x close

7 คำพูดสุดฮิต เฉือนความสัมพันธ์รักขาดสะบั้น



           เรื่องความไม่เข้าใจกัน ทะเลาะกัน เถียงกัน มันก็เป็นเรื่องธรรมดาของคู่รักทุกคู่ ซึ่งเชื่อว่าไม่มีใครอยากมาทะเลาะกันหรอก ดังนั้นการหาทางออกของปัญหาคือเป้าหมายที่สำคัญที่สุด แต่เวลาทะเลาะกันกลับกลายเป็นยิ่งเพิ่มปัญหามากขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงที่ขาดสติ กำลังโมโห จึงทำให้พูดอะไรที่รุนแรงออกไปโดยไม่ทันคิดก่อนพูด ซึ่งมันส่งผลให้ยิ่งโกรธกันมากกว่าเดิมอีกด้วย เราจึงนำคำพูดที่ไม่ควรพูดเวลาเถียงกันจาก allwomenstalk.com มาฝากกัน เพราะว่าเป็นคำพูดที่ยิ่งทำให้เรื่องบานปลายและกลายเป็นสงครามเลยก็ว่าได้ มีคำว่าอะไรบ้างไปดูเลย


1. เลิกกันเถอะ

         ประโยคยอดฮิตสำหรับคู่รักเวลาโต้เถียงกัน ทั้ง ๆ ที่ตอนพูดออกไปไม่รู้สึกเช่นนั้นจริง ๆ แต่ด้วยความโกรธ โมโห คำพูดที่ปราศจากการคิดไตร่ตรอง ส่งผลให้การโต้เถียงกันเฉย ๆ กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการเลิกรา การย้ายออก การหย่า ถ้าไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะรู้สึกโมโหหรือเสียใจมากแค่ไหนก็ห้ามพูดออกไปเด็ดขาดเลย เพราะมันเป็นคำที่ทำร้ายจิตใจกันมากจนถึงขั้นแตกหักเลยทีเดียว

2. ฉันไม่เป็นไร

         เมื่ออยู่ในเหตุการณ์ทะเลาะกัน ไม่เข้าใจกัน สิ่งที่ควรพูดออกไปคือความรู้สึกที่แท้จริง สิ่งที่คิดจริง พูดออกไปให้ชัดเจนจะได้เคลียร์กันให้รู้เรื่องว่าปัญหามันคืออะไร และจะหาทางออกกันอย่างไร ถ้าไม่ซื่อสัตย์กับความรู้สึกหรือความคิดของตัวเอง เอาแต่พูดว่า "ฉันไม่เป็นไร" ปัญหาที่เกิดขึ้นมันไม่ได้รับการแก้ไข และยิ่งสะสมไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่กระทบกับความรู้สึกของทั้งคู่ในระยะยาวได้ เพราะฉะนั้นหายใจเข้าลึก ๆ และพูดออกมาโดยไม่ใช้อารมณ์ แต่คุยกันด้วยเหตุผล

3. คุณมันก็แค่

         เวลาคนทะเลาะกันมาก ๆ อารมณ์เริ่มเดือด คำตำหนิเริ่มจะกลายเป็นคำด่า และมีแนวโน้มว่าจะเริ่มใช้คำพูดที่รุนแรงมากขึ้น เช่น "คุณมันก็แค่ไอ้โง่" หรือจะเป็นคำอื่นที่ใช้เปรียบเปรยในเชิงด่าทอ ช่วงเวลานี้สติไม่อยู่กับเนื้อกับตัวแล้วไม่ต่างอะไรกับคนเมา ที่นึกจะพูดอะไรก็พูดออกมาหมดด้วยความโกรธแค้น การจะยับยั้งปากตัวเองต้องทำโดยรีบเอาตัวเองออกมาจากสถานการณ์นั้นทันที ไปนั่งพักสงบสติอารมณ์ ให้เวลากับตัวเองในการคิดทบทวนก่อน แล้วค่อยกลับมาคุยกันใหม่   

4. คุณมันก็เหมือนแม่ของคุณนั่นล่ะ

         เป็นคำด่าทอที่รุนแรงมากทีเดียว ว่าไปถึงบุพการี ส่งผลให้อีกฝ่ายตอบโต้กลับด้วยคำพูดรุนแรง และความแรงของคำก็จะเพิ่มดีกรีขึ้นไปเรื่อย ๆ สิ่งที่ควรพูดคือประเด็นของปัญหาที่เกิดขึ้นมากกว่าเรื่องนิสัยส่วนตัว หรือพูดโดยเปรียบเทียบในทางไม่ดีกับบุพการีของเขา การพูดเช่นนี้นอกจากปัญหาจะไม่ถูกแก้ไขแล้ว ยิ่งเพิ่มปัญหาเข้าไปอีก

5. คุณนี่นะมาสายตลอดเลย

         เวลานัดเจอกันแล้วแฟนมาสายบ่อย ๆ ประโยคนี้ต้องหลุดออกมาจากปากคุณเป็นแน่ แต่ลองคิดดูให้ดี ๆ นะว่าถ้าเราพูดประโยคนี้ออกไป มันจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการไม่ตรงต่อเวลาได้จริงหรือเปล่า แทนที่จะพูดเช่นนั้นลองเปลี่ยนมาเป็นพูดความรู้สึกจริง ๆ ของคุณเองดีกว่า เช่น รู้สึกว่าเป็นคนไม่สำคัญ ไม่ได้รับการใส่ใจถึงได้มาสายตลอด ปล่อยให้รอตั้งนาน รวมถึงคอยโทรไปเตือนเป็นระยะ ๆ ว่าให้รีบออกมาได้แล้ว ดีกว่าย้ำว่ามาสายตลอดกาล การบอกความรู้สึกนึกคิดที่แท้จริงออกไปตรง ๆ ทำให้แก้ปัญหาได้ดีกว่า เมื่อเข้าใจความรู้สึกของอีกฝ่ายแล้วจะได้ไม่ทำอีก    

6. ทำไมต้องโกรธด้วยล่ะ

         บางคนเวลาโกรธก็นั่งนิ่ง เงียบขรึม ไม่ยอมพูดจาใด ๆ ดังนั้นการจะเข้าไปพูดอะไรต้องคิดให้ดี ๆ ก่อน ถ้าเห็นเขาหน้าบึ้งตึง เงียบ ๆ ก็ควรปล่อยไว้ อย่าเข้าไปยุ่ง หรือแม้แต่ถามว่า "ทำไมต้องโกรธด้วย" มันจะยิ่งทำให้เขาโมโห และอาจเป็นช่วงเวลาที่เขาต้องการความสงบและได้อยู่กับตัวเอง คิดทบทวนเรื่องราวทั้งหมดก่อนที่จะเริ่มต้นปรับความเข้าใจกันก็ได้ เมื่อเขาพร้อมเมื่อไหร่ค่อยคุยกัน

7. ทั้งหมดมันเป็นความผิดของคุณคนเดียว

         ไม่ควรโทษว่าเขาผิดทุกเรื่องคนเดียว เพราะว่าความจริงแล้วมันก็ต้องมีผิดกันบ้างทั้งคู่นั่นล่ะ อาจจะคนละนิดคนละหน่อย สาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นคุณทั้งคู่ก็มีส่วนร่วมในการก่อให้มันเกิดขึ้นทั้งนั้น การพูดเช่นนี้เหมือนเป็นการโยนความผิดทั้งหมดไปให้แฟนคุณแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งมันก็ไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาหรือทำให้สถานการณ์ดีขึ้นมาได้เลย ทางที่ดีควรชี้แจง อธิบายว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร ปัญหาคืออะไร และช่วยกันหาทางออกจะดีกว่า

         เอาล่ะ...ทราบครบกันทั้ง 7 ข้อแล้ว ทีนี้เวลาทะเลาะกันต้องใช้สติมากกว่าอารมณ์นะ ไม่อย่างนั้นเรื่องจะยิ่งบานปลาย และยิ่งเสียใจมากขึ้นด้วยกันทั้งคู่ สิ่งที่สำคัญคือต้องตระหนักตลอดเวลาว่าสิ่งที่จะพูดมันช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นไหม หรือพูดแล้วยิ่งแย่ลงไปกว่าเดิม แม้ว่าจะอยากตอบโต้กลับไปแค่ไหนก็ตาม ต้องอดทนอดกลั้น ถ้าไม่สามารถพูดสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการแก้ปัญหาได้ ก็เงียบไว้ก่อนดีที่สุดค่ะ 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 คำพูดสุดฮิต เฉือนความสัมพันธ์รักขาดสะบั้น อัปเดตล่าสุด 30 พฤษภาคม 2559 เวลา 14:02:47 8,280 อ่าน
TOP