x close

กลเม็ดเฟ้นหา เจ้าบ่าวตัวจริง

แต่งงาน
เพราะเราอยากให้คุณได้เจอใครคนนั้นที่เป็นตัวจริง เสียงจริง

กลเม็ดเฟ้นหา เจ้าบ่าวตัวจริง (Bride Magazine)
เรื่อง : NONGLUCK

          "เพราะเราอยากให้คุณได้เจอใครคนนั้นที่เป็นตัวจริง เสียงจริงสำหรับเส้นทางชีวิตที่แท้จริงของคุณ ที่คนคนนั้นไม่ใช่แค่เจ้าชายในฝันที่วาดไว้เท่านั้น"

          จั่วหัวมาแบบนี้อาจทำใครบางคนจี๊ดถึงก้นบึ้งของหัวใจ เพราะคุณอาจอยู่ในช่วงของการลังเลใจว่า เขาจะใช่ตัวจริงของชีวิตคุณหรือไม่ ภาพยนตร์ดังมากมายเคยเล่าถึงความโชคร้ายที่ผู้หญิงไปเลือกสามีผิดจนแทบเอาชีวิตไม่รอด เช่นเรื่อง Sleeping with enemy ที่นำแสดงโดย จูเลีย โรเบิร์ตส์ (Julia Roberts) และแพทริก เบอร์กิน (Patrick Bergin) หรือแม้แต่ในชีวิตจริงกับชีวิตแต่งงานที่หม้อข้าวไม่ทันจะไหม้ บ้างหนักกว่านั้น เพิ่งจะวางหม้อบนเตาก็เลิกกันเสียแล้ว หลายคนอาจจะเยงว่า ไม่จริงหรอก บ้านฉันใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้า ยังไม่ทันกดสวิตช์ก็เลิกกันแล้วต่างหาก เอาน่า...ผู้เขียนก็แค่เปรียบเปรยให้ฟังว่า คู่รักสมัยนี้ทำไมเลิกกันง่ายดายเสียจริง หรือบางคนคบกันมาเป็น 10 ปี แต่งไม่ทันข้ามปีเลิกกันก็ยังมี

          ทว่า เราคือ "BRIDE Magazine" หรือนิตยสารที่อยากให้คุณสาว ๆ ได้เป็นเจ้าสาวกันทุกคน ดังนั้นประเด็นที่ตั้งในวันนี้ก็เพราะเราอยากให้คุณได้เจอใครคนนั้นที่เป็นตัวจริง เสียงจริง สำหรับเส้นทางชีวิตแท้จริงของคุณที่คนคนนั้นไม่ใช่แค่เจ้าชายในฝันที่วาดไว้เท่านั้น

          ในสังคมออนไลน์เอย นิตยสารทั้งในและต่างประเทศเอย หลายเล่มเคยพูดถึงประเด็นใกล้เคียงกันนี้ในมุมมองที่แตกต่างกันออกไป และน่าสนใจมากมาย อาทิ หนังสือเรื่อง "ระวังวายร้ายจะกลายเป็นสามี" โดย พ.ต.อ.ดร.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง แห่งกองพิสูจน์หลักฐานที่พูดถึงลักษณะของผู้ชายที่อาจกลายเป็นวายร้ายได้อย่างชัดเจน เริ่มตั้งแต่วายร้ายแผลงฤทธิ์, ระวังชายในฝันจะผลักคุณตกนรก, ลวงเธอให้ตายใจ, ในอุ้งมือมาร, ถอดรหัสวายร้าย, สกัดวายร้าย, ตัดหลังพ่อตัวดี, วายร้ายรู้จักความรักไหม, วายร้ายกลับใจ, พิสูจน์ธาตุแท้, จุดจบของวายร้าย และพิชิตใจชายดี ๆ ที่เหลืออยู่บนโลก แต่แหม ข้อสุดท้ายนี้เหมือนจะง่าย แต่ก็ยากพอ ๆ กับงมเข็มในมหาสมุทรเลยทีเดียว ทั้งนี้อย่าลืมว่าบุรุษนั้นมีน้อย แถมบางคนตอนเด็กยังดูมีแนวโน้มว่าจะหล่อเหลาเอาการ แต่พอโตขึ้นกลายเป็นสาวเสียอย่างนั้น อย่างนี้ผู้หญิงหลายคนอาจต้องถูกตัดโอกาสไป

          ส่วนกรณีของสถิติที่ว่า ผู้ชายมีทางเลือกมากกว่าผู้หญิงเพราะผู้หญิงมีจำนวนมากกว่า โดยส่วนตัวคิดว่านี่เป็นสถิติโดยรวม เพราะในชีวิตจริงขึ้นอยู่กับเส้นทางเดินของแต่ละคน ผู้ชายบางคนอาจไม่เคยถูกเลือก และไม่เข้าตาสาว ๆ เลยก็มี ขณะที่ผู้หญิงบางคนอาจถูกผู้ชายหลายคนมะรุมมะตุ้มรักจนไม่รู้จะเลือกคนไหน บางคนก็อาจไม่เจอใครเข้ามาในชีวิต หรือเจอ แต่ไม่ถูกใจเลยก็มี ดังนั้นผู้ถูกเลือกจึงหาใช่ผู้หญิงเสมอไป แต่อาจเป็นผู้ชายที่กลายเป็นผู้ถูกเลือก เช่นกัน

          ด้วยสภาวะปัจจุบันผู้หญิงเองก็มีความเสี่ยงหลายอย่างกับชีวิตคู่ เพราะแม้เป็นยุคสมัยที่ต่างก็ทำงานเหมือนกัน แต่หลายคนก็ยังต้องจัดหาข้าวปลาอาหารให้สามี ยังต้องปัดกวาดเช็ดถูบ้าน พินิจพิจารณาให้ดี ก็ไม่ยุติธรรมนัก ทั้งนี้และทั้งนั้นบทสรุปก็อยู่ที่ความพึงพอใจของเธอเอง หรือจำต้องพอใจ เพราะตกกระไดพลอยโจรไปแล้ว เอาล่ะ เรามาดูวิธีสำรวจตรวจสอบผู้ชายสนุก ๆ กันหน่อย ทั้งนี้ไม่ได้อยากให้อ่านแล้วเอาจริงเอาจังมากไป เพียงแค่อยากให้คุณเฉลียวใจบ้าง เผื่อไปคิดก็อาจจะดีกับคำตอบในชีวิตของคุณก็เป็นได้ เราลองเคาะไปที่ประเด็นของการคัดสรรหรือสแกนเขาคนนั้นให้ดีก่อน จะดีกว่าที่ต้องมาเสียน้ำตาไปแก้ปัญหาไป

การสแกนเจ้าบ่าว

         1. ฮีโร่ตลอดศก พระเอกตลอดกาล พ่อหนุ่มคนนี้มักโชว์ความเก่งกาจสามารถให้เราเห็นบ่อย ๆ พูดน้อย แต่ดูแก้ปัญหาเก่งจังเลย แต่พอเจอเรื่องหนักหนาเข้าจริง ๆ อาจเผ่นโดยคุณแทบไม่รู้ตัว

         2. ขี้โม้ รายนี้ชอบคุยโวโอ้อวด "ผมทำได้ทุกอย่าง ช่วยคุณได้ทุกเรื่อง" แต่สุดท้ายคุณก็อาจต้องช่วยเหลือตัวเอง

         3. เห็นแก่ตัว ชอบปกปิดความผิดของตัวเอง และผลักภาระให้ผู้อื่น เอะอะอะไรก็ "ผมไม่รู้ ผมไม่ทราบ ผมจะไม่รับผิดชอบ" ถ้าคุณแต่งงานกับคนแบบนี้ไป อาจต้องเจอประโยคเหล่านี้ที่ทำเอาคุณวิ่งวุ่นแก้ปัญหาอยู่คนเดียว

         4. ทำดีเอาหน้า นายว่าขี้ข้าพลอย ยกยอปอปั้นคุณ แต่เหยียบย่ำซ้ำเติมผู้อื่น “คุณดีที่สุด เจ๋งที่สุด แต่คนนั้นไม่ได้เรื่องเลย” โบราณว่า คนที่ชอบเปรียบเทียบคนหนึ่งดี คนหนึ่งเลว เป็นคนคบไม่ได้ หาความจริงใจยาก

         5. คนเหลาะแหละ ไม่เอาไหน ชอบอ้ำ ๆ อึ้ง ๆ ทำเป็นงุน ๆ งง ๆ ในยามที่เจอปัญหา รอให้คุณแก้ไขเสร็จก่อน ถึงบอกว่า "อ้าว! เรียบร้อยแล้วหรือ คุณทำได้ดีมาก ผมกำลังคิดอยู่เลย" มุกบัฟฟาโร่มาก คุณจะยอมกินหญ้าไปกับเขาไหมล่ะ

         6. คนที่พูดกลับไปกลับมา คุณต้องจับสังเกตพฤติกรรมนี้ให้ดี คนแบบนี้บางทีต้องใช้เวลานิดหนึ่ง เพราะคำพูดหนึ่งที่เขาเคยพูดไว้ พอเวลาผ่านไป เมื่อเจอสถานการณ์เข้าจริง ๆ เขาอาจบอกว่าไม่ได้พูดก็ได้

         7. เจ้าเล่ห์เพทุบาย เช่น นัดคุณไว้เสียดิบดี แต่มาสายอ้างโน่นนี่ แท้จริงเพิ่งเจอสาวอื่นมา หรือบางคนสืบประวัติคุณเรียบร้อยว่า ทางบ้านมีสมบัติเจ้าคุณปู่กองไว้ให้หรือไม่ แล้วมาตีสนิท ทำดีด้วย ลองคุณบอกว่า ถูกตัดออกจากกองมรดกแล้ว ดูสิว่าเขาจะยังอยู่ไหม

         8. เอะอะอะไรก็ใช้กำลังตัดสิน เช่น เห็นใครมาเกาะแกะคุณ ก็ชกต่อยฟกช้ำดำเขียว แถมเป็นบ่อยด้วยคุณไม่คิดบ้างหรือว่า วันดีคืนดีคุณอาจฟกช้ำแบบเขาก็ได้ แต่ข้อนี้อาจตรงข้ามกับคำว่า การปกป้อง ซึ่งคุณต้องดูให้ดี เพราะการปกป้องไม่ใช่ตัดสินที่กำลังเสมอไป

         9. ตระหนี่ถี่เหนียว สลึงหนึ่งแทบไม่กระเด็น ยังยื้อยักยันที่จะจ่าย กำเหรียญกำแบงค์ไว้เสียแน่น พอคุณจ่ายเสร็จ ก็ "อ้าว ! ให้ผมช่วยจ่ายดีไหมครับ" จะดัดนิสัยคนแบบนี้ก็ต้องบอกว่า "ได้ค่ะ" ยื่นมือไปรับเลยดูสิว่าจะทำอย่างไร

         10. มีแนวโน้มว่าขี้เกียจ รับงานที่หนักหนาไม่ไหว อ้างโน่นนี่ว่าทำไม่ได้ ยากเกินไป เหนือการควบคุมดูแลคิดดูว่าผู้ชายแบบนี้อีกหน่อยใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน วันดีคืนดีเจอมรสุมชีวิต เขามิทิ้งคุณหรือ

         11. ขาดความรับผิดชอบ เก่งแต่สร้างปัญหา พอเกิดปัญหากลับบอกว่า ตนไม่ได้ทำ ไม่ยุ่ง ไม่เกี่ยวข้อง

         12. ละโมบโลภมาก ไม่รู้จักพอ ไม่เห็นใจผู้อื่นว่าจะได้รับความลำบากแค่ไหน อยากได้โน่นนี่นั่นไม่รู้จักจบจักสิ้น หยิบฉวยอะไรได้ก็เอาไป

         13. คดโกง คนแบบนี้ต้องใช้เวลาเรียนรู้สักหน่อย การสังเกตคือ พูดให้ตัวเองดูดีที่สุด ถูกต้องที่สุด เพื่อจะเอาสิ่งที่ต้องการให้ได้ โกงทรัพย์สินครอบครัว โกงบริษัท และโกงชาติบ้านเมือง

         14. ติดอบายมุข ที่น่ากลัวเป็นอย่างมากคือ การพนันยาเสพติด สิ่งมึนเมา คนแบบนี้จะนำหายนะมาสู่ครอบครัวและคนรอบข้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากวันหนึ่งคุณคือคนที่ใกล้ชิดกับเขาที่สุด คุณก็คือคนแรกที่อาจจะต้องเจอภัย

         15. ไม่พอใจในสิ่งที่มี กินยาก อยู่ยาก อันนั้นก็ไม่ดีอันนี้ก็ไม่อร่อย ยังไม่สวย ยังไม่ถูกใจ ตั้งข้อแม้และกั้นกำแพงมากมาย คุณจะเหนื่อยมากถ้าอยู่กับเขา

         16. มือถือสาก ปากถือศีล ดูธรรมะธรรมโม ถือศีลปฏิบัติธรรม แต่แท้จริงแค่เอาหน้า เพราะยังเป็นคนเจ้าคิดเจ้าแค้น ผูกพยาบาทอาฆาตมาดร้ายคนอยู่ และพร้อมที่จะเอาคืนคนอื่นทุกเมื่อ

         ทั้งหมดนี้เป็นแค่อุปนิสัยเบื้องต้นของคนที่คุณจะต้องทำความรู้จัก พิจารณาให้ดี และต้องทำความเข้าใจในตัวเขาให้ได้ว่า เขาเป็นอย่างนั้นหรือไม่ และจะเป็นตลอดไปหรือไม่

         อย่างไรก็ดี Nobody Perfect ไม่มีใครพรั่งพร้อมสมบูรณ์แบบทั้งหมด เพียงแต่คุณต้องเลือกให้ดีสุดท้ายก็ย้อนกลับมาที่ตัวเองคือ คุณต้องตรวจสอบใจตัวเองให้ดี ก่อนจะเลือกเขาคนนั้นมาเป็นเจ้าบ่าวของคุณ

ความรัก

5 วิธีสแกนตัวเองก่อนเลือกเจ้าบ่าว

        1. ให้เวลากับตัวเองเพื่อรู้จักเขามากสักหน่อย

        2. อย่าเพิ่งด่วนสรุปหรือตัดสินตามรสนิยมที่ตัวเองตั้งไว้ว่า นี่แหละใช่ชายในฝันที่รอคอย จึงไม่คิดอะไรมาก

        3. มองเขาทุกมุมให้ครบ 360 องศา จะดีจะร้ายอย่างไรก็ต้องดูเป็นข้อ ๆ ไป

        4. อย่าเข้าข้างตัวเองว่า เดี๋ยวก็แก้นิสัยเขาได้ เดี๋ยวเขาก็ดีขึ้น

        5. อย่ากลัวที่จะตัดสินเขาว่า แท้จริงเขาเป็นคนอย่างไรกันแน่

          ความรักไม่มีเหตุผล แต่การใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันต้องรู้จักนำเหตุผลเข้ามาร่วมด้วย มิเช่นนั้นทุกคนก็จะใช้แต่อารมณ์ ก่อนที่อะไรจะสายเกินแก้ คุณต้องใช้สติคิดให้ดีอย่างถี่ถ้วน และหวังว่าคุณจะพบเจ้าบ่าวตัวจริงที่พร้อมก้าวเดินไปกับคุณชั่วชีวิต




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.16 29th YEARS

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลเม็ดเฟ้นหา เจ้าบ่าวตัวจริง อัปเดตล่าสุด 20 มกราคม 2558 เวลา 16:00:48
TOP