x close

5 เรื่องต้องรู้ เมื่อตัดสินใจไม่จ้างเวดดิ้งแพลนเนอร์

          เมื่อว่าที่เจ้าบ่าวและเจ้าสาวเลือกที่จะวางแผนจัดงานแต่งด้วยตัวเองแบบไม่ง้อเวดดิ้งแพลนเนอร์ มีเรื่องอะไรที่ต้องรู้ไว้บ้าง เพื่อที่จะได้เตรียมงานแต่งให้สำเร็จลุล่วงด้วยดี


วางแผนแต่งงาน
 
          การจัดงานแต่งงานสมัยนี้ บทบาทของเวดดิ้งแพลนเนอร์ (Wedding Planer) เข้ามามีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก นั่นก็เพื่อทำหน้าที่จัดการเนรมิตงานแต่งให้ออกมาสมบูรณ์แบบโดนใจ แต่นั่นก็หมายถึงค่าใช้จ่ายที่คุณจำเป็นจะต้องแลกด้วยเช่นกัน บางเจ้าก็แพงแสนแพง เราเชื่อว่าน่าจะมีหลายคู่อยากตัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ออกไป และไม่คิดจ้างเวดดิ้งแพลนเนอร์ มาดูสิว่าบ่าวสาวอย่างเราต้องรู้อะไรบ้าง จะยุ่งยากมากน้อยแค่ไหน เรามีคำตอบมาฝาก

1. ของตกแต่งในงาน


          งานแต่งส่วนใหญ่มักจะมีธีมเข้ามาเป็นตัวกำหนด เรื่องของตกแต่งจึงเป็นเรื่องจำเป็น ซึ่งบางโรงแรมที่เราใช้จัดงานก็จะมีให้บริการอยู่แล้ว แต่ !!! บางครั้งก็อาจไม่ค่อยเข้ากับธีมงานที่เรากำหนด ดังนั้นเจ้าบ่าวและเจ้าสาวจะต้องจัดหามาเอง หรือถ้าเป็นไปได้คุณอาจจะต้องสอบถามกับทางโรงแรมเอาเลยว่า ถ้าจะจัดธีมแบบนี้ทางโรงแรมสามารถซัพพอร์ตส่วนไหนให้เราได้บ้าง อย่าลืมว่าเราไม่มีเวดดิ้งแพลนเนอร์มาคอยนั่งคิดให้นะคะ

2. คิดให้ดีถ้าจะตัดสินใจจ้างคนกันเอง

          บางคนที่ไม่อยากจ้างเวดดิ้งแพลนเนอร์ เพราะคิดว่าอยากเกณฑ์คนกันเองอย่างเพื่อนฝูงหรือคนในครอบครัวมาช่วยงาน ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดนะคะ แต่เราอยากให้คุณคิดให้ดี ๆ เพราะเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องอ่อนไหวต่อการผิดใจกันได้ง่ายมากที่สุด เพราะการเตรียมงานไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ แน่นอนว่าอาจจะต้องมีปากเสียในเรื่องความคิดเห็นกันบ้าง ถ้าคุณเตรียมพร้อมรับมือจัดการกับปัญหาเหล่านั้นได้ ก็เป็นเรื่องดีเลยค่ะ…ที่คุณจะจ้างคนกันเองมาช่วยเนรมิตงานแต่งของคุณ

วางแผนแต่งงาน

3. จัดลำดับความสำคัญให้ดี

          ปฏิเสธไม่ได้ว่าการลงมือจัดงานแต่งงานด้วยตัวเองเป็นเรื่องที่แสนยุ่งยาก แต่เราสามารถบรรเทาความยุ่งยากนั้นลง ด้วยการนั่งลิสต์จัดลำดับความสำคัญด้วยกัน เช็กเลยว่ามีเรื่องอะไรที่ต้องทำ เรื่องไหนควรทำก่อน เรื่องไหนเอาไว้ทำทีหลัง แต่บางครั้งทุกอย่างก็ไม่ได้เป็นตามแผนเสียทั้งหมด ทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวจึงควรอัปเดตแผนงานที่วางเอาไว้กันอยู่เรื่อย ๆ บอกไว้ตรงนี้เลยว่าเตรียมตัวรับมือกับความเหนื่อยที่ต้องเจอได้เลยค่ะ

4. พยายามมองทุกอย่างให้เป็นบวก

          เพราะทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวต้องลงมือจัดการทุกอย่างเอง รับรองเลยว่าคุณจะได้เจอกับปัญหาแทบทุกรายละเอียดของงานแน่นอน เราจึงอยากให้คุณเปลี่ยนมุมมองปัญหาเสียใหม่ แทนที่คุณจะหงุดหงิดหัวเสียกับในเรื่องที่ไม่ได้ดั่งใจ ลองมองให้เป็นเรื่องท้าท้ายเข้าไว้ จับมือกันให้แน่น ๆ แล้วแก้ปัญหาไปด้วยกัน ถือเสียว่าเป็นบทพิสูจน์ความรักด่านแรกก่อนเริ่มต้นชีวิตคู่ด้วยกัน

วางแผนแต่งงาน

5. อย่าลืมวางแผนงบประมาณ

          เพราะหน้าที่สำคัญอย่างหนึ่งของเวดดิ้งแพลนเนอร์ นั่นคือการควบคุมค่าใช้จ่ายไม่ให้เกินงบ แต่ถ้าเราเลือกที่จะทำทุกอย่างด้วยตัวเอง คุณต้องไม่ลืมวางแผนงบประมาณไม่ให้บานปลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องจุกจิกเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่มักสูบงบประมาณออกจากกระเป๋าคุณไปแบบไม่รู้ตัว คุณทั้งสองควรจดบันทึกค่าใช้จ่ายเอาไว้โดยละเอียด เพื่อที่ว่าจะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาภายหลัง เดี๋ยวจะตามแก้กันไม่ทันเสียเปล่า ๆ

          ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับการเตรียมงานแต่งด้วยตัวเอง โดยไม่หวังพึ่งเวดดิ้งแพลนเนอร์ ซึ่งจริง ๆ แล้วยังมีรายละเอียดอีกมากมาย แต่สิ่งสำคัญที่สุดนั่นคือการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพราะคุณจะไม่มีวันรู้เลยว่าปัญหาต่าง ๆ จะโผล่หน้ามาทักทายคุณตอนไหน การรับมือปัญหาอย่างมีสติ จึงเป็นหัวใจสำคัญที่สุดของการจัดการแต่งงานด้วยตัวเองค่ะ ^ ^

ข้อมูลจาก : diynetwork.com, vectorcentral.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 เรื่องต้องรู้ เมื่อตัดสินใจไม่จ้างเวดดิ้งแพลนเนอร์ อัปเดตล่าสุด 3 ธันวาคม 2561 เวลา 17:12:08 40,246 อ่าน
TOP