x close

7 สเต็ปบอกเลิกแบบบัวไม่ให้ช้ำ น้ำไม่ให้ขุ่น



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          การบอกเลิกอาจเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่คู่รักจะตัดสินใจแยกทางกัน ทว่าเมื่อพยายามจนถึงที่สุดแล้วและคุณเองอาจจะอยากจบความสัมพันธ์ขณะที่ยังมีความรู้สึกดี ๆ ให้กันมากกว่าเลิกรากันด้วยความเกลียดชัง เพราะนั่นหมายถึงคุณยังสามารถเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันได้หลังจากนี้ แต่ก็ไม่ง่ายเลยที่จะบอกเลิกคนที่คุณยังคงมีความรู้สึกดี ๆ ให้แก่กันอยู่ แต่ในทางกลับกันก็ไม่มีประโยชน์ที่จะยื้อกันต่อไป วันนี้เราจึงมี 7 สเต็ปการบอกเลิกแบบบัวไม่ให้ช้ำ น้ำไม่ให้ขุ่นจากเว็บไซต์ magforwomen มาแนะนำกันค่ะ
 
            ทบทวนอีกครั้ง

          ก่อนจะตัดสินใจแยกทางกันจริง ๆ ลองทบทวนอีกทีว่ายังมีทางไหนที่คุณยังไม่ลองปรับเปลี่ยน เพื่อให้ความรักของคุณมีโอกาสกลับมาเป็นเหมือนเดิมอีกครั้งหรือไม่ หรือหากลองหมดทุกทางแล้วแต่ยังไม่มีอะไรดีขึ้นมา สิ่งที่คุณต้องคิดต่อไป คือ จะพูดกับเขาอย่างไรให้ทั้งคุณและเขาสัมผัสกับความเจ็บปวดแบบน้อยที่สุด แม้จะเป็นเรื่องยากแต่หากคุณตัดสินใจยุติความสัมพันธ์แล้ว คุณเองก็ต้องทำให้ได้
 
            ให้การกระทำบ่งบอก

          ความรู้สึกที่เต็มไปด้วยความอยากเลิกราหรือการเป็นอิสระในเร็ววัน อาจทำให้คุณพลั้งเผลอพูดอะไรออกไปแบบทันทีทันใด การกระทำแบบนี้อาจทำให้คนรักของคุณเจ็บช้ำน้ำใจ ลองเปลี่ยนจากคำพูดมาเป็นการกระทำเพื่อให้เขารู้ตัวแต่เนิ่น ๆ ดีกว่า ไม่ใช่แค่ผู้หญิงหรอกที่จะมีเซ้นส์เรื่องพวกนี้ แต่ผู้ชายเองก็รู้สึกได้เหมือนกัน ทั้งนี้ก็ใช่ว่าจะทำตัวเย็นชากับเขานะคะ แต่ให้ปฏิบัติกับเขาอย่างเพื่อนไม่ใช่คนรักต่างหาก
 
            นัดวันเวลาและหาสถานที่ดี ๆ สำหรับพูดคุย

          หลังจากคุณทำให้เขาได้รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงของตัวเองสักระยะแล้ว ทีนี้ก็ลองนัดวันเวลาและสถานที่สำหรับพูดคุยกัน แต่คุณต้องแน่ใจว่ามันไม่ใช่วันครบรอบของคุณทั้งคู่ วันวาเลนไทน์ หรือวันเกิดของเขานะคะ เพราะถ้าไปตรงกับวันเหล่านี้ก็ไม่ต่างกับว่าคุณกำลังเอามีดกรีดหัวใจเขาเลย นอกจากนี้ควรเป็นสถานที่ซึ่งเงียบและเหมาะแก่การพูดคุยมากกว่าสถานที่คนพลุกพล่านหรือมีบรรยากาศแสนโรแมนติก
 
            อย่าเริ่มต้นด้วยการโทษกัน

          เมื่อนัดมาเจอกันแล้ว อย่าเริ่มต้นด้วยการพูดถึงเหตุผลที่ว่าทำไมคุณจึงอยากเลิกกับเขา เพราะแน่นอนว่าเหตุผลเหล่านั้นมันเต็มไปด้วยด้านลบมากกว่าด้านบวก แต่ให้พูดถึงตลอดเวลาที่คุณกับเขาได้ใช้เวลาร่วมกันมาว่ามีอะไรบ้างที่ทำให้คุณมีความสุขหรือทุกข์ใจ พูดสิ่งที่คุณรู้สึกออกมาโดยปราศจากการโทษเขาเพียงฝ่ายเดียว แต่อาจจะบอกด้วยว่าคุณเองก็มีข้อบกพร่องเช่นกัน และคุณกับเขาอาจมีหลายอย่างที่เข้ากันไม่ได้
 
            ตรงไปตรงมาด้วยความสุภาพ

          การนัดมาเคลียร์กันเพื่อยุติความสัมพันธ์นั้น คงไม่ดีแน่ที่คุณจะพูดจาอ้อมค้อมจนกินเวลาครึ่งค่อนวัน แต่ควรพูดแบบชัด ๆ และตรงไปตรงมาว่าคุณอยากยุติความสัมพันธ์กับเขา ยืนยันการตัดสินใจของคุณอย่างหนักแน่นด้วยท่าทีที่ไม่ก้าวร้าวหรือหยาบคาย เพราะหากคุณพูดแบบขวานผ่าซากหรือใช้ถ้อยคำรุนแรงมันจะเปลี่ยนสถานการณ์ที่แย่อยู่แล้วให้เลวร้ายลงไปอีก
 
            เขียนแทนคำพูด

          บางครั้งก็เป็นเรื่องยากที่จะพูดออกไป แต่การเขียนทุกความรู้สึกและเหตุผลที่คุณตัดสินใจเลิกรากับเขาด้วยลายมือของคุณเอง อาจทำให้คุณและเขาได้มีเวลาทำใจก่อนมาเจอหน้ากันเพื่อพูดคุยกันอีกครั้ง แม้จะไม่ใช่วิธีที่ดีนักแต่ก็ดีกว่าการเงียบหายไปเฉย ๆ หรือการจบแบบไม่เคลียร์กัน หลังจากนี้เขาอาจมีฟีดแบ็คกลับมา ไม่ว่าจะเป็นการเขียนตอบกลับคุณหรือการนัดเจรจาพูดคุยกับคุณ ตอนนี้คุณเองก็ต้องเตรียมรับมือพร้อมกับบอกเหตุผลของการเลิกราด้วยความจริงใจ
 
            ทิ้งท้ายด้วยข้อความดี ๆ

          สุดท้ายเลย คือ การขอบคุณเขาสำหรับทุกอย่าง มันไม่ใช่การตบหัวแล้วลูบหลังอย่างที่ใครเข้าใจ หากว่าคุณพูดสิ่งนั้นออกมาด้วยความจริงใจ แม้ว่าเขาจะมีข้อเสียอยู่มากมายก็ตาม แต่อย่างน้อย ๆ ก็ต้องมีข้อดีบางอย่างที่ทำให้คุณมีความสุขบ้างล่ะ ชื่นชมในส่วนนั้นของเขาด้วยความจริงใจ และพยายามอย่าพูดตอกย้ำเขาด้วยคำพูดที่ว่า "เรายังเป็นเพื่อนกันได้" เพราะมันยากที่จะทำได้ในชีวิตจริง แต่ควรพูดว่าเขายังคงเป็นส่วนหนึ่งในความทรงจำของคุณตลอดไป

          ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายบอกเลิกหรือถูกบอกเลิกก็เจ็บปวดด้วยกันทั้งนั้น แต่การบอกเลิกแบบบัวไม่ให้ช้ำ น้ำไม่ให้ขุ่น ก็ยังดีกว่าการเลิกรากันไปด้วยความไม่เข้าใจหรือทะเลาะกัน นอกจากนี้ก่อนจะตัดสินใจแยกทางกัน ลองถามใจตัวเองดี ๆ ว่าคุณพร้อมหรือไม่ บางทีอาจมีวิธีที่ทำให้คุณปรับความเข้าใจกันได้ก่อนจะเลิกรากัน ขอให้การเลิกราเป็นวิธีสุดท้ายที่คุณจะคิดถึงนะคะ



    





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 สเต็ปบอกเลิกแบบบัวไม่ให้ช้ำ น้ำไม่ให้ขุ่น อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2558 เวลา 17:13:15 1,049 อ่าน
TOP