูกต้อง


        เวลาที่เราคบใครสักคนเราก็หวังให้เขาคนนั้นเป็นคู่แท้ของเรา และอยู่ด้วยกันไปจนแก่เฒ่า แต่ก็มีหลายคู่ที่ต้องจบความสัมพันธ์ลง บางครั้งความสัมพันธ์จบแต่ความรู้สึกไม่จบตาม เราจึงจำเป็นต้องหาตัวช่วยเสริม เพื่อเร่งฟื้นฟูสภาพหัวใจให้กลับมาสดใสอีกครั้ง ดังที่เว็บไซต์ becomegorgeous.com ได้รวบรวมขั้นตอนเยียวยาหัวใจไว้ว่า

รู้เท่าทันอารมณ์ของตัวเอง

        สิ่งแรกที่คุณต้องทำหลังจากจบความสัมพันธ์กับคนรักนั่นคือ การรู้เท่าทันความสัมพันธ์ ณ ปัจจุบันของตัวเองอย่างมีสติ ในช่วงแรกของการจบความสัมพันธ์คุณอาจโทษคนอื่นว่าเป็นตัวการที่ทำให้คุณและคนรักต้องเลิกกัน คุณควรจะรู้ตัวว่าถ้าความสัมพันธ์ที่มีอยู่มันทำให้คุณรู้สึกอึดอัดและรู้สึกว่าไม่เป็นตัวของตัวเอง นั่นก็เพียงพอที่จะทำให้คุณนำตัวเองออกมาจากความสัมพันธ์นั้น เพราะความรักที่ดีจำเป็นต้องได้รับการดูแลจากทั้งสองฝ่าย ไม่ใช่แค่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

เลิกโทษตัวเอง

        เมื่อใดก็ตามที่คุณตัดสินใจจบความสัมพันธ์ลง ในช่วงแรกคุณอาจหมดความมั่นใจในตัวเอง เพราะห่างหายจากการอยู่คนเดียวมาช่วงเวลาหนึ่ง เป็นเรื่องสำคัญมากที่คุณต้องกลับมาสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเคารพในตัวเอง ด้วยการเลิกโทษตัวเองว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ความสัมพันธ์ครั้งนี้ต้องจบลง เลิกโทษตัวเองซะ และถึงเวลาที่คุณต้องทำหัวใจของคุณให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง

พบเจอผู้คนใหม่ ๆ

        การจบความสัมพันธ์กับใครสักคนอาจเป็นเรื่องแย่ แต่มันก็ไม่แย่เสมอไปหรอกนะ เพราะช่วงนี้แหละเป็นโอกาสดีที่เราจะได้พบเจอกับผู้คนใหม่ ๆ หรือผู้คนเก่า ๆ ที่เราเคยสนิทชิดเชื้อมาก่อนหน้า ให้กลับมาคบหาสมาคมกันอีกครั้ง คุณจะพบว่าเพื่อนและครอบครัวเป็นบุคคลที่ให้กำลังใจคุณได้อย่างดีเยี่ยม และพร้อมอยู่เคียงข้างคุณเสมอ

หัดคิดบวกให้เป็น

        การคิดบวกถือเป็นเรื่องจำเป็นเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองหลังตัดสินใจจบความสัมพันธ์กับคนรัก เริ่มต้นด้วยการบอกกับตัวเองว่า “ฉันจะต้องดีขึ้น” “ต่อไปนี้ฉันจะได้เจอแต่สิ่งดี ๆ” “ฉันจะมีความสุขในทุก ๆ วันของชีวิต” ประโยคง่าย ๆ เหล่านี้นี่แหละที่จะช่วยทำให้คุณมีพลังงานความคิดด้านบวกให้กับชีวิตมากขึ้น

วางแผนชีวิตให้กับตัวเองใหม่

        ก่อนหน้าที่คุณจะเลิกกับคนรัก คุณอาจวางแผนอนาคตร่วมกันกับคนรักไว้อีกอย่าง ว่าจะไปเที่ยวที่โน่นที่นี่ หรือวางเป้าหมายชีวิตร่วมกัน แต่อนาคตเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอน มาวันนี้เมื่อคุณตัดสินใจจบความสัมพันธ์ลง บางทีคุณอาจต้องกลับมานั่งทบทวนเพื่อวางแผนชีวิตตัวเองอีกครั้ง ถามถึงความต้องการของตัวคุณว่าต้องการอะไร ? หลังจากนั้นเดินหน้าเพื่อนำตัวเองไปสู่เป้าหมาย ที่สำคัญเลิกจมปลักอยู่แต่กับเรื่องในอดีตที่ผ่านมาของตัวเอง

อย่าพยายามซ่อมแก้วที่แตก

        เมื่อใดก็ตามที่คุณตัดสินใจจบความสัมพันธ์แล้ว การยอมรับความเป็นจริงในสิ่งที่เกิดขึ้นโดยเร็ว จะทำให้เราสามารถปรับสภาพจิตใจและผ่านพ้นช่วงเวลาที่แย่ไปได้เร็วขึ้น และคิดไว้เสมอว่าแก้วที่แตกไปแล้วทำยังไงก็ไม่สามารถต่อได้สนิท ดังนั้นจึงไม่มีประโยชน์ที่จะเรียกร้องความสัมพันธ์ที่มันจบไปแล้วให้กลับมาเหมือนเดิม

ต่อความยาว สาวความยืด

        เมื่อคิดว่าการตัดสินใจจบความสัมพันธ์เป็นทางเลือกสุดท้ายของการรักษาไว้ซึ่งมิตรภาพระหว่างกัน คุณจะเจ็บน้อยที่สุด หากเราเลือกที่จะให้ช่วงเวลาของการบอกเลิกกินระยะเวลาสั้นที่สุด และเมื่อตัดสินใจเดินออกมาแล้ว อย่าให้อีกฝ่ายดึงรั้งความสัมพันธ์ของคุณเอาไว้ เพราะเขาอาจพยายามหาทุกเหตุผลมาเหนี่ยวรั้งคุณให้อยู่ต่อ ซึ่งนั่นไม่ใช่ผลดีแน่ถ้าหากคุณยังเลือกที่จะรับฟังเหตุผลของคนที่คุณเพิ่งบอกเลิกมา
 
ตัดความสัมพันธ์ให้เด็ดขาด

        คุณจำเป็นต้องตัดความสัมพันธ์ให้เด็ดขาด คุณไม่จำเป็นต้องเสียเวลาให้กับความรักที่คุณคิดว่ามันไม่เวิร์กแล้ว แน่นอนว่าหากคุณทั้งสองมีลูก คุณอาจสร้างข้อตกลงในการรับผิดชอบร่วมกัน แต่ถ้าคุณยืนกรานที่จะตัดขาดความสัมพันธ์กับคนรักอย่างเด็ดขาด คุณควรที่จะนึกถึงผลกระทบที่ตามมากับผู้คนรอบข้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับลูกของคุณให้น้อยที่สุด แต่ถ้าคุณไม่มีภาระอะไรที่จะต้องรับผิดชอบ เราขอแนะนำให้เดินออกมาจากความสัมพันธ์แย่ ๆ นั่นซะ

เยียวยาหัวใจตัวเอง

        "สิ่งที่ดีจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อคุณผ่านช่วงเวลาที่ย่ำแย่มาแล้วเสมอ" ช่วงเวลาอกหักเป็นช่วงเวลาที่คุณจะรักตัวเองมากที่สุด และเป็นช่วงเวลาที่คุณจะคัดเลือกสิ่งที่ดีให้กับชีวิต การรักตัวเองจึงเป็นพลังงานแง่บวกที่เยียวยาจิตใจได้เป็นอย่างดี แต่ต้องแน่ใจนะว่าช่วงเวลาที่คุณอยู่กับตัวเอง คุณจะไม่คิดฟุ้งซ่านหรือทำร้ายตัวเอง ทางที่ดีพาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางผู้คนที่รักและจริงใจกับคุณ เพราะนั่นจะยิ่งทำให้คุณเห็นคุณค่าของตัวเองมากยิ่งขึ้น

หัดเรียนรู้ความเปลี่ยนแปลง

        เรียนรู้ที่จะยอมรับว่าความเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องธรรมดาสามัญที่เราทุกคนต้องพบเจอ ในเมื่อรักได้ก็เลิกรักได้เหมือนกัน เมื่อทำใจยอมรับได้อย่างนี้แล้ว คุณจะมองเรื่องการอกหักของคุณว่าเป็นเรื่องธรรมดาสามัญเรื่องหนึ่งบนโลกใบนี้ ทีนี้ลองเปลี่ยนจุดโฟกัสในชีวิตตัวเองดูใหม่ และพุ่งเป้าทำให้สำเร็จด้วยตัวเอง ตอนนั้นคุณอาจพร้อมที่จะเริ่มต้นความสัมพันธ์ครั้งใหม่กับใครสักคนแล้วก็ได้

        การกลับมารักตัวเองดูเหมือนจะเป็นวิธีเยียวยาหัวใจตัวเองที่ดีที่สุดหลังจากตัดความสัมพันธ์กับคนรัก เพราะสุดท้ายแล้วก็ไม่มีใครที่รักเรามากกว่าตัวเราเอง และก็คงไม่อยากมีใครยอมให้หัวใจตัวเองโดนทำร้ายบ่อย ๆ หรอกใช่ไหมล่ะ ?


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไม่อยากให้ยืดเยื้อ ก็จบความสัมพันธ์แย่ ๆ ไปซะ อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2558 เวลา 16:10:46 6,111 อ่าน
TOP