x close

6 วิธีรับมือช่วยปราบนิสัยร้าย ๆ ของคู่สมรส

คู่สมรส

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เวลาที่ความสัมพันธ์เริ่มต้น ต่างฝ่ายต่างก็แสดงด้านดีของตัวเองออกมาก่อนเสมอ ซึ่งบางทีอาจไม่มีวันได้สัมผัสอีกด้านของคนรักเลยจนกระทั่งแต่งงาน และพบว่าอีกฝ่ายมีนิสัยที่คุณรู้สึกไม่ชอบเต็มไปหมด จนทำให้มีปากเสียงกันอยู่ตลอด และจะเป็นเช่นนั้นร่ำไปหากไม่มีใครคิดจะปรับเปลี่ยนอะไร แต่ก่อนที่ชีวิตคู่จะแย่ไปมากกว่านี้ มาจัดการกับปัญหาพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของคู่สมรสไปพร้อม ๆ กันดีกว่า กับ 6 คำแนะนำของ ศาสตราจารย์ชาร์ล ฟิกเลย์ มหาวิทยาลัยทูเลน สหรัฐฯ จากเว็บ thestir.cafemom.com กันดีกว่า


1. ยอมรับว่าเป็นสิ่งที่ต้องเจอ

          ศาสตราจารย์ฟิกเลย์ กล่าวว่า พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของคู่สมรสสามารถพบได้หลายรูปแบบ และอาจพบได้เรื่อย ๆ เมื่ออยู่กันไปนาน ๆ อีกทั้งสามารถพบพฤติกรรมดังกล่าวได้ในทุกรูปแบบของความสัมพันธ์ด้วย ฉะนั้น จึงไม่ควรเก็บมาคิดมากว่าทำไมคุณต้องมาเจอกับคนแบบนี้ ในเมื่อทุกคนต่างก็เจอเหมือนกัน ที่สำคัญคุณเองก็คงมีนิสัยบางอย่างที่ทำให้คู่สมรสไม่พอใจเช่นกัน คงจะดีกว่าหากต่างฝ่ายต่างเปลี่ยนมุมมองและทำความเข้าใจอีกฝ่ายให้มากขึ้น

2. พูดคุยกันตรง ๆ

          เมื่อคู่สมรสมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ รู้ว่าเป็นพฤติกรรมที่รบกวนจิตใจคุณมานานจนแทบไม่อาจระงับความรู้สึกโกรธเอาไว้ได้แล้ว ควรพูดคุยกับคู่สมรสโดยตรงว่าอีกฝ่ายสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านั้นได้หรือไม่ หากเขาหรือเธอปรับตัวไม่ได้ ก็ถึงเวลาแล้วที่คุณควรจะเพิกเฉย หรือไม่ก็ยอมรับพฤติกรรมนั้นให้ได้ แทนที่จะใช้ความรุนแรงแก้ไขปัญหา

3. คิดถึงข้อดีของอีกฝ่าย

          นอกจากนี้ ศาสตราจารย์ฟิกเลย์ ยังกล่าวอีกด้วยว่า การลืมเหตุผลที่ทำให้พวกคุณตัดสินใจแต่งงานกันมันเป็นเรื่องง่ายมาก หลังจากเจอพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของคู่สมรส ดังนั้น เมื่อไรก็ตามที่อีกฝ่ายทำให้คุณรู้สึกไม่พอใจ ให้คิดถึงข้อดีของอีกฝ่ายเข้าไว้ และทำให้ได้แบบนี้ทุกครั้งที่เจอกับปัญหา แล้วสิ่งนี้ก็จะช่วยให้ความขัดแย้งไม่บานปลาย พร้อมทั้งลดความเสี่ยงที่จะเกิดการทะเลาะกันด้วย

4. อธิบายด้วยเหตุผล

          แทนที่จะด่าทอกันด้วยคำหยาบคายเวลาที่คู่สมรสแสดงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ออกมา ควรจะเปลี่ยนเป็นคำอธิบายมากกว่า เพื่อทำให้อีกฝ่ายเข้าใจว่าเพราะเหตุใดสิ่งที่เขาหรือเธอทำมันรบกวนจิตใจคุณ หรือสิ่งเหล่านั้นส่งผลกระทบอย่างไรกับความรู้สึกของคุณบ้าง อย่างเช่น เมื่อคู่สมรสถอดเสื้อผ้าไม่เป็นที่เป็นทาง ก็ให้บอกกับเขาไปว่าคุณรู้สึกว่าเป็นการทำให้บ้านดูสกปรกเลอะเทอะ เป็นต้น

5. พัฒนาทักษะการสื่อสาร

          บางครั้งการที่คู่สมรสแสดงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ออกมา ก็อาจเป็นเพราะการสื่อสารที่ผิดพลาดหรือขาดทักษะการสื่อสารที่ดี ดังนั้น หากมีเวลาว่างต่างฝ่ายก็ควรใช้เวลานี้พัฒนาทักษะการสื่อสาร โดยเฉพาะการฟังกับการพูดให้เข้าใจง่ายขึ้น และหลังจากที่พูดคุยกันก็ควรเช็กให้แน่ใจว่าทั้ง 2 คน เข้าใจตรงกันแล้วด้วย เพื่อลดความขัดแย้งในการใช้ชีวิตคู่

          เพราะคู่สมรสที่ดีและโรแมนติกอย่างในภาพยนตร์ไม่มีในชีวิตจริง ดังนั้น จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องเจอปัญหากันบ้าง โดยเฉพาะพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งทั้ง 2 คน สามารถเลือกความสุขให้กับชีวิตคู่ได้ โดยการปรับความเข้าใจ และทำใจยอมรับหากอีกฝ่ายไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ พร้อมทั้งหมั่นพัฒนาทักษะการสื่อสารอยู่เสมอ เพื่อให้เกิดความผิดพลาดในการใช้ชีวิตคู่น้อยที่สุด


 
 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
6 วิธีรับมือช่วยปราบนิสัยร้าย ๆ ของคู่สมรส อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2557 เวลา 17:17:05
TOP