x close
wedding > พิธีแต่งงาน

ภาพประทับใจ เพื่อนเจ้าสาวมุสลิม ร่วมงานแต่งพิธีคริสต์ เพราะมิตรภาพ ไม่จำกัดศาสนา

| 24,674 อ่าน

 

          ภาพสวยงามชวนประทับใจ เจ้าสาวแต่งงานในพิธีคริสต์ โดยมีเพื่อนเจ้าสาวชาวมุสลิมเป็นสักขีพยาน แม้แตกต่างทางศาสนา แต่ความรักและมิตรภาพ ไม่มีสิ่งใดมาขวางได้

          ว่ากันว่า วันแต่งงาน คือวันที่สำคัญที่สุดในชีวิตของผู้หญิง เพราะจะเป็นวันที่เธอสวยที่สุดในชีวิต และจะเป็นวันที่เธอก้าวผ่านจากนางสาวเป็นภรรยา และเริ่มต้นชีวิตคู่กับผู้ชายที่เธอรัก ด้วยความที่เป็นวันสำคัญมากที่สุดวันหนึ่ง สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ ครอบครัว รวมทั้งเหล่าเพื่อนสาวคนสนิทที่มาร่วมแสดงความยินดี และเป็นเพื่อนเจ้าสาว เช่นเดียวกับงานวิวาห์งานหนึ่งในประเทศมาเลเซียที่เพิ่งผ่านพ้นได้ไม่นาน วันนั้นเป็นวันแห่งความสุข บรรยากาศเป็นไปด้วยความหวานชื่นโรแมนติก และเจ้าสาวก็เผยโฉมสวยสะพรั่งท่ามกลางเพื่อนเจ้าสาวสุดซี้ แต่สิ่งหนึ่งที่งานแต่งงานนี้แตกต่างไปจากที่อื่น และเป็นที่พูดถึงอย่างมากก็คือ ความแตกต่างทางศาสนาของเจ้าสาว กับเพื่อน ๆ เจ้าสาวของเธอ ที่แม้ว่าจะต่างกันทางความเชื่อ แต่มิตรภาพนั้นสวยงามยิ่งนัก

 

          เรื่องราวน่ารักสวยงาม และชวนยิ้มนี้ ถูกหยิบมารายงานโดยเว็บไซต์เวิลด์ออฟบัซ เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2562 โดยเจ้าสาวพักอาศัยอยู่ในรัฐซาราวัก บนเกาะบอร์เนียว ส่วนเพื่อนฝูงส่วนใหญ่ของเธออาศัยอยู่ในมาเลเซียตะวันตก หรือคาบสมุทรมลายู เจ้าสาวเป็นชาวมาเลเซียที่นับถือศาสนาคริสต์ ส่วนเพื่อน ๆ ของเธอล้วนเป็นมุสลิมทั้งหมด เมื่อหญิงสาวคนนี้จะแต่งงาน พิธีวิวาห์จะต้องจัดในโบสถ์คริสต์ และจะต้องกล่าวคำสาบานต่อหน้าพระเจ้า ด้วยเหตุนี้ เธอจึงรู้สึกลำบากใจ เพราะเพื่อน ๆ ของเธอนับถือศาสนาอิสลามทั้งหมด เธอเกรงว่าอาจเป็นการผิดหลักศาสนา หรือเป็นเรื่องไม่เหมาะสม ถ้าเพื่อน ๆ ของเธอมาร่วมงาน

 

          แต่เหล่าเพื่อนสาวของเธอทำให้ความลำบากใจทั้งหมดหายไป เพราะพวกเธอยืนยันว่าจะมาเป็นเพื่อนเจ้าสาวให้ วันสำคัญที่สุดในชีวิตของเพื่อนรักทั้งที งานนี้จะพลาดไม่ได้ โดยเมื่อวันงานมาถึง เหล่าเพื่อนเจ้าสาว 6 คน ปรากฏกายในชุดสีแดงเลือดหมู พร้อมกับสวมฮิญาบ ยืนเคียงข้างเพื่อนรักในชุดเจ้าสาวสีขาว และเป็นสักขีพยานในความรักของเธอ โดย อาริฟฟิน ฮุสเซน ช่างภาพประจำงาน ได้กดชัตเตอร์บันทึกความทรงจำอันสวยงามนี้เอาไว้ แล้วนำมาโพสต์แชร์ลงบนเฟซบุ๊กของเขา

          "นี่คือหนึ่งในงานแต่งงานที่เป็นเอกลักษณ์และแตกต่างมากที่สุดในปี 2018 พิธีจัดขึ้นต่อหน้าพระเจ้าในโบสถ์คริสต์ และเพื่อนเจ้าสาวทุกคนเป็นมุสลิม สวยงามมากครับ และนี่ไม่ใช่สิ่งที่เราสามารถพบเห็นได้ทุกวัน"

 

          หลายคนอาจจะมองว่ามันก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่ดูแปลกแต่อย่างใด แต่สำหรับมาเลเซียแล้ว ภาพแบบนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก เพราะผู้คนได้แบ่งกันไปอย่างชัดเจนในเรื่องศาสนา และเชื้อชาติ โดยเฉพาะในช่วงที่รัฐบาลออกนโยบายภูมิปุตรา โดยชาวมาเลเซียที่เป็นเชื้อชาติมลายู นับถือศาสนาอิสลาม ก็จะมีวิถีชีวิตของตัวเอง ขณะที่ชาวมาเลเซียที่เป็นคริสเตียน หรือศาสนาอื่น ก็จะมีวัฒนธรรมของตัวเองเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ งานแต่งงานนี้จึงสร้างความประทับใจไปทั่วสังคมออนไลน์ของมาเลเซีย เพราะมันไม่ใช่สิ่งที่พบเห็นได้บ่อยนั่นเอง

 

          ชาวโซเชียลต่างก็รู้สึกปลาบปลื้มที่ได้เห็นความแตกต่างทางศาสนาที่เข้ากันได้เป็นอย่างดี และนี่คือสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความกลมเกลียวของผู้คนในมาเลเซีย อาริฟฟิน ยังกล่าวว่า เจ้าสาวคริสเตียนและเพื่อนเจ้าสาวมุสลิมของเธอ คือตัวอย่างที่แท้จริงของคำว่า "มาเลเซียหนึ่งเดียว" เพราะแม้ว่าต่างกันทั้งชาติพันธุ์และศาสนา แต่พวกเธอก็ไม่ยอมให้สิ่งนี้มาเป็นอุปสรรคขัดขวางในการไปร่วมแสดงความยินดีกับเพื่อนสาว ในวันที่เพื่อนมีความสุขที่สุด และไม่มีสิ่งใดน่าประทับใจไปกว่าการได้เห็นชาวมาเลเซียเคารพในวัฒนธรรมของกันและกัน และเฉลิมฉลองไปด้วยกัน

 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Ariffin Husaini

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาพประทับใจ เพื่อนเจ้าสาวมุสลิม ร่วมงานแต่งพิธีคริสต์ เพราะมิตรภาพ ไม่จำกัดศาสนา อัปเดตล่าสุด 15 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 14:23 24,674 อ่าน
TOP