x close

10 ข้อผิดพลาดง่าย ๆ ที่ทำรักล่ม

ความรัก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          แม้จะรักกันมากแต่สุดท้ายก็อาจถึงจุดที่หมดรักได้เช่นกัน เอ...แล้วอะไรนะที่ทำให้รักเหือดหาย เพราะคุณแทบไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าทำอะไรผิดไป อาจเพราะบางทีเรื่องนั้นก็เป็นเรื่องที่คุณคุ้นชิน และเห็นว่ามันธรรมดาเกินกว่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาหมดรักคุณได้ แต่บางครั้งผู้ชายก็ไม่ได้คิดและรู้สึกแบบเดียวกับเราหรอกค่ะ อยากรู้ล่ะสิว่าเรื่องง่าย ๆ ที่ทำให้คุณผู้ชายหมดรักมีอะไรบ้าง เข้าไปดูกันเลย...

1. การแข่งขันระหว่างผู้ชายและผู้หญิง

          ผู้ชายทุกคนย่อมอยากมีแฟนที่น่ารักและเก่ง ยิ่งเก่งและพิเศษกว่าผู้หญิงคนอื่นได้ยิ่งดี แต่แน่นอนไม่มีผู้ชายคนไหนอยากให้หญิงคนรักเก่งกว่าตัวเอง สาว ๆ อย่าได้พยายามที่จะวางตัวเหนือผู้ชาย หรือคอยบอกคนอื่น ๆ ว่าคุณทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ได้ดีและเก่งกว่าเขาแค่ไหน เพราะการทำเช่นนี้จะทำให้ผู้ชายรู้สึกว่าเขาดูไม่มีความสำคัญต่อคุณเลย ดูด้อยกว่าคุณไปเสียหมด และอาจคิดไปไกลถึงชีวิตหลังแต่งงานว่า เขาคงโดนตราหน้าว่าเป็นช้างเท้าหลัง เป็นสามีที่กลัวภรรยา ซึ่งเป็นคำกล่าวหาที่ไม่มีผู้ชายคนไหนชอบเลยจริง ๆ ทำไมไม่เปลี่ยนจากการอวดว่าคุณทำสิ่งไหนได้ดีกว่าเขาเท่าไหร่ เป็นบอกเขาว่าคุณรู้สึกภูมิใจในสิ่งที่เขาทำแค่ไหน...จะดีกว่านะคะ

2. เจ้ากี้เจ้าการจัดการทุกอย่าง

          คนรักกันควรมีส่วนในการตัดสินใจร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจัดงานแต่งงานที่ไหน เชิญแขกกี่คน จนถึงเรื่องเล็ก ๆ อย่างจะไปกินข้าวร้านไหน กระถางต้นไม้ที่ซื้อมาตกแต่งบ้านจะวางตรงไหนดี เพราะเป็นธรรมชาติของผู้ชายที่ไม่ชอบให้ใครมาครอบงำ การตัดสินใจ คิดแทนหรือจัดการให้ เพราะที่เขาอยากได้ คือ คนรัก ไม่ใช่ผู้ปกครองที่จะเข้าจัดการชีวิตของเขานะคะ

3. ขุดคุ้ยเรื่องอดีต

          คนเราย่อมมีเรื่องที่ไม่อยากให้พูดถึง โดยเฉพาะผู้ชายไม่มีใครอยากได้ยินคนรัก พูดเปรียบเทียบเขากับคนรักเก่าแน่นอน การกระตุ้นให้เขาเปลี่ยนแปลงตัวเอง โดยพูดเปรียบเทียบเขากับคนรักเก่าของคุณว่าคนเก่าของคุณนั้นเคยทำอะไรให้บ้าง และคุณชอบใจแค่ไหน แทนที่จะกระตุ้นให้เขารู้สึกอยากเอาชนะ กลับกลายเป็นว่าเขาจะรู้สึกโมโห และคงรู้สึกพ่ายแพ้อยู่ลึก ๆ ว่าทำอย่างไรก็ไม่สามารถเอาชนะคนในอดีตของคุณได้เลย รวมถึงการพูดเปรียบเทียบตัวคุณเอง กับคนรักเก่าของเขาก็ไม่ใช่เรื่องดีอีกเช่นกัน ทางที่ดีอยู่กับปัจจุบันอย่าไปขุดคุ้ยเรื่องความหลังจะดีกว่า

4. ถามย้ำนักหนา "รักฉันไหม"

          ไปถามย้ำเข้าบ่อย ๆ ผู้ชายก็หงุดหงิดเป็นเหมือนกันนะ คุณผู้ชายอาจคิดว่าคุณต้องการถามย้ำเพื่อให้แน่ใจจริง ๆ หรือไม่ก็คุณถามไปอย่างนั้นแหละ ไม่มีอะไรจะคุย เขารำคาญมาก ๆ ขึ้นมาเมื่อไหร่ แล้วหยุดคิดว่า "นั่นสิ ผมรักคุณหรือเปล่า" บางทีคำตอบอาจจะตรงข้ามกับที่คุณคาดไว้ก็ได้นะ

5. อวดเขาไปทั่ว "คนนี้แฟนฉัน"

          ก็เข้าใจว่าคุณอยากจะอวดว่าแฟนคุณน่ารักเสียเหลือเกิน "คนนี้ล่ะของฉัน" แต่อีกฝ่ายคงรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นงานศิลปะ ที่ถูกคุณหยิบไปอวดคนโน้นทีคนนี้ที บางคนเขาก็ไม่ชอบ แล้วก็ทนไม่ได้ด้วยนะ กลายเป็นสาเหตุให้ผิดใจกันได้ง่าย ๆ เลยเชียว

6. คิดแทนวางแผนให้

          "พรุ่งนี้เราจะไปทานอาหารที่ร้าน A ดูหนังเรื่อง B แล้วก็ไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะ C นะ"...ไม่มีผู้ชายคนไหนชอบให้คนมาวางแผนชีวิตให้เขาแบบนี้หรอกค่ะ ผู้ชายมีความเป็นผู้นำ เขาอยากตัดสินใจเลือกที่จะทำหรือไม่ทำอะไรด้วยตัวเอง อย่าทำเหมือนเขาคิดเองไม่เป็นเลยค่ะ

7. ใช้คำพูดออกคำสั่ง

          อย่าพยายามให้เขาทำสิ่งใด หรือเปลี่ยนแปลงอะไรเพื่อตัวคุณด้วยการออกคำสั่ง ทุกคนต้องการอิสระ และไม่ชอบโดนบังคับ โดยเฉพาะการใช้น้ำเสียงที่รุนแรง ไม่ควรเกิดขึ้นหากคุณเป็นคนรักกัน ลองดูง่าย ๆ ถ้าคุณอยากให้เขาเลิกทำอะไรสักอย่าง แค่พูดว่า "อย่าทำอีกเลยนะ" ก็ฟังดูดีกว่า "หยุดเดี๋ยวนี้ !" เป็นไหน ๆ

8. ตามติดทุกก้าว ต้องรู้ทุกเรื่อง

          "ที่รักอยู่ไหน ทำอะไรอยู่ โทรไปตั้งหลายทีทำไมไม่รับ" ฟังดูเป็นคำพูดที่เราก็พูดกันในชีวิตประจำวัน แต่คำพูดประเภทนี้แหละ ที่ค่อย ๆ สร้างความเบื่อหน่ายให้กับความสัมพันธ์ของคนสองคน แม้จะเป็นคนรักกันแต่ก็ต้องให้เกียรติ และให้ความเป็นส่วนตัวกับเขาด้วย ไม่มีใครชอบที่จะต้องมารายงานทุกทีที่ออกไปไหน ทำอะไรกับใครหรอกค่ะ

9. ถ้าฉันชอบเธอก็ชอบ

          คงเห็นกันบ่อย ๆ ที่คุณผู้ชายเดินหน้าบูดหลังแฟนสาวอยู่ในห้างสรรพสินค้า หนำซ้ำฝ่ายหญิงยังดูไม่ยินดียินร้ายกับท่าทีของคนรักอีกต่างหาก แถมยังชี้ชวนให้ดูเสื้อผ้าตัวโน้นตัวนี้ ถ้าคิดว่าคนรักกันต้องทนกันได้ทุกเรื่องละก็ อาจจะจริงแต่ก็ไม่เสมอไป อย่าฝืนใจให้เขาทำอะไรที่ไม่ชอบเลย

10. ใช้คำว่า "เรา" บ่อยเกินไป

          คำว่า "เรา" นั้นเหมาะสำหรับใช้กับแม่และเด็กทารกเล็ก ๆ เท่านั้น เพราะเด็กทารกยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองอย่างอิสระ ได้และต้องพึ่งพาความช่วยเหลือของแม่เสมอ แต่กับคนที่โตแล้ว การใช้คำว่าเราแทนความสัมพันธ์ของคนสองคนบ่อยเกินไป อาจทำให้ผู้ชายรู้สึกไม่ดีได้ เพราะมันฟังดูเหมือนคุณกำลังพยายามผูกมัด และพรากความเป็นอิสระไปจากเขายังไงยังงั้น

          รู้อย่างนี้แล้ว...สาว ๆ ก็ระวังตัวอย่าไปทำตัวไม่น่ารักแบบนี้กับคนรักของคุณเข้านะคะ เพราะเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่มองข้ามไม่ได้จริง ๆ ค่ะ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 ข้อผิดพลาดง่าย ๆ ที่ทำรักล่ม อัปเดตล่าสุด 18 กรกฎาคม 2557 เวลา 11:39:04
TOP