x close

9 วิธีง่าย ๆ สร้างความสุขให้ชีวิตคู่ โดยเริ่มจากตัวเอง

บทความ ความรัก
เติมความหวานให้กับชีวิตคู่

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           แม้ทริปฮันนีมูนจะจบลงไปแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่าชีวิตคู่ของคุณจะเหี่ยวเฉาไปด้วยเสียหน่อย เพราะคุณสามารถรักษาความสุขกับช่วงเวลาที่สนุกสนานให้คงอยู่ตลอดไปได้ง่าย ๆ แค่เพียงหมั่นเติมความหวานให้กับชีวิตคู่ด้วย 9 วิธีนี้ ซึ่งเป็นวิธีง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้ แค่เริ่มเสียตั้งแต่ตอนนี้ หากอยากรู้ว่าได้ผลหรือไม่ก็ลองทำดูแล้วกัน
 
           1. เป็นตัวของตัวเอง

           ดร. จอห์น เมเยอร์ นักจิตวิทยาแนะนำว่า ควรจะรักษาเป้าหมาย ความฝัน ความชอบ และความเป็นตัวเองเอาไว้ให้ดี (ทั้งนี้ไม่รวมสิ่งที่คุณยอมเปลี่ยนเพราะความคาดหวังของคนรักนะ) ถึงแม้ตอนนี้จะกลายเป็นภรรยา พร้อมทั้งมีอีกชีวิตให้ดูแลแล้วก็ตาม เพราะหากสูญเสียความเป็นตัวเองไปแล้ว คุณเองนั่นแหละที่จะเป็นฝ่ายเจ็บปวดในภายหลัง
 
          2. พัฒนาเซ็กส์ให้ดีขึ้น

           เรื่องเซ็กส์เป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยรักษาชีวิตคู่ให้รายรื่นและสดใสอยู่เสมอ เพราะการมีเซ็กส์เป็นอีกทางหนึ่งที่จะเข้าไปกระตุ้นการหลั่งสารเคมีบางตัวในสมองและส่งผลให้คน ๆ นั้นรู้สึกตื่นเต้นเหมือนตอนที่ได้เจอกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นครั้งแรก แต่หากตอนนี้คิดว่า เซ็กส์ของคู่คุณนั้นมันจืดชืดเสียเหลือเกิน ก็ลองศึกษาหาท่าใหม่ ๆ มาลอง หรือหากิจกรรมสนุก ๆ เพื่อทำให้ความสัมพันธ์ร้อนแรงขึ้นก็ได้
 
          3. ซื้อของขวัญให้กันบ้าง
 
           อีกหนึ่งเคล็ดลับที่ช่วยรักษาความสัมพันธ์ให้ยาวนานและมั่นคงขึ้นก็คือ การสร้างความสุขให้แก่กันและกันโดยการบอกรักแบบไม่ต้องใช้คำพูด เช่น ให้ของขวัญแทนความรู้สึก ได้แก่ ช่อดอกไม้ ชวนกันไปดินเนอร์ กอด หรือจูบ เป็นต้น สำหรับคนที่รู้สึกเขินอาย ไม่กล้าเป็นฝ่ายเริ่ม ก็อาจจะเริ่มสร้างบรรยากาศขึ้นมาก่อน แล้วค่อยให้อารมณ์พาไปก็ได้
 
          4. รู้จักประนีประนอม
 
           หลังจากการแต่งงานแล้วคุณอาจจะพบความคิดเห็นหลาย ๆ อย่างของคนรักที่แตกต่างออกไปจากตัวเอง เช่น อยากจะตกแต่งบ้านตามสไตล์นี้ แต่คนรักกลับคิดอีกอย่าง ซึ่งสิ่งที่จะทำให้ชีวิตคู่มีความสุขได้นั้น ไม่ใช่การเอาชนะคะคานกัน แต่ควรจะรู้จักการประนีประนอม ยอมอ่อนข้อให้กับบ้าง หรือหากสรุปที่เป็นกลางสำหรับพวกคุณมากที่สุดให้ได้
 
          5. รู้ว่าสิ่งใดสำคัญสำหรับตัวเอง
 
            สาเหตุที่ทำให้สามีภรรยาหลายคนทะเลาะกันก็คือ มีความต้องการที่แตกต่าง เช่น คนหนึ่งอยากจะใช้เวลากับครอบครัว ในขณะที่อีกคนกลับไม่รู้สึกเช่นนั้น ซึ่งพวกคุณสามารถหลีกเลี่ยงการทะเลาะได้ โดยการคิดทบทวนให้ดีเสียก่อนว่า สิ่งใดมีความสำคัญต่อความรู้สึกของคุณจริง ๆ บ้าง ได้แก่ การเจอพ่อแม่ อยากเก็บเงินเอาไว้ไปเที่ยว หรืออื่น ๆ แล้วคำนึงถึงจุดนั้นเป็นหลักพร้อมกับนำไปใช้เมื่อต้องตัดสินใจ
 
         6. ยอมรับการทะเลาะที่จะเกิดขึ้น
 
             แม้จะแต่งงานกันแล้วก็ไม่ได้หมายความว่า พวกคุณจะทะเลาะกันน้อยลง หรืออาจจะมากขึ้นด้วยซ้ำ หลังจากที่ได้รู้จักนิสัยของกันและกันอย่างลึกซึ้ง ฉะนั้นคนที่แต่งงานแล้วควรจะทำใจยอมรับอย่างหนึ่งว่า พวกคุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงการทะเลาะได้ อีกทั้งจะส่งผลดีกับชีวิตคู่มากกว่าหากทำใจยอมรับตั้งแต่แรกพร้อมกับช่วยกันหาทางแก้ไขปัญหาหลังจากทะเลาะกัน
 
         7. มองด้านดีของคนรัก
 
            เคล็ดลับที่ทำให้คู่รักหลาย ๆ คู่มีชีวิตคู่ที่มีความสุขและยาวนานก็คือ การมองคนรักในแง่บวกอยู่เสมอ เพราะสิ่งนี้จะทำให้คุณรู้สึกมีความสุข ภาคภูมิใจ และเคารพให้เกียรติคนรักมากกว่าการมองคนรักในแง่ร้าย หรือแม้แต่ในยามที่พวกคุณมีปากมีเสียงกัน ในขณะเดียวกันการเก็บความรู้สึกเหล่านี้เอาไว้ในใจไม่มีประโยชน์เลย หากไม่แสดงออกมา
 
         8. ซื่อสัตย์กับตัวเอง
 
            เพราะการที่คุณโฟกัสไปที่คนรักเพียงคนเดียว จะทำให้คุณทำหน้าที่ได้ดีและมีความสุขมากกว่า โดยลองคิดดูว่า คุณสามารถทำอะไรให้ความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับเขามีความสุขมากขึ้นได้บ้าง แต่ทั้งนี้ไม่ว่าคุณวางแผนจะทำสิ่งใดให้กับคนรัก ก็ไม่ควรคาดหวังว่าจะได้สิ่งนั้นกลับมาทั้งหมด ไม่อย่างนั้นก็จะไม่มีความสุขกับสิ่งที่ทำอยู่เลย
 
         9. ตั้งใจทำทุกอย่างให้ดีที่สุด

            หากต้องการให้ชีวิตมีความสุขก็ควรลงมือทำทุกอย่างที่ฝันเอาไว้ให้ดีที่สุด เพราะถึงผลลัพธ์ที่ออกมาจะไม่ตรงกับที่คาดหวังเอาไว้ แต่คุณก็จะไม่เสียใจเลยที่ได้ลองทำ อีกทั้งความตั้งใจที่คุณทุ่มเทลงไป ก็จะทำให้ชีวิตคู่มีความสุขในตัวของมันเอง และสิ่งนี้ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ใช้ได้ผลอยู่เสมอ แม้จะเป็นสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ตาม เช่น ตั้งใจจะจูบคนรักก่อนออกจากบ้าน หรืองานอื่น ๆ

             ก็หวังว่า 9 วิธีง่าย ๆ จะช่วยให้ชีวิตคู่ของคุณสดชื่น สดใส และหวานกว่าที่ผ่าน ๆ มา แต่อย่างไรก็ตามสิ่งเหล่านี้จะไม่มีประโยชน์เลย หากคุณไม่เป็นฝ่ายที่เริ่มต้นลงมือทำ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
9 วิธีง่าย ๆ สร้างความสุขให้ชีวิตคู่ โดยเริ่มจากตัวเอง อัปเดตล่าสุด 16 ธันวาคม 2557 เวลา 17:56:03
TOP