x close

ตอบคำถามคาใจ เรื่องที่คนมีรักต่างวัยควรรู้

คำถามคาใจ

          "ความรัก" เป็นสิ่งที่เราไม่อาจคาดเดาได้ว่าจะมาเมื่อใด และคนรักของของเราจะเป็นใคร หน้าตา แบบไหน และมีอายุเท่าไi ซึ่งบางคนก็อาจจะได้เจอกับคนรักที่ตรงสเปคถูกใจ คุยกันถูกคอ อันนี้ก็ถือว่าโชคดีไป แต่สำหรับคนที่ต้องเจอกับรักต่างวัย เชื่อว่าคงเป็นกังวลกันอยู่ไม่น้อย เพราะคงรู้ดีว่าต้องมีปัญหาทั้งจากตัวเอง คนรัก และคนรอบข้างเข้ามาแน่ ๆ ทำให้คุณกังวลและสับสน ดังนั้นเราจึงรวบรวมทั้งคำถาม ข้อสงสัย และปัญหาที่รักต่างวัยต้องเจอ พร้อมกับทางออกมาฝากกัน

1. อายุเป็นเรื่องสำคัญสำหรับความรักหรือเปล่า ?

          ขอบอกไว้ก่อนเลยว่าเรื่องอายุไม่ใช่เรื่องที่มีความสำคัญกับความรักสักเท่าไรนัก เพราะมีคู่รักต่างวัยมากมายที่ประสบความสำเร็จในเรื่องความรัก และคุณก็อาจเป็นอีกหนึ่งคู่รักต่างวัยที่ประสบความสำเร็จในเรื่องความรักได้ หากคุณเปิดโอกาสให้กับตัวเองกับคนรักได้พิสูจน์ความรักที่มีต่อกัน และสามารถเอาชนะความต่างไปพร้อม ๆ กันได้

2. อายุมีผลกระทบกับความรักหรือไม่ ?

          ปฏิเสธไม่ได้ว่าอายุมีผลกระทบกับความรักอย่างแน่นอน ซึ่งจะมีผลกระทบมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับช่วงอายุของแต่ละคน โดยถ้าหากคุณทั้ง 2 คน ยังอยู่ในช่วงวัยรุ่นประมาณ 20-30 ปี ก็อาจเจอปัญหาค่อนข้างหนัก แม้จะมีอายุห่างกันไม่กี่ปีก็ตาม แต่ความกังวลเรื่องความแตกต่างของอายุจะลดลง เมื่ออายุเข้าสู่วัยเลข 3 ย่างเลข 4 และแทบไม่มีผลกระทบกับความรักเลยสำหรับคนที่เข้าสู่วัย 50 เป็นต้นไป

3. จะจัดการความแตกต่างของช่วงอายุได้อย่างไร ?

          คุณอยู่ในช่วงวัยหนุ่มสาวที่กำลังคบหากับคนที่มีอายุมากกว่า ก็ไม่จำเป็นต้องพยายามวางตัวเป็นผู้ใหญ่ เพื่อให้สมฐานะกับคนรัก เพราะหากทำเช่นนั้นมันก็ไม่ต่างอะไรกับการปล่อยให้ช่วงเวลาแห่งวัยหนุ่มสาวผ่านเลยไปอย่างน่าเสียดาย ทางที่ดีเป็นตัวของตัวเองเพื่อเก็บเกี่ยวช่วงเวลาที่มีค่าแบบนี้ให้มากที่สุดดีกว่า

          นอกจากนี้การที่อีกฝ่ายตัดสินใจคบหากับคุณก็หมายความว่าเขาชื่นชอบสิ่งที่คุณมีอยู่ตอนนี้ ฉะนั้นจึงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงใด ๆ ส่วนผู้หญิงหรือผู้ชายที่มีอายุมากกว่าคนรัก ก็ไม่ควรให้อีกฝ่ายเปลี่ยนแปลงหรือปรับตัวให้ทำตัวแก่กว่าวัยเพื่อความสุขของตัวเอง ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ง่ายกว่าการให้คุณปรับตัวเข้าหาพวกเขา เพราะมันเป็นการกระทำที่ค่อนข้างเห็นแก่ตัว และเป็นจุดสำคัญที่จะทำให้ชีวิตวัยรุ่นคนหนึ่งเปลี่ยนไปตลอดกาล

4. คนต่างวัยจะรักและใช้ชีวิตด้วยกันได้หรือไม่ ?

          จะรักกันได้หรือไม่นั้นคำตอบก็อยู่ที่พวกคุณเอง เพราะความรักไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวเลขของอายุ แต่มันขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างที่คุณควรจะคิดและไตร่ตรองมากกว่าเรื่องอายุ หากคิดรอบคอบแล้วว่าเข้ากันได้ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้ ส่วนคนที่ยังไม่แน่ใจและลังเลว่าควรจะคบต่อไป หรือหยุดความสัมพันธ์ไว้แค่พี่น้อง ก็ให้พิจารณาเรื่องเหล่านี้ไปทีละเรื่อง แล้วจะได้คำตอบที่ต้องการ

          วุฒิภาวะทางอารมณ์ : เรื่องวุฒิภาวะทางอารมณ์เป็นอุปสรรคสำคัญของรักต่างวัยมากที่สุด เพราะการแสดงอารมณ์ของแต่ละช่วงวัยนั้นแตกต่างกัน หากไม่เข้าใจในจุดนี้ก็ยากที่รักกันได้ โดยหนุ่มสาวจะแสดงอารมณ์รุนแรงกว่าวัยผู้ใหญ่ เนื่องจากมีความอดทนและคิดไตร่ตรองการกระทำน้อยกว่า

          นิสัยและความสนใจ : แม้พวกคุณจะเกิดในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน แต่ก็นิสัยพื้นฐานของแต่ละช่วงวัยก็ยังมีความแตกต่างกันอยู่ดี ซึ่งบางเรื่องอาจเป็นแค่เรื่องเล็กน้อย แต่ถ้าไม่สามารถมองข้ามหรือยอมรับได้ก็ทำให้รักล่มได้เหมือนกัน เช่น คุณชอบนอนเร็วตื่นเช้า ในขณะที่คนรักเป็นคนนอนดึกตื่นเช้า ซึ่งช่วงแรกอาจจะรู้สึกเฉย ๆ แต่เชื่อเถอะว่าไม่นานจะต้องมีปากเสียงในเรื่องนี้กันแน่นอน

          ภาระที่ต้องรับผิดชอบ : ภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบก็เป็นปัจจัยสำคัญที่มองข้ามไม่ได้เลย เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ตัดสินใจใช้ชีวิตร่วมกัน ก็เท่ากับว่าคุณต้องร่วมรับผิดชอบเรื่องนั้น ๆ ด้วย แม้จะเป็นเรื่องลูกของอีกฝ่ายก็ตาม

          การวางแผนชีวิตในอนาคต : หากคุณทั้ง 2 คน มีเป้าหมายเดียวกัน เช่น มีหน้าที่การงานที่ดี และมีครอบครัวที่น่ารักร่วมกัน ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่ควรจะคบหากันต่อไป แม้มันอาจไม่ได้เกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ แต่อย่างน้อยก็ได้รู้ว่าพวกคุณมีอนาคตร่วมกัน พร้อมทั้งเป็นการคบหาที่ไม่เสียเวลาเปล่า

          จริง ๆ แล้วอายุไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับความรักเลยสักนิด เพราะสิ่งที่เป็นปัญหามันมาจากพื้นฐานนิสัยใจคอ ความคิด และองค์ประกอบอื่น ๆ ต่างหาก ดังนั้นเชื่อว่าไม่ว่าจะอายุน้อยหรืออายุมากก็สามารถประสบความสำเร็จในเรื่องความรักได้แม้จะเป็นรักต่างวัย ขอแค่มีความเข้าใจ ยอมรับ พร้อมกับปรับเปลี่ยนเพื่อความจุดสมดุลให้กับความรักได้ก็เพียงพอแล้ว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
lovepanky.com และ healthyandbeloved.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตอบคำถามคาใจ เรื่องที่คนมีรักต่างวัยควรรู้ อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2561 เวลา 18:03:13 5,584 อ่าน
TOP