x close

13 วิธีง่าย ๆ สู่ชีวิตคู่ที่ยั่งยืนและมีความสุข

บทความ ความรัก
วิธีสร้างความสุขในชีวิตคู่แบบง่าย ๆ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            หลังจากผ่านพิธีแต่งงานไปแล้ว หลายคนอาจรู้สึกว่าความสุขที่เคยมีมันน้อยลง ทำให้ความรักมันจืดจางลงไป บางทีก็ละเลยกันบ้างจนทำให้มีปัญหา ซึ่งมันก็เป็นเรื่องธรรมดาที่สามีภรรยาเกือบทุกคู่ต้องเจอ แต่เมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้แล้วก็ควรรีบแก้ไขก่อนที่จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งพวกคุณสามารถทำให้ชีวิตแต่งงานกลับมามีความสุขได้อีกครั้ง ด้วย 13 วิธีง่าย ๆ ดังต่อไปนี้

          1. ทำดีต่อกัน

           หากอยากให้ชีวิตการแต่งงานมีความสุข ควรจะทำดีต่อกันให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แม้ในวันที่พวกคุณมีความเห็นไม่ตรงกันก็ตาม หากไม่สามารถสงบสติอารมณ์ได้ก็ลองคิดถึงวันออกเดทวันแรกของพวกคุณดูนะ

          2. เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของกันและกัน

           นอกจากการทำหน้าที่สามีภรรยาแล้ว พวกคุณก็ควรจะเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของกันและกันด้วย เช่น ช่วยกันทำความสะอาดบ้าน หาเวลาว่างทำงานอดิเรกด้วยกัน ซื่อสัตย์ต่อกัน และพูดตรงไปตรงมากับอีกคนเสมอ
 
         3. บอกรักบ่อยครั้งเท่าที่จะทำได้

           หลายคนอาจจะมองว่ามันเป็นเรื่องตลก แต่แท้จริงแล้วมันเป็นเรื่องที่สำคัญมากทีเดียว เพราะเป็นการทำให้คนรักรู้ว่าคุณยังรักและให้ความสำคัญกับคนรักเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยน ที่สำคัญก็คือควรเป็นคำบอกรักที่มาจากหัวใจของคุณจริง ๆ ด้วย
 
        4. ซื่อสัตย์ทั้งต่อหน้าและลับหลัง

          ความเป็นคุณสมบัติที่คู่แต่งงานทุกคนควรมีและทำตัวให้เหมือนเดิมตลอด ไม่ว่าจะอยู่ต่อหน้าหรือลับหลัง เพราะคงชีวิตคงขาดความสุขอย่างแน่นอน หากต้องคอยระแวงกันตลอดเวลา

         5. ไฟในอย่านำออก ไฟนอกอย่านำเข้า

          ไม่ว่าจะเกิดเรื่องอะไรในครอบครัวก็ควรช่วยกันแก้ไขปัญหานั้นก่อนที่จะดึงคนนอกเข้ามา และไม่ควรใส่ใจคำพูดของคนนอกมากเกินไป เก็บเอาไว้เป็นทางออกสำรองเวลาที่มืดแปดด้านก็พอ
 
          6. มีของให้กันเสมอ

          เรื่องนี้อาจไม่สำคัญหากพวกคุณเห็นหน้ากันทุกวันอยู่แล้ว แต่เมื่อไรก็ตามที่พวกคุณต้องอยู่ไกลกันควรจะมีของให้คนรักเอาไว้ดูต่างหน้าบ้าง เป็นเครื่องเตือนให้คิดถึงว่ายังมีอีกคนที่รอคุณอยู่เสมอ
 
         7. ห่างกันบ้างเล็กน้อย

          การใกล้กันเกินไปอาจทำให้ต่างคนต่างละเลยซึ่งกันและกัน ฉะนั้นหากเป็นไปได้ควรมีพื้นที่ส่วนตัวของแต่ละคนบ้าง เพราะความห่างไกลจะทำให้ความรู้สึกของพวกคุณใกล้กันมากขึ้น และมีความสุขที่ได้อยู่ด้วยกันในทุก ๆ วันนับจากนี้

         8. รักอย่างฉลาด

          ถึงแม้พวกคุณจะแต่งงานกันแล้วก็ควรรู้จักแบ่งความรักและเวลาให้กับตัวเองบ้าง อย่างน้อยสัก 20 เปอร์เซ็นต์ ของเวลาทั้งหมดก็ยังดี เพราะการทุ่มหมดตัวจะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกอึดอัดมากกว่า
 
         9. ดูแลกันทั้งร่างกายและจิตใจ

          นอกจากจะดูแลกันในเรื่องของอาหารการกิน ความเป็นอยู่แล้ว ควรจะดูแลเรื่องความรู้สึกกันและกันด้วย เช่น คอยให้กำลังใจเวลาที่อีกคนท้อแท้ หรือเป็นแรงสนับสนุนให้คนรักทำตามความฝันของตัวเอง
 
         10. เป็นตัวของตัวเอง

          แม้จะมีอีกคนเข้ามาในชีวิตและมีส่วนที่ต้องปรับเข้าหากันบ้าง เพื่อความสุขของชีวิตคู่ แต่อย่างไรก็ตามใช่ว่าจะต้องคิดถึงจิตใจของอีกคนตลอด จนลืมความชอบของตัวเองไปจนหมดสิ้น
 
        11. สร้างความสัมพันธ์ให้แข็งแรง

         ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์แบบสามีภรรยาหรือเพื่อนที่ดีที่สุดของกันและกัน ก็ควรรักษาความสัมพันธ์ทั้ง 2 รูปแบบนี้ให้มั่นคงแข็งแรงเอาไว้ เพราะมันจะช่วยให้พวกคุณสามารถก้าวผ่านอุปสรรคไปได้ แม้จะเป็นปัญหาที่ยากที่สุดเท่าที่เคยเจอมาเลยก็ตาม
 
        12. ฟังเสียงของตัวเองและคนรัก

         นอกจากจะฟังเสียงความต้องการของตัวเองแล้ว ก็อย่าลืมฟังสิ่งที่คนรักต้องการหรือความคิดเห็นของอีกฝ่ายด้วย อีกทั้งจะดีกับชีวิตแต่งงานมากกว่าหากทั้ง 2 คน พูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา
 
         13. จำเอาไว้เสมอว่าไม่มีการแต่งงานใดสมบูรณ์แบบ

         หากคนรักพูดหรือทำอะไรที่ทำให้คุณรู้สึกไม่พอใจหรือทำร้ายจิตใจคุณไปบ้าง ก็ควรยอมรับและให้อภัยคนรักไปเสีย เพราะไม่มีใครที่ได้ดั่งใจคุณทุกอย่าง และไม่มีชีวิตการแต่งงานของใครที่สมบูรณ์แบบไปหมดทุกด้าน ที่สำคัญไม่ควรเก็บมาคิดมาก ไม่อย่างนั้นจากเรื่องเล็ก ๆ ก็จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ในที่สุด

         แม้การใช้ชีวิตคู่จะดูเป็นเรื่องยาก เพราะมีอีกคนเข้ามาร่วมแชร์ชีวิตด้วยกัน แต่เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาใหญ่เลย หากพวกคุณรู้จักที่จะปรับตัวเข้าหากัน หมั่นเติมความหวานและความสุขให้กันเสมอ ด้วย 13 วิธีที่กล่าวมาทั้งหมดนี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
13 วิธีง่าย ๆ สู่ชีวิตคู่ที่ยั่งยืนและมีความสุข อัปเดตล่าสุด 22 ตุลาคม 2557 เวลา 16:09:12 1,299 อ่าน
TOP