x close

คิดจะพูด 7 เรื่องนี้กับสามี ขอเถอะอย่าเลย

ความรัก

          ชีวิตคู่...แม้ความซื่อสัตย์จะเป็นพื้นฐานสำคัญของการครองรักและคนที่ใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน แต่บางครั้งหากเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดีไม่งาม พูดออกไปแล้วมันให้ผลเสียมากกว่าผลดี ก็เก็บเอาไว้เป็นความลับไปจนวันที่พรากจากกันดีกว่าเปิดเผยให้สามีรู้ เพราะหากเขาเสียความรู้สึกไปแล้ว อาจไม่สามารถเรียกกลับมาได้อีก โดยเฉพาะ 7 เรื่องนี้ปิดปากแล้วรูดซิปให้สนิทไปเลย

1. แฟนเก่า

          สามารถเล่าเรื่องแฟนเก่าให้สามีได้ เหมือนตอนที่เล่าเรื่องเพื่อนคนหนึ่งให้ฟังในกรณีที่สามีถาม แต่ขอเลยว่าการนำสามีไปเปรียบเทียบกับแฟนเก่าแล้วเล่าให้เขาฟังเป็นฉาก ๆ ว่าแฟนเก่าดีกว่าอย่างไรบ้าง เป็นเรื่องที่ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง เพราะมันไม่ได้ทำร้ายความจิตใจเขาเพียงอย่างเดียว แต่ยังนำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้งด้วย ฉะนั้น ปล่อยอดีตให้เป็นเพียงอดีตดีกว่า

2. ความรู้สึกไม่พอใจ

          การบอกกับสามีว่าคุณไม่เคยทำอะไรให้มันถูกต้องเลยสักครั้งเดียว อาจเป็นคำพูดที่ดูธรรมดา แต่มันกลับบาดลึกลงในจิตใจของเขา เพราะเป็นคำพูดที่บั่นทอนความรู้สึกกันอย่างยิ่ง อีกทั้งอาจทำให้กำลังใจที่จะทำสิ่งดี ๆ ลดน้อยถอยลงไปด้วย คงจะดีกว่าหากยอมรับในสิ่งที่เขาเป็นและสิ่งที่เขาทำ แม้จะผลของมันจะไม่ได้ออกมาสมบูรณ์แบบอย่างที่คุณต้องการ

3. เพื่อนของสามี

          เรื่องเพื่อนเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเซนซิทีฟเอาการเลยทีเดียว พูดดีก็ดีไป แต่ถ้าเผลอพูดเรื่องไม่ดีหรือสิ่งที่ทำให้คุณไม่ชอบขี้หน้าเพื่อนของสามีขึ้นมาเมื่อไหร่ จะต้องผิดใจและจบด้วยการทะเลาะกันแน่ ๆ ดังนั้นหากไม่จำเป็นก็ไม่ควรพูดออกมาให้สามีได้ยิน หรือพูดแบบเชิงแนะนำหรือเป็นทางเลือกให้ทำดีกว่า ถ้าเห็นว่าเพื่อนของเขาไม่ดีจริง ๆ

4. ครอบครัวของสามี

          แม้คุณกับสามีจะเหมือนมีครอบครัวเดียวกัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะสามารถติเตียน ตักเตือน หรือวิพากษ์วิจารณ์ครอบครัวของสามีให้เขาฟัง เพราะครอบครัวใคร ๆ ก็รัก และเป็นธรรมดาหากเขาจะรู้สึกไม่พอใจเมื่อได้ยินครอบครัวโดนต่อว่า

5. จุดอ่อน
         
          ชีวิตแต่งงานอาจไปได้ไกลกว่าหากทั้ง 2 คน คอยสนับสนุน ให้กำลังใจ และมองข้ามข้อด้อยไป ในทางกลับกันหากมองแต่ข้อด้อยและคอยเตือนย้ำซ้ำเติมเสมอว่าสามีมีนิสัยเสียอย่างไร อาจทำให้ชีวิตแต่งงานสั้นกว่าที่คิด โดยนอกจากจะบั่นทอนจิตใจแล้ว ยังนำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้ง ซึ่งเชื่อว่าคุณคงไม่อยากให้มันเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

6. หน้าที่การเป็นพ่อ

          ส่วนการบอกสิ่งที่ต้องทำในการทำหน้าที่พ่ออย่างไรให้ถูกต้อง หรือต่อว่าสามีต่อหน้าลูก ก็เป็นสิ่งที่ทำร้ายจิตใจเขาไม่น้อย เพราะมันทำให้เขารู้สึกว่าเขาไม่สามารถรับผิดชอบหน้าที่การเป็นพ่อได้ดีพอ ดังนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่เขาทำให้อะไรให้รู้สึกไม่พอใจ ก็ควรข่มใจและอดทนเข้าไว้ พร้อมบอกกับเขาด้วยคำพูดที่น่าฟังถึงสิ่งที่เขาควรต้องเรียนรู้

7. ความรัก

          หากคิดว่าสามีเปลี่ยนไปหรือรักไม่เหมือนเมื่อก่อน ควรบอกกับเขาว่าคิดถึงบรรยากาศของวันเวลาเก่า ๆ และช่วงเวลาดี ๆ ที่เคยอยู่ร่วมกัน เพราะมันทำให้เขารู้สึกและส่งผลดีกับชีวิตหลังแต่งงานมากกว่าการบอกกับสามีว่าเขาเปลี่ยนไป หรือทำไมไม่รักคุณเหมือนเก่า เพราะมันไม่ได้ทำร้ายจิตใจเขาอย่างเดียว แต่กลับทำให้ความสัมพันธ์แย่ลงด้วย

          แม้บางเรื่องมันจะเป็นเรื่องจริง และคุณก็หวังดีอยากจะพูดออกมาเพราะอยากให้อะไร ๆ มันดีขึ้น แต่ถ้าหากมันเกี่ยวกับ 7 เรื่องนี้แนะนำว่าหลีกเลี่ยงเอาไว้ก่อนดีกว่า หรือหากมันจำเป็นต้องพูดจริง ก็ควรคิดและไตร่ตรองคำพูดให้ดีเสียก่อน เพราะจิตใจคนเรามันบอบบางและกระทบกระเทือนกันได้ง่าย อีกทั้งสามีก็ยังเป็นคนที่จะใช้ชีวิตร่วมกับคุณไปอีกนาน ฉะนั้นถนอมน้ำใจกันเอาไว้ดีกว่า


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คิดจะพูด 7 เรื่องนี้กับสามี ขอเถอะอย่าเลย อัปเดตล่าสุด 15 กรกฎาคม 2559 เวลา 17:13:50 9,062 อ่าน
TOP