x close

พิธีซัดน้ำ พิธีแต่งงานโบราณที่ไม่มีโอกาสได้เห็น

พิธีซัดน้ำ

          พาไปทำความรู้จักพิธีซัดน้ำ พิธีแต่งงานของคู่รักสมัยโบราณ ที่ปัจจุบันได้เลือนหายไปตามเวลา พิธีซัดน้ำเป็นอย่างไร ใครเป็นผู้ทำพิธี เรามีคำตอบมาฝากค่ะ

          พิธีการแต่งงานแบบไทยในสมัยปัจจุบัน ประกอบด้วยขั้นตอนหลักสำคัญ ได้แก่ พิธีสงฆ์, พิธีปูเรียงสินสอด, พิธีรับไหว้ผู้ใหญ่, พิธีรดน้ำสังข์ และพิธีส่งตัว เป็นต้น อาจจะแตกต่างกันไปบ้างแต่ก็ปฏิบัติจนกลายเป็นธรรมเนียมของพิธีแต่งงานจนถึงทุกวันนี้ แต่สำหรับใครที่ตั้งตารอชมฉากแต่งงานระหว่างแม่หญิงการะเกดและพระศรีวิสารสุนทร ในละครบุพเพสันนิวาส น่าจะเกิดความสงสัยกับ "พิธีซัดน้ำ" ซึ่งเป็นพิธีแต่งงานโบราณ และปัจจุบันพิธีดังกล่าวได้เลือนหายไปตามเวลา วันนี้เราจะมาเล่าย้อนความเป็นมาของพิธีนี้กัน มาดูสิว่าพิธีซัดน้ำเขาทำกันอย่างไร และทำเพื่ออะไร เรามีคำตอบมาฝากค่ะ
พิธีซัดน้ำ คืออะไร ?

พิธีซัดน้ำ
ภาพจาก Broadcast Thai Television

พิธีซัดน้ำ
ภาพจาก Broadcast Thai Television

          พิธีซัดน้ำ เป็นวัฒนธรรมประเพณีแต่งงานในสมัยโบราณ ซึ่งเป็นต้นแบบพิธีรดน้ำสังข์ในปัจจุบัน เปรียบเสมือนเป็นการอวยพรให้บ่าวสาวครองชีวิตรักอย่างร่มเย็นเป็นสุข ถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชร โดยหากจะกล่าวว่าพิธีซัดน้ำจัดขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่คู่บ่าวสาวก็คงจะไม่ผิดไปนัก

พิธีซัดน้ำ ทำอย่างไร ?

พิธีซัดน้ำ
ภาพจาก Broadcast Thai Television

          พิธีซัดน้ำ จะมีพระสงฆ์เป็นผู้ทำพิธี โดยจะเริ่มในเวลาบ่ายของวันสุกดิบก่อนพิธีแต่งงาน เจ้าบ่าวและเจ้าสาวจะนั่งเว้นระยะห่างกัน และล้อมรอบด้วยบรรดาเหล่าเพื่อนเจ้าบ่าวและเพื่อนเจ้าสาว พระเถระผู้เป็นประธานสงฆ์ในพิธี เป็นผู้นำมงคลสวมให้เจ้าบ่าวเจ้าสาว เมื่อพระสงฆ์ให้ศีลสวดมนต์ถึงบทชยันโต ก็ตีฆ้องชัย พระเถระผู้เป็นประธานก็สาดน้ำมนต์รดบ่าวสาวและกลุ่มเพื่อนที่นั่งห้อมล้อม จนน้ำหมดบาตรจึงหยุด หรือพอเจ้าบ่าวเจ้าสาวขยับเข้าไปนั่งใกล้กันจึงหยุด จากนั้นผู้เฒ่าผู้แก่ก็ยกบาตรน้ำมนต์เทรดบ่าวสาวคนละครั้ง คนรดสุดท้ายเมื่อเทรดหมดบาตรแล้วก็เอาบาตรครอบศีรษะเจ้าบ่าวเจ้าสาวคนละครั้ง เมื่อเสร็จพิธีเจ้าบ่าวเจ้าสาวจึงกลับเข้าห้องผลัดเปลี่ยนเครื่องนุ่งห่ม

พิธีซัดน้ำ ทำไมถึงหายไป ?

พิธีซัดน้ำ
ภาพจาก Broadcast Thai Television

          ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะด้วยลักษณะเครื่องแต่งกายของเจ้าบ่าวเจ้าสาวที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยตามแบบนิยมตะวันตก อาจเป็นการไม่สะดวกที่จะทำพิธีซัดน้ำจนเสื้อผ้าเปียกปอน การซัดน้ำคู่บ่าวสาวจึงค่อย ๆ เลือนหาย เหลือไว้แต่ชื่อ ไม่มีการ "ซัด" กันจริง ๆ รวมถึงเพื่อให้พิธีแต่งงานเป็นไปโดยกระชับมากยิ่งขึ้น จึงเหลือแต่เพียง…พิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์และประสาทพร เพียงอย่างเดียวสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน


          ได้ฟังแบบนี้แล้ว "พิธีการซัดน้ำ" ดูจะเป็นพิธีแต่งงานโบราณที่มีเสน่ห์ไม่น้อยเลยนะคะ แถมยังเป็นพิธีที่เอื้อให้เจ้าบ่าวและเจ้าสาวได้มีโมเมนต์หวาน ๆ กันอีกด้วย ว่าแล้วก็อยากให้พิธีแต่งงานแบบนี้กลับมาดังเช่นสมัยก่อนเหมือนกันนะคะ ^ ^

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
library.stou.ac.th, culture.go.th, เฟซบุ๊ก รอมแพง, Instagram tom_tam_ja, Broadcast Thai Television
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิธีซัดน้ำ พิธีแต่งงานโบราณที่ไม่มีโอกาสได้เห็น อัปเดตล่าสุด 4 เมษายน 2561 เวลา 17:17:20 22,414 อ่าน
TOP