x close

ทะเลาะกันอย่างไร ให้เข้าใจกันมากกว่าเดิม

ความรัก

          การทะเลาะหรือความขัดแย้งเป็นเรื่องธรรมดาของคู่รัก ที่ไม่ว่าคุณจะแต่งงานกันมานานเป็นสิบปีหรือเพิ่งคบกันแค่หกเดือนก็ตาม และการทะเลาะก็ใช่ว่าจะส่งผลด้านลบต่อความสัมพันธ์เท่านั้น แต่หากมองในแง่ดีการทะเลาะยังเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คุณและคนรักเข้าใจกันมากขึ้นด้วย เพียงแต่คุณต้องรู้จักศิลปะในการทะเลาะรวมทั้งเรียนรู้ปัญหาที่เกิดขึ้น และวันนี้เราก็มีคำแนะนำดี ๆ มาบอกกันว่าทะเลาะกันอย่างไรให้เข้าใจกันมากกว่าเดิม

1. หลีกเลี่ยงการใช้สรรพนามอื่นเรียกชื่อกัน

          ไม่ว่าตอนที่รักกันหวานชื่นคุณจะเรียกกันและกันว่าอย่างไร เช่น เรียกชื่อเล่นของกันและกันหรือฉายาที่รู้กันสองคน เวลาที่ทะเลาะกันก็ต้องเรียกกันอย่างเดิมด้วย หรืออย่างน้อย ๆ ก็ควรเรียกชื่อของกันและกันดีกว่า สรรพนามที่หยาบคาย หรือคำที่แสดงความห่างเหินนั้นไม่ควรใช้เรียกแทนกันเด็ดขาด เพราะมันจะทำให้ต่างฝ่ายต่างเจ็บปวดอีกทั้งสถานการณ์ยังเลวร้ายลงไปอีก

2. หลีกเลี่ยงการโทษอีกฝ่ายหรือพูดเอาดีเข้าตัว

          แน่นอนว่าตอนทะเลาะกันคงเป็นช่วงที่ความโกรธกำลังบดบังความรักที่มีให้กัน นาทีนี้เองคุณคงต่างมองหาว่าต่างฝ่ายต่างเป็นคนผิด โดยที่ไม่มองความผิดพลาดของตัวเองเลย มิหนำซ้ำอาจมีคำพูดทำนองว่า คุณไม่เคยเข้าใจฉันเลย, คุณปล่อยให้ฉันทำงานบ้านคนเดียวทุกครั้ง ฯลฯ อย่าพยายามโยนความผิดให้กันและกัน แทนที่จะมองว่าเขาผิดเพียงฝ่ายเดียว ลองสำรวจตัวเองสักนิดก่อนว่าคุณมีข้อบกพร่องอะไรที่ทำให้มันกลายเป็นฉนวนสำคัญของการทะเลาะกันครั้งนี้หรือเปล่า

3. มองที่สถานการณ์ปัจจุบัน

          อีกนิสัยต้องห้ามเลยโดยเฉพาะสาว ๆ ที่ชอบขุดคุ้ยความผิดพลาดของคนรักเอามาพูดซ้ำ ๆ เมื่อทะเลาะกัน ทั้งที่รู้ว่ายิ่งพูดต่างฝ่ายก็ยิ่งเจ็บ ดังนั้นควรมองที่สถานการณ์ปัจจุบันดีกว่าว่าครั้งนี้คุณทะเลาะกันด้วยเรื่องอะไร หากเป็นปัญหาใหม่ก็พยายามทำความเข้าใจและช่วยกันแก้ไขเพื่อไม่ให้มันเกิดขึ้นอีก หรือหากเป็นปัญหาเดิม ๆ ที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าก็คงถึงเวลาที่คุณทั้งคู่อาจต้องใช้เวลาทบทวนตัวเองแล้วล่ะว่า จะเปลี่ยนตัวเองหรือจะปล่อยให้ปัญหาเดิมวนเวียนกลับมาอีก

4. อย่าหวังแต่เอาชนะ

          เชื่อเถอะค่ะว่าการเอาชนะคนรักไม่มีประโยชน์อะไรเลย หากคุณทำทุกอย่างเพียงแค่เขายอมรับผิดหรือเป็นฝ่ายขอโทษคุณละก็ บอกเลยว่าความรักของคุณมีแนวโน้มที่จะจบลงในไม่ช้าจริง ๆ กุญแจสำคัญของการแก้ปัญหาเรื่องการเอาชนะ คือ การรู้จักที่จะพูดในสิ่งที่ควรพูดในขณะเดียวกันก็เป็นผู้ฟังที่ดีด้วย เพราะมันจะทำให้ปัญหาการทะเลาะของคุณมีทางออก

5. รู้จักประนีประนอมและก้าวไปข้างหน้า

          การรู้จักประนีประนอม หมายถึง การที่คุณเองต้องรู้จักมองข้ามข้อผิดพลาดของเขาหรือไม่ควรเอาเรื่องไม่เป็นเรื่องทำให้มันเป็นเรื่องขึ้นมา อย่าเก็บรายละเอียดทุกเม็ดมาใส่ใจเพราะคุณจะกลายเป็นคนรักที่จู้จี้จุกจิกและน่ารำคาญเอามาก ๆ ดังนั้นการรู้จักมองข้ามความผิดพลาดและเรียนรู้ที่จะยอมรับข้อดีข้อเสียของกันและกันจะทำให้ความขัดแย้งนั้นค่อย ๆ ทุเลาลง

ทะเลาะกันอย่างไร ให้เข้าใจกันมากกว่าเดิม

6. ให้เวลาเป็นตัวช่วยสำคัญ

          ไม่มีตัวช่วยใดจะดีเท่ากับเวลาอีกแล้ว เมื่อคุณเริ่มทะเลาะหรือโต้เถียงกัน อันดับแรกเลยคือให้เวลาทำให้คุณใจเย็นลงก่อนที่จะพูดคุยกันหรือตัดสินใจทำอะไรลงไป จากนั้นก็ใช้เวลาในการทบทวนตัวเองว่าคุณควรจะทำอย่างไรต่อไป และสุดท้ายให้เวลาได้เยียวยาบาดแผลที่เกิดขึ้นหากคุณทะเลาะกันแบบรุนแรง เชื่อสิว่าเวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นอีกเอง

7. เข้าใจสาเหตุของการทะเลาะ

          เมื่อเกิดการทะเลาะกันอย่าเพิ่งหาว่าใครเป็นฝ่ายผิด แต่ลองทบทวนดูถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยว่ามันมีส่วนที่ทำให้คุณทั้งคู่ผิดใจกันหรือเปล่า เช่น คุณนัดเดทกับเขา แต่เขากลับมาสายเพราะฝนตกกะทันหันจนทำให้รถติดหนึบ อย่าเพิ่งฟันธงว่าเขาเบี้ยวนัดหรือเขาไม่ใส่ใจ แต่ลองถามเหตุผลจากเขาเสียก่อน ซึ่งการรู้ถึงสาเหตุที่แท้จริงจะทำให้คุณเข้าใจทุกอย่างได้ดี และไม่ต้องเสียเวลาทะเลาะกันรุนแรงเพียงเพราะคุณคิดเองเออเองด้วย


8. การสัมผัสช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น

          บางครั้งคุณเองอาจเหนื่อยหน่ายกับการทะเลาะจนหมดคำพูดคำจาที่จะตกลงกัน ในขณะเดียวกันสถานการณ์ก็ดูเหมือนจะเลวร้ายลงไปอีก ดังนั้นใช้การสัมผัสให้เป็นประโยชน์โดยการจับมือ จับแขน โอบไหล่ หรือการกอดกันแม้ว่าตอนนั้นคุณจะร้องไห้อยู่ก็ตาม แต่พลังแห่งการสัมผัสถือเป็นยาชั้นดีที่ช่วยคลี่คลายสถานการณ์ให้ดีขึ้นได้

9. เคารพการตัดสินใจและการแสดงความคิดเห็นของคนรัก

          เมื่อถึงจุดที่คุณหันหน้ามาพูดคุยกันถึงสาเหตุของการทะเลาะ แทนที่จะใส่อารมณ์หรือเป็นฝ่ายเริ่มต้นพูด คุณควรเปิดโอกาสให้เขาได้พูดก่อนและคุณเองก็ต้องเป็นผู้ฟังที่ดีเช่นเดียวกัน บางปัญหาไม่ใช่เรื่องใหญ่โตเพียงแต่คุณและเขามองกันคนละมุมเท่านั้น เช่น หากเขาโยนเสื้อผ้าที่ใส่แล้วไม่ลงตะกร้า คุณอาจจะคิดว่าเขาไม่มีระเบียบวินัย ทำพื้นห้องรก แถมยังเพิ่มภาระให้คุณอีก แต่เขาอาจจะคิดว่ามันเป็นเรื่องเล็กน้อยก็ได้ ดังนั้นลองปรับความคิดโดยการหาพื้นที่ตรงกลางและเอาใจเขามาใส่ใจเรา รวมทั้งหากคุณไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมบางอย่างของเขาก็ควรอธิบายให้เขาได้รับรู้ถึงความรู้สึกของคุณด้วยเช่นกัน

10. ตั้งใจแก้ปัญหาอย่างแท้จริง

          ข้อสุดท้าย...เมื่อรับรู้ถึงสาเหตุและปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว คุณทั้งคู่ควรใส่ใจและตั้งใจแก้ปัญหาอย่างแท้จริง เพราะหากต่างคนต่างไม่ยอมเปลี่ยนแปลงนิสัยบางอย่าง เชื่อเลยว่าอีกไม่นานปัญหาเดิม ๆ และการทะเลาะกันเรื่องเดิม ๆ ก็กลับมาอีก นั่นเท่ากับว่าความรักของคุณไม่มีการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นเลย ดังนั้นคุณทั้งคู่ต้องควรเรียนรู้ที่จะปรับปรุงแก้ไขตนเองเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเดิม ๆ อีก เพราะมันไม่ใช่เรื่องดีเลยที่ไม่ว่าจะคบกันมานานแค่ไหนแต่ความรักของคุณกลับวนเวียนอยู่กับที่

          การทะเลาะกันอาจไม่สำคัญเท่ากับการเรียนรู้จักความผิดพลาดและไม่ทำให้มันเกิดขึ้นอีก นอกจากนี้ควรทะเลาะกันเพื่อให้เข้าใจกันมากขึ้น ไม่ใช่ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปกว่าเดิม ใครที่ไม่อยากให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปก็ต้องเรียนรู้ที่จะใจเย็น มีเหตุผล รวมทั้งเอาใจเขามาใส่ใจเราด้วยนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
lover.ly และ huffingtonpost.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทะเลาะกันอย่างไร ให้เข้าใจกันมากกว่าเดิม อัปเดตล่าสุด 3 เมษายน 2561 เวลา 16:45:36 3,581 อ่าน
TOP