x close

5 ปัญหาการเงิน เลี่ยงซะก่อนชีวิตคู่จะพัง


วิธีป้องกันปัญหาการเงินของคู่รัก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           เรื่องการเงินเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ทำให้คู่รักหลายคู่ไม่ลงรอยกันอยู่เสมอ ซึ่งบางคู่ก็กลายเป็นเรื่องที่ทำให้มองหน้ากันไม่ติดเลยทีเดียว ก่อนที่ปัญหานี้จะเกิดขึ้นกับคุณเรามาหาทางป้องกันโดยการเรียนรู้ความผิดพลาดเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ที่คู่รักส่วนใหญ่มักจะทำพลาดกันดีกว่า จะได้ไม่ทำพลาดแบบพวกเขาจนทำให้ความรักของพวกคุณมีปัญหาตามไปด้วยอีกคู่

           1. ลืมคิดถึงอนาคต

           หนึ่งในเรื่องที่คู่รักส่วนใหญ่มักจะทำพลาดกัน ก็คือ มองแค่ความสุขในระยะสั้น ๆ เช่น คู่รักที่ออกเดทกันตอนยังหนุ่มยังสาว ก็มักจะหมดเงินไปกับการเที่ยวเตร่หาความสุขใส่ตัวแบบชั่วครั้งชั่วคราว โดยการออกเที่ยวกับเพื่อนบ้าง เดินทางไปสวีทกันสองต่อสองในที่ไกล ๆ หรือซื้อของที่อยากได้ให้กับตัวเองและคนรัก ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้เชี่ยวชาญต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่ฉลาดเลยสักนิด เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถนำมาใช้สนับสนุนชีวิตหลังการแต่งงานได้เลยแม้แต่น้อย คงจะดีกว่าหากเลือกสิ่งที่ทำให้พวกคุณมีความสุขทั้งในตอนนี้และอนาคต

          2. ใช้จ่ายในการจัดงานแต่งมากเกินไป

           อาจเป็นเพราะงานแต่งมีเพียงครั้งเดียว หลายคนก็เลยตัดสินใจทุ่มเงินมากมายเพื่อทำให้งานแต่งในฝันกลายเป็นจริง ซึ่งจริง ๆ แล้วสิ่งที่ควรทำ ก็คือ ดูกำลังเงินของตัวเองก่อน และจัดงานโดยให้อยู่ในงบประมาณที่วางเอาไว้ ไม่กระทบค่าใช้จ่ายในส่วนอื่น ๆ อีกทั้งการตัดสินใจเรื่องงานแต่งควรเป็นเรื่องของพวกคุณแค่ 2 คน เพราะการทำความต้องการหรือข้อเรียกร้องของคนอื่นมากไปก็เป็นเรื่องที่คู่รักส่วนใหญ่ทำผิดพลาดเช่นกัน
 
          3. ให้คนใดคนหนึ่งดูแลเรื่องเงินเพียงคนเดียว

           หลาย ๆ เรื่องที่เกิดขึ้นหลังจากแต่งงานช่วงแรก เป็นสิ่งที่คู่รักควรพูดคุยกันให้เสร็จก่อนการแต่งงาน แต่บ่อยครั้งที่คนคู่รักส่วนใหญ่กลับไม่ทำ ทั้ง ๆ ที่มันเป็นเวลาที่พวกคุณควรจะเก็บเงินและวางแผนสำหรับอนาคตได้แล้ว อีกทั้งหลายคนยังโยนความรับผิดชอบเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ให้กับคนใดคนหนึ่งเพียงคนเดียว ในขณะที่อีกคนไม่เคยรู้เลยว่าสถานะการเงินของครอบครัวในตอนนี้เปลี่ยนไปอย่างไรแล้ว
 
          4. มีลูกโดยไม่วางแผนการเงินล่วงหน้า

           หลาย ๆ ครั้งที่คู่รักขัดแย้งกันเพราะเรื่องลูก เนื่องจากการมีลูกทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมากมาย โดยเฉพาะครอบครัวที่อาศัยอยู่ในเมืองที่มีค่าครองชีพสูง อีกทั้งการมีลูกโดยขาดการคิดและการวางแผนเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้จริง ๆ ก็ถือเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่เช่นเดียวกัน เพราะพวกคุณอาจไม่เหลือมากพอที่จะทำให้ลูก ๆ ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข และสะดวกสบายอย่างที่ตั้งใจเอาไว้ นอกจากอาจจะทำให้เงินขาดมือด้วยก็ได้

          5. มีความต้องการมากเกินไป

           อีกหนึ่งเรื่องที่คู่แต่งงานใหม่ควรทำ ก็คือ วางแผนการเงินเพื่อชีวิตในวัยเกษียณ แต่ทว่าเป็นเรื่องที่คู่แต่งกลับมองข้ามมันไป โดยเฉพาะคู่แต่งงานที่ใช้เงินแบบเดือนชนเดือน ถือว่าอันตรายมาก ๆ เลยทีเดียว ซึ่งมันคงจะดีกว่าหากรู้จักอดออมกันตั้งแต่ตอนนี้ เรียนรู้ที่จะอยู่อย่างพอเพียง และมองหาความสุข ความสวยงามจากสิ่งที่อยู่รอบตัวแทนวัตถุราคาแพง

           ในตอนนี้ก็รู้กันแล้วว่าข้อผิดพลาดที่คู่รักส่วนใหญ่มักจะทำกันมีเรื่องอะไรบ้าง ก็หวังว่าสิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นกับคุณนะคะ หรือถ้าหากเกิดไปแล้วก็สามารถแก้ไขได้โดยการปรับมุมมองเกี่ยวกับการใช้เงินของคุณและคนรักให้อยู่ในทิศทางเดียวกัน แล้วเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ก็จะไม่กลายเป็นปัญหาระหว่างพวกคุณอีกต่อไป





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 ปัญหาการเงิน เลี่ยงซะก่อนชีวิตคู่จะพัง อัปเดตล่าสุด 14 ตุลาคม 2557 เวลา 15:17:43
TOP