x close

10 คำถามสำคัญ ตอบให้ได้ก่อนตัดสินใจแต่งงาน

วางแผนแต่งงาน

          สำหรับคู่รักที่บ่มเพาะความหวานชื่นจนตัดสินใจลั่นระฆังวิวาห์แล้ววาดฝันถึงอนาคตอันสวยหรูไว้ด้วยกัน ก่อนที่จะคิดไปไกลถึงขั้นนั้น ลองมาตอบคำถามเหล่านี้จากเว็บไซต์ lifehack กันก่อน เพราะมันมีผลต่อความรักของคุณในอนาคตแน่นอน ส่วนจะมีถามอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย

1. หากวันหนึ่งคุณทั้งคู่ตกงาน คุณมีเงินเก็บหรือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเพียงพอหรือไม่ ?

          อนาคตเป็นเรื่องยากจะคาดเดา แม้ว่าคุณจะทำงานบริษัทยักษ์ใหญ่แต่ก็ใช่ว่ามันจะไม่มีอุปสรรคปัญหา ลองคิดเล่น ๆ แต่ขอคำตอบอย่างจริงจังว่า หากคุณทั้งคู่เกิดตกงานพร้อมกันคุณจะเอาเงินที่ไหนมาจับจ่ายใช้สอยระหว่างหางานใหม่ นั่นทำให้คุณต้องคิดวางแผนเรื่องการเก็บออมก่อนตัดสินใจแต่งงานน่ะสิ ถึงตอนนั้นจะได้ไม่ต้องทะเลาะกันเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ หรือรู้จักการใช้จ่ายมากขึ้น

2. ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องทำงานที่ไม่สามารถคาดเดาเวลาได้แน่นอน แล้วคุณจะบริหารเวลาอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดช่องว่าง ?

          สมมติว่าคุณมีแฟนเป็นหมอ, ตำรวจ หรือทำงานด้านบริการ ซึ่งเป็นอาชีพที่ต้องสแตนด์บายไว้ตลอดเวลาหรือต้องเข้ากะทำงานซึ่งต่างจากเวลางานของคุณ จึงทำให้คุณทั้งคู่มีเวลาที่ไม่ตรงกัน แล้วคุณจะมีวิธีจัดการอย่างไรเพื่อไม่ให้เวลากลายเป็นอุปสรรคในชีวิตของคุณ

3. คุณมีปัญหาด้านสุขภาพหรือเปล่า ?

          เป็นสิ่งที่คุณต้องถามทั้งตัวเองและคนรักว่ามีปัญหาเรื่องใดหรือเปล่า เช่น คุณอาจมีปัญหาด้านสุขภาพจึงไม่สามารถมีลูกได้ในขณะที่เขาอยากมีลูกมาก หรือปัญหาเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เป็นต้น อย่าลืมควงคู่กันไปตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานและก่อนมีลูกนะคะ

4. เมื่อคุณประสบความสำเร็จในเป้าหมายที่วางไว้แล้ว หลังจากนี้อะไรคือเป้าหมายต่อไปสำหรับคุณ ?

          หากคุณประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตั้งใจไว้แล้วก็ใช่ว่าจะปล่อยตัวเองอยู่เฉย ๆ และไม่รู้จักพัฒนาตนเอง แต่คุณควรตอบคำถามให้ได้ว่าหลังจากนี้อะไรคือเป้าหมายต่อไปของคุณ เพราะการพัฒนาตนเองไม่ใช่แค่ส่งผลดีต่อตัวคุณเท่านั้น แต่มันยังทำให้เขารู้ว่าคุณรู้จักมองการณ์ไกล ใส่ใจอนาคต ซึ่งเชื่อเลยว่ามันจะทำให้เขาประทับใจในตัวคุณมากขึ้น

5. รสนิยมเรื่องบนเตียงของคุณทั้งคู่ตรงกันหรือเปล่า ?

          ไม่ใช่เรื่องแปลกที่คุยกับเขาจะคุยเรื่องบนเตียงก่อนแต่งงาน เพราะว่าจะตัดสินใจแต่งงานกันเชื่อว่าคุณคงผ่านร้อนผ่านหนาวกันมาเยอะ มันจะเป็นเรื่องน่าเสียดายหากคุณไม่ได้เปิดอกพูดคุยกันในเรื่องนี้ก่อนแต่งงาน เพราะวันหนึ่งมันอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ในชีวิตคู่ของคุณก็ได้

6. คุณทั้งคู่สนใจหรือฝักใฝ่เรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นพิเศษหรือไม่ ?

          ความสนใจของของอีกฝ่ายทำให้คุณเดาอนาคตข้างหน้าได้ไม่น้อย เช่น หากว่าเขาฝักใฝ่เรื่องการเมืองหรือเผด็จการ ก็อาจแปลได้ว่าในอนาคตข้างหน้าคุณอาจต้องตกเป็นเบี้ยล่างของเขา หรือหากว่าเขาสนใจในเรื่องการแต่งรถเป็นชีวิตจิตใจ ก็เตรียมทำใจไว้ได้เลยว่าสามีในอนาคตของคุณคงหมดเงินไปกับอุปกรณ์แต่งรถไม่น้อย ซึ่งก็เป็นเรื่องที่คุณต้องพูดคุยกันว่าคุณจะยอมรับกันและกันได้หรือไม่

7. คุณทั้งคู่รู้จักเพื่อน ๆ ของอีกฝ่ายดีแค่ไหน ?

          เพื่อนถือเป็นส่วนสำคัญในชีวิตของคุณทั้งคู่ แม้ว่าคุณจะไม่ปลื้มเพื่อนของเขาอย่างแรง แต่คุณก็ควรให้เกียรติเขาที่จะเลือกคบใครเป็นเพื่อน บางทีเพื่อนของเขาอาจมีมุมดี ๆ ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อนก็ได้ ดังนั้นก่อนจะตัดสินว่าเพื่อนของเขาเป็นอย่างไร ถามตัวเองให้ดีว่าคุณรู้จักพวกเขาดีพอหรือยัง

8. คุณเข้ากับครอบครัวของอีกฝ่ายได้หรือไม่ ?

          แน่นอนว่าครอบครัวมีอิทธิพลต่อคุณทั้งคู่ ก่อนจะตัดสินใจเป็นสะใภ้ร่วมชายคา คุณควรจะตอบตัวเองให้ได้ว่าคุณเข้ากับครอบครัวของเขาได้มากน้อยแค่ไหน เพราะเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ ซึ่งแน่นอนว่าการอยู่แบบครอบครัวใหญ่อาจทำให้คุณขาดความเป็นส่วนตัว ซึ่งคุณจำเป็นต้องปรับตัวด้วยเช่นกัน หรือหากว่าพ่อกับแม่ของเขาไม่ชอบคุณ คุณและเขาจะมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไร

9. อะไรที่คุณคิดว่าคุณขาดไม่ได้เลย ?

          ถามทั้งตัวคุณเองและเขาว่าอะไรในชีวิตที่คุณขาดไม่ได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะบอกตัวตนของกันและกันได้ดี เช่น คุณและเขาอาจจะตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า "เงิน" และมันก็ทำให้คุณทั้งคู่ยอมทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เงินจนหลงลืมสิ่งต่าง ๆ ไป คำถามนี้มีไว้สำหรับคุณและคนรักที่ต้องทบทวนชีวิตแล้วว่าอะไรที่สำคัญสำหรับคุณ บางทีเงินอาจไม่ใช่คำตอบเสมอไปก็ได้

10. แผนการในอนาคตที่คุณวาดไว้ตรงกันหรือเปล่า ?

          เป็นคำถามที่สำคัญมากทีเดียว เพราะไม่แน่ว่าคุณอาจเลิกราหรือมีปัญหากันเพราะความคิดไม่ตรงกัน เช่น การซื้อบ้าน ซื้อรถ อนาคตของลูก งานการของคุณทั้งคู่ หรือแม้กระทั่งที่อยู่ใหม่ คุณต้องตกลงกันให้ดีว่าหากแต่งงานแล้วคุณจะอยู่ที่ไหน แยกเป็นครอบครัวเดี่ยว หรืออยู่รวมกับพ่อแม่ของเขาเป็นครอบครัวใหญ่ ซึ่งหากคุณต้องย้ายที่อยู่จริง ๆ มันจะส่งผลต่อการเดินทางไปทำงานของคุณหรือไม่

          เชื่อว่าหลายคนอาจมองข้ามคำถามเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้จนทำให้เกิดปัญหาครอบครัวภายหลัง สิ่งสำคัญกว่าถาม ก็คือ คำตอบที่คุณและคนรักต้องหาทางออกให้ได้ถ้าเกิดปัญหาเหล่านั้นขึ้นมา เอาเป็นว่าหาคำตอบได้เมื่อไรค่อยตัดสินใจควงคู่สละโสดนะคะ

   



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 คำถามสำคัญ ตอบให้ได้ก่อนตัดสินใจแต่งงาน อัปเดตล่าสุด 30 เมษายน 2558 เวลา 17:49:47 4,493 อ่าน
TOP