x close

5 วิธีคลายเครียด เมื่อเจอศึกหนักก่อนงานแต่ง

ความรัก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          จริงอยู่ที่งานแต่งงานเป็นงานที่สร้างความสุขให้กับคู่บ่าวสาวและคนรอบตัว แต่ก่อนที่ถึงงานแต่งงานจริง ๆ ก็เป็นส่วนที่สร้างความเครียดให้กับบ่าวสาวไม่น้อยเลย หลังจากที่ได้รู้ว่ามีเรื่องให้ต้องจัดการมากมายที่นอกเหนือจากการทำงานและเรื่องส่วนตัว แต่อย่างไรก็ตามความเครียดที่เกิดขึ้นก่อนงานแต่งงานเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ฉะนั้น คงจะดีกว่าหากเผชิญหน้ากับความเครียดโดยตรง พร้อมกับกำจัดมันออกไปด้วย 5 วิธีต่อไปนี้

1. โฟกัสเฉพาะเรื่องสำคัญ

          เนื่องจากงานแต่งงานมีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่รอคอยให้คุณเข้าไปจัดการมากมาย ดังนั้น หลายครั้งที่งานแต่งงานกลายเป็นสาเหตุของความเครียดแทนที่จะสร้างความสุข เพราะนอกจากจะมีเรื่องของชุดแต่งงานแล้ว ก็ยังมีเรื่องของสถานที่ อาหาร ของชำร่วย และอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมกันนี้ยังทำให้ลืมเรื่องสำคัญได้ง่าย ๆ ฉะนั้น ก่อนอื่นเลยให้โฟกัสไปที่เรื่องสำคัญที่สุดก่อน แล้วค่อยจัดการให้หมดไปทีละเรื่องตามความสำคัญ หรือหาผู้ช่วยมาช่วยจัดการเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ บ้างก็ได้

2. ดึงเจ้าบ่าวเข้ามาช่วยแก้ปัญหา

          หลายครั้งที่เจ้าสาวต้องกลายเป็นคนจัดการเรื่องงานแต่งงานอยู่คนเดียว ในขณะที่คู่หมั้นดูเฉย ๆ กับทุกสิ่งและยกให้เป็นหน้าที่ของคุณทั้งหมด ซึ่งถ้าหากตอนนี้สิ่งที่ต้องทำหรือปัญหาที่กำลังรอให้คุณไปจัดการมันมากเกินไปจนรับมือไม่ไหวแล้ว ให้พูดคุยกับคู่หมั้นโดยตรง พร้อมกับลิสต์รายละเอียดว่ามีเรื่องใดที่คุณต้องการให้คู่หมั้นช่วยจัดการบ้าง เพราะบางทีเขาอาจจะไม่ทราบก็ได้

3. ผ่อนคลายจิตใจ

          หากความเครียดเอาพลังงานในตัวคุณออกไปจนหมด ก็ให้วางธุระเรื่องแต่งงานเอาไว้ก่อน แล้วพาตัวเองออกไปผ่อนคลายจิตใจ ด้วยการทำกิจกรรมอย่างอื่นบ้าง อย่างเช่น การออกกำลังกาย กิจกรรมที่ช่วยลดระดับความเครียดได้ดีทีเดียว โดยการออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อยวันละ 30 นาที เพื่อเปลี่ยนอารมณ์ปรับสภาพจิตใจ พร้อมทั้งเรียกความสดใสคืนมา หรืออาจจะเลือกทำงานอดิเรกที่ชอบเป็นการส่วนตัวแทนก็ได้

4. นั่งสมาธิในมุมสงบ

          หลังจากที่วุ่นวายมาตลอดทั้งวัน ให้ลองหามุมสงบภายในบ้านแล้วนั่งหลับตาทำสมาธิประมาณ 5-10 นาทีต่อวัน ความเครียดที่สะสมมานานก็จะค่อย ๆ จางหายไป อีกทั้งยังเป็นวิธีที่นำความรู้สึกดี ๆ มาให้กับคุณด้วย แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบทำสมาธิก็ไม่เป็นไร เพราะการนั่งในสถานที่เงียบและสงบ โดยไม่ต้องคิดอะไรก็ช่วยลดความเครียดได้เช่นกัน

5. ผ่อนคลายร่างกาย

          จ้าสาวหลายคนอาจจะคิดว่าการนอนให้ครบ 8 ชั่วโมง และรับประทานอาหารครบ 3 มื้อ เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ทั้งที่จริงแล้วทั้ง 2 เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะการอดอาหารหรือนอนไม่เพียงพอต่างเป็นที่มาของความเครียด ฉะนั้น การรับประทานให้ครบ 3 มื้อ พร้อมกับนอนหลับให้เพียงพอจึงเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับเจ้าสาว เพราะไม่ได้ช่วยลดความเครียดเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรงก่อนงานวิวาห์ด้วย โดยเฉพาะอาหารประเภทโปรตีน ธัญพืช ผัก และผลไม้สด ควรมีอยู่ในทุกมื้ออาหารเลย

          ยิ่งใกล้วันแต่งงานความเครียดก็ยิ่งทวีเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น จะดีกว่าหากรู้จักวิธีรับมือกับความเครียดอย่างถูกต้อง เพื่อไม่ให้สิ่งที่เตรียมมาเพื่อวันสำคัญที่สุดในชีวิตต้องพังลงไป ในขณะเดียวกันหากสามารถผ่านพ้นจุดนี้ไปได้ นอกจากจะมีความสุขมากขึ้นแล้ว ความคิดดี ๆ ที่เข้ามาแทนที่ และอารมณ์ที่สดใส ยังช่วยให้คุณกลายเป็นเจ้าสาวที่สวยที่สุดอีกด้วย

 
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 วิธีคลายเครียด เมื่อเจอศึกหนักก่อนงานแต่ง อัปเดตล่าสุด 10 กรกฎาคม 2557 เวลา 16:03:37
TOP