x close

บอกเลิกอย่างไรดี เมื่อรักนี้ถึงทางตันแล้ว

บอกเลิก

          บอกเลิกแฟนอย่างไรดี หากรักมาถึงทางตันแล้ว มาดู 7 วิธีบอกเลิกแฟนแบบบัวไม่ช้ำ น้ำไม่ขุ่น กันดีกว่า

          การบอกเลิกใครสักคนไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะแน่นอนว่ามันต้องส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะหากคุณต้องบอกเลิกใครสักคนโดยที่คุณยังรู้สึกดีต่อกันและอยากเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน แต่ในเมื่อฝืนคบกันต่อไปก็ไม่มีประโยชน์ การบอกเลิกนั้นก็ดีกว่าปล่อยให้เสียเวลาด้วยกันทั้งคู่ และสำหรับใครที่มีความรู้สึกเช่นนี้แต่ติดตรงที่ว่าไม่รู้จะบอกเขาอย่างไร วันนี้เราจึงมีคำแนะนำมาบอกกันค่ะ

1. เลือกใช้คำที่ให้เกียรติกัน

          เราไม่ได้หมายความว่าให้คุณโกหกหรือใช้วิธีตบหัวแล้วลูบหลัง แต่ก่อนที่คุณจะตัดสินใจบอกเลิกเขา คุณควรจะลำดับขั้นตอนสักนิดว่าจะพูดอย่างไร แต่ก็ไม่ใช่จะท่องบทไปแบบเป๊ะ ๆ แต่ให้พูดด้วยความสุภาพและความจริงใจ พร้อมทั้งบอกเหตุุผลว่าทำไมคุณจึงอยากยุติความสัมพันธ์กับเขา

2. เริ่มต้นด้วยการพูดถึงข้อดีของเขาและช่วงเวลาดี ๆ ที่ผ่านมา

          อย่างแรกเลยคือคุณควรพูดถึงช่วงเวลาที่คุณและเขาได้อยู่ร่วมกันว่ามีทั้งความสุขและความทุกข์เรื่องใดบ้าง เริ่มที่จะพูดถึงช่วงเวลาแห่งความสุขและขอบคุณสำหรับทุกอย่างที่เขาทำเพื่อคุณ จากนั้นให้คุณบอกถึงปัญหาความไม่เข้ากันต่าง ๆ ที่คุณคิดว่า คุณควรจะเป็นเพื่อนกับเขามากกว่าเป็นคนรัก แต่ก็อย่าโยนความผิดให้เขาเพียงแต่บอกว่าไลฟ์สไตล์หรือความแตกต่างบางอย่างของคุณและเขาที่ทำให้ความรักครั้งนี้ไปไม่รอด

3. ขอให้จบแค่ในวันนี้

          หากคุณมั่นใจจะจบความสัมพันธ์ครั้งนี้แล้วก็อย่าให้มันยืดเยื้อหรือคาราคาซัง แต่ควรให้จบและเคลียร์กันให้เร็วที่สุดและไม่ควรใช้เวลานานเป็นวัน พูดให้เคลียร์และชัดเจนว่าคุณต้องการเลิกกับเขา รวมทั้งไม่ควรทำอะไรเดิม ๆ เหมือนตอนที่คบกัน เช่น การโทรศัพท์ไปเซย์กู๊ดไนท์ หรือส่งข้อความซึ้ง ๆ ถึงเขา

4. หลีกเลี่ยงการบอกเลิกในช่วงวันหยุดหรือวันสำคัญ

          ที่ไม่ควรทำเด็ดขาดเลยคือการบอกเลิกในวันสำคัญ เช่น วันครบรอบ, วันเกิด หรือวันแห่งความชื่นชมยินดีต่าง ๆ รวมทั้งในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่คุณนัดกันไปเที่ยว ควรใช้โอกาสวันธรรมดาในวันที่ไม่มีบรรยากาศพิเศษใด ๆ ในการพูดคุยกับเขาตามตรงดีกว่า ไม่เช่นนั้นอาจเป็นการสร้างแผลในใจให้เขาเจ็บกว่าเดิม


5. พูดคุยกันสองต่อสองในสถานที่ส่วนตัว

          หาสถานที่สงบ ๆ ที่เหมาะแก่การพูดคุยและคนไม่พลุกพล่านจะช่วยให้คุณและเขาจดจ่ออยู่กับสถานการณ์ตรงนั้นได้มากขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูด้วยว่าหากคุณบอกเลิกเขาไปแล้ว เขาจะเข้าใจในเหตุผลของคุณโดยไม่ทำให้คุณรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัย เพราะหากว่าเขามีแนวโน้มในการใช้ความรุนแรงก็ควรหลีกเลี่ยงที่จะพูดคุยกันในที่ลับหูลับตาคนดีกว่า

6. อย่าให้เขารู้เป็นคนสุดท้ายว่ากำลังจะถูกบอกเลิก

          มันไม่ใช่เรื่องสนุกเลยที่คุณจะป่าวประกาศบอกคนนั้นคนนี้ไปทั่วว่าคุณจะเลิกกับเขา หากคุณอยากปรึกษาใครสักคนก่อนตัดสินใจบอกเลิกเขาก็ควรเลือกคนที่คุณไว้ใจได้จริง ๆ ที่สำคัญอย่าให้เขารู้ตัวเป็นคนสุดท้ายว่าเขากำลังจะโดนบอกเลิก เพราะมันอาจสร้างความเจ็บช้ำให้เขามากกว่าเดิม

7. อย่าประกาศว่าโสดแล้วลงโซเชียล

          คุณไม่จำเป็นต้องอัปเดตสเตตัสบนเฟซบุ๊กว่าโสดแล้ว เพราะมันเป็นการไม่ให้เกียรติเขา อีกทั้งยังดูเหมือนว่าคุณน่ะอยากเลิกกับเขามานานและรอวันประกาศอิสรภาพอย่างวันนี้ หากคุณอยากบอกใครก็ขอให้เลือกวิธีการพูดคุยหรือแชทส่วนตัวในการบอกกล่าวกันดีกว่า

          แม้จะเลิกรากันไปก็ใช่ว่าจะต้องเป็นศัตรูกัน หากแต่คุณยังสามารถพูดคุยและเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันได้ อีกทั้งคุณควรจะให้เกียรติอดีตคนเคยรักโดยการไม่ขุดคุ้ยหรือเล่านิสัยแย่ ๆ ของเขาให้คนอื่นฟัง รวมทั้งอัปเดตชีวิตโสดสุดแฮปปี้แบบทันทีทันใด เพราะอย่างน้อยคุณควรทำให้เขารู้ว่าคุณเองก็เสียใจไม่ต่างกัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
allwomenstalk.com และ womenshealthmag.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บอกเลิกอย่างไรดี เมื่อรักนี้ถึงทางตันแล้ว อัปเดตล่าสุด 18 กันยายน 2560 เวลา 17:18:52 8,946 อ่าน
TOP