x close

พฤติกรรมของคนรักที่เห็นแก่ตัว ใช่คุณหรือเปล่ามาดูกัน !

บทความ ความรัก

           ส่วนใหญ่ต่างมีความเชื่อว่าความรักก็คือการเสียสละหรือยอมทำทุก ๆ อย่างเพื่อให้คนคนหนึ่งมีความสุขมากที่สุด แต่บางครั้งสิ่งเหล่านั้นก็กลับกลายเป็นความเห็นแก่ตัวได้เช่นเดียวกัน ทั้งที่ทำไปโดยไม่รู้ตัวหรือรู้แก่ใจดีก็ตาม ซึ่งความเห็นแก่ตัวของเราไม่ว่าจะถูกแสดงออกทางคำพูดหรือการกระทำ ต่างก็เป็นจุดเริ่มต้นของการแตกหักได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้เพื่อความรักที่มั่นคงและความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน ฉะนั้นเรามาพิสูจน์กันดีกว่าว่าคุณเป็นคนรักที่เห็นแก่ตัวเองหรือเปล่า และจะสามารถปรับเปลี่ยนความรักให้สมดุลกันได้อย่างไรบ้าง
 
1. เป็นคนบอกรักยาก

          คุณจะรู้สึกมีความสุขมากเวลาที่โดนบอกรัก และยิ่งคนรักบอกรักบ่อยเท่าไรก็จะยิ่งรู้สึกมีความสุขมากเท่านั้น แต่ในทางตรงกันข้ามคุณกลับไม่เคยบอกรัก หรือแทบไม่เคยบอกรักเขากลับไปเลยนับตั้งแต่วันแรกที่คบหากันมา เพราะคุณอาจจะคิดว่าการกระทำสำคัญกว่าคำพูด จนอาจจะลืมไปกว่าบางครั้งเขาก็อยากได้ยินคำพูดซึ้ง ๆ และต้องการให้คุณบอกรักบ้าง เพื่อความมั่นใจว่าคุณก็รักเขาเหมือนที่เขารักคุณ
 
2. ไม่ใส่ใจความรู้สึกของเขา

          หลายต่อหลายครั้งที่คุณมักจะทำตามใจตัวเอง และยึดความคิดของตัวเองเป็นหลักอยู่เสมอ อีกทั้งไม่ว่าคุณจะพูดหรือทำอะไรก็ตามไม่ได้คำนึงถึงความรู้สึกของอีกฝ่ายสักเท่าไร เพราะคิดว่าสุดท้ายแล้วเขาก็จะยอมแพ้และเป็นฝ่ายกลับมาหาคุณเอง ซึ่งแรก ๆ อาจจะเป็นเช่นนั้น แต่สักวันหนึ่งที่เขาหมดความอดทนแล้วอาจจะเดินออกไปจากชีวิตของคุณโดยไม่รู้ตัว ฉะนั้นก่อนจะทำหรือพูดอะไรก็ตามควรคิดไตร่ตรองและคำนึงถึงความรู้สึกของเขาไว้ก่อนจะดีกว่า
 
3. อ้างอาการป่วยทุกครั้ง เมื่อพูดถึงเรื่องที่คุณไม่ชอบ

          เมื่อเขาเข้าสู่การพูดคุยที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่คุณไม่ชอบหรือไม่พอใจทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องอื่น ๆ คุณมักจะนำอาการป่วยมาอ้าง เพื่อหลีกเลี่ยงการพูดคุยในเรื่องนั้น ๆ หรือไม่ก็จะปฏิเสธคำเชิญชวนเรื่องที่เขาต้องการให้คุณทำอยู่เสมอ ด้วยเหตุผลส่วนตัวหลาย ๆ ประการ ซึ่งการทำเช่นนี้บ่อยครั้งเข้าก็อาจจะทำให้เขาคิดว่าคุณเห็นแก่ตัว แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องยอมเขาทุก ๆ เรื่อง เพียงแค่ตอบรับความต้องการเขาบ้างเมื่อเห็นว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสม และสามารถทำได้เท่านั้นเอง
 
4. ปล่อยให้เขาเผชิญปัญหาตามลำพัง

          คุณไปกับเขาทุกที่และใช้เวลาอยู่กับเขาเกือบตลอดทั้งวัน ยกเว้นช่วงที่เขาต้องการกำลังใจหรือใครสักคนที่จะรับฟังปัญหาของเขา โดยคุณอาจจะให้เหตุผลว่าไม่ชอบฟังเรื่องเศร้าหรืออะไรก็ตามที่ทำให้ความรู้สึกของคุณติดลบ ซึ่งจริง ๆ แล้วการกระทำหรือความคิดเช่นนี้ไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่อาจจะดูเห็นแก่ตัวไปสักหน่อยหากคุณไม่เคยอยู่เคียงข้างในวันที่เขากำลังทุกข์ใจเลย เพราะหากคิดจะเป็นคนรักกันจริง ๆ ควรจะยืนหยัดอยู่เคียงข้างเขาทั้งในวันที่เขามีความสุขและมีความทุกข์

          ถึงแม้เราต้องรักตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องยึดความสุขของตัวเองเป็นหลักซะทีเดียว แต่ควรจะคิดถึงคนข้าง ๆ ด้วย โดยเฉพาะคนรักของคุณ เพราะความรักที่ดีนั้นควรจะมีสมดุลระหว่างการให้และการรับ ไม่เห็นแก่ตัวเองมากจนทำให้คนรักรู้สึกอึดอัด คับข้องใจ หรือเกิดเป็นปัญหาใหญ่โตจนทำให้พวกคุณต้องเลิกรากัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พฤติกรรมของคนรักที่เห็นแก่ตัว ใช่คุณหรือเปล่ามาดูกัน ! อัปเดตล่าสุด 30 มิถุนายน 2559 เวลา 14:10:50 17,227 อ่าน
TOP