x close

5 ข้อต้องเรียนรู้ เมื่อผิดหวังจากความรัก


เรียนรู้มุมมองความรักใหม่ ๆ จากความรักที่ผิดหวัง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           สิ่งแรกที่ผิดหวังจากความรักคงไม่พ้นความเจ็บปวด แล้วหลังจากนั้นล่ะ ? หากคุณยังปล่อยให้ตัวเองต้องทุกข์ใจไม่เลิกราคงไม่ดีแน่ ลองเปลี่ยนทัศนคติดูสิ แล้วจะรู้ว่าเมื่อผิดหวังจากความรักชีวิตก็ไม่ได้เลวร้ายเสมอไป ทว่ายังมีมุมดี ๆ ที่ทำห้เราได้คิด อย่าง 5 มุมมองดี ๆ เมื่อรักไม่สมหวัง จากเว็บไซต์ allwomenstalk  มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1. เรียนรู้ที่จะอยู่คนเดียว

           การอยู่คนเดียวไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด หากลองทบทวนดี ๆ ไม่ว่าความสัมพันธ์ในรูปไหนก็ไม่มีใครอยู่กับใครได้ตลอดเวลาหรอก เมื่อยามคุณเป็นเด็กยังมีช่วงเวลาที่คุณต้องห่างจากอกพ่อแม่เพื่อไปโรงเรียน หรือในยามที่เติบโตคุณเองก็ต้องห่างจากคนรักเพื่อไปตามความฝันหรือหน้าที่การงานของแต่ละคน และหากวันนี้ที่คุณต้องอยู่คนเดียวเพราะการเลิกรา มันก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะแม้ว่าคุณจะแต่งงานไปก็ตาม แต่ต้องมีวันใดวันหนึ่งที่ต้องพรากจากกันอยู่ดี และถ้าคุณอยู่ได้ด้วยตนเองไม่ว่ากรณีใด ๆ มันแสดงถึงว่าคุณน่ะเข้มแข็งสุด ๆ เลย

2. เรียนรู้ความผิดพลาด

           ก่อนการเลิกรานั้นต้องมีสาเหตุไม่ว่าจะมาจากเขาหรือคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณเป็นต้นเหตุของการแยกทาง ลองทบทวนว่าคุณมีข้อบกพร่องเรื่องใด เช่น คุณขี้ระแวง, ชอบจับผิด หรือทำลายข้าวของ ฯลฯ นำเก็บมาคิดแต่อย่าโทษหรือทำร้ายตัวเองเด็ดขาด แต่นำข้อเสียเหล่านั้นมาปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น เพื่อรักครั้งต่อไปที่ดีกว่าเดิม ไม่แน่นะว่ารักครั้งใหม่อาจเริ่มกับคนเก่าก็ได้ อย่ามัวเก็บตัวเองอยู่ในมุมมืด แต่ฉุดตัวเองขึ้นมาจากความคิดแง่ร้ายได้แล้ว

3. รู้ว่าอะไรเหมาะกับคุณ

           ลองนึกถึงวันแรก ๆ ที่คุณตกหลุมรักกันสิ คุณรักอะไรในตัวเขา ? เพราะเขาดี เขาเพอร์เฟคท์ เป็นนักดนตรีอย่างที่คุณชอบ หรือเขามีฐานะดี อะไรก็ตามที่คุณคิดหรือหวังไว้อาจไม่เหมาะกับตัวคุณก็เป็นได้ สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงแค่เปลือกนอก แต่จิตใจและความเข้าใจต่างหากที่ทำให้ความรักไม่มีสูญสิ้น บางทีคนที่คิดว่าดีที่สุดอาจไม่ใช่คนที่ใช่ที่สุดสำหรับคุณก็ได้ ข้อสำคัญ คือ อย่ามองคนแค่เพียงภายนอกเท่านั้น สิ่งที่จะทำให้รักไปได้ไกล คือ ความรัก ความเข้าใจ การให้อภัย และซื่อสัตย์ต่อกันต่างหาก

4. คุณเข้มแข็งขึ้น

           บางครั้งการอกหักหรือผิดหวังจากความรักก็เป็นภูมิคุ้มกันชั้นดี ไม่มีใครอยากอกหักหรอก แต่ถ้าคุณผ่านครั้งนี้ไปได้ แม้ในอนาคตอาจจะต้องเจ็บปวดกับความรักอีก คุณก็จะผ่านมันไปได้เช่นเดียวกัน ที่สำคัญอย่าคิดว่าตัวเองไม่มีค่า หรือชีวิตนี้อยู่ไม่ได้อีกต่อไปแล้วถ้าขาดเขา การเอาชีวิตผูกติดกับคนอื่นมีแต่ความคาดหวัง ผิดหวัง และไม่มั่นคง แต่จงทำจิตใจของคุณให้หนักแน่นและเข้มแข็ง และอย่ากลัวการเริ่มต้นใหม่

5. คุณมีอิสระมากขึ้น

           ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อมีคนรักอยู่ข้างกาย แม้จะเป็นตัวของตัวเองแค่ไหนก็ตาม แต่ก็มีบางเรื่องที่คุณก็ไม่สามารถทำได้จริง ๆ เช่น การตะลอนเที่ยวกับเพื่อน ๆ แบบข้ามวันข้ามคืนหรือปาร์ตี้สุดเหวี่ยงกับเพื่อนสาวเป็นประจำ นั่นก็เพราะชีวิตของคุณไม่ได้ขึ้นอยู่กับคุณเพียงคนเดียวแล้ว แต่ทุก ๆ การตัดสินใจจะมีอีกคนที่ได้รับผลกระทบไปด้วย กลับกันถ้าหากคุณโสดสนิทละก็ ไม่ต้องกังวลเลยว่าวันนี้คุณอยู่ที่ไหนหรือตื่นมาอีกทีจะใช้ชีวิตที่ใด คุณสามารถทำตามใจตัวเองได้โดยไม่ต้องกังวลหรือเป็นห่วงความรู้สึกใคร

           ไม่ว่าอะไรจะเป็นเหตุผลให้คุณอกหัก สิ่งนั้นไม่สำคัญเท่ากับว่าคุณได้เรียนรู้อะไรและจะผ่านมันไปได้อย่างไร และถ้าคุณสามารถผ่านความเจ็บปวดเหล่านี้ไปได้ แน่นอนว่าคุณจะเข้มแข็งมากขึ้น เห็นไหมล่ะว่า...การผิดหวังจากความรักก็ไม่ได้เลวร้ายเพียงอย่างเดียว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 ข้อต้องเรียนรู้ เมื่อผิดหวังจากความรัก อัปเดตล่าสุด 24 ตุลาคม 2557 เวลา 17:48:23
TOP