x close

5 ปัญหาเรื่องเงิน ที่คู่รักส่วนใหญ่มักทำพลาด

ความรัก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เรื่องเงินเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่มักจะสร้างความขัดแย้งให้กับคนที่มีความรัก ไม่ว่าพวกคุณจะอยู่ในฐานะแฟน คู่หมั้น หรือเป็นสามีภรรยากันแล้วก็ตาม เพราะขาดการวางแผนการใช้เงินที่ถูกต้องและเหมาะสมนั่นเอง หากไม่อยากให้ปัญหาการเงินเป็นอุปสรรคในชีวิตรักของคุณ ก็ขอให้ 5 เรื่องเกี่ยวกับการใช้เงินที่คู่รักส่วนใหญ่มักจะทำพลาด มาเป็นบทเรียนให้กับทุกคนที่มีรักช่วยกันหาทางป้องกัน เพื่อชีวิตครอบครัวในอนาคตที่สดใสกันดีกว่า

1. คู่เดท : สนใจแค่ความสุขในปัจจุบัน

          เรื่องที่คนที่มีแฟนทั่วไปมักจะทำผิดพลาดกัน ก็คือ คิดว่าชีวิตที่เป็นอยู่ในตอนนี้ มันจะเป็นอย่างที่เป็นอยู่ตลอดไป อย่างเช่น ใช้เงินไปกับการท่องเที่ยวทุกวันหยุดยาว หรือหมดเงินไปกับการซื้อของขวัญให้กัน เพื่อต้องการให้คนพิเศษรู้สึกประทับใจ ซึ่งมันก็ถือเป็นเรื่องที่ดีที่คนรักควรทำให้กัน แต่อย่างไรก็ตามควรใช้เงินอย่างระมัดระวัง พร้อมทั้งแบ่งเงินบางส่วนไว้สำหรับการออมด้วย เพราะเงินจะช่วยสร้างรากฐานชีวิตหลังแต่งงานให้ยั่งยืน และต่อยอดอนาคตของคนในครอบครัวได้มากกว่าสิ่งของเยอะเลย 

2. คู่หมั้น : ใช้จ่ายกับงานแต่งงานมากเกินไป

          คู่หมั้นส่วนมากก็มักจะฝันถึงงานแต่งงานที่สวยงาม โรแมนติก และหรูหรา ดังนั้น ก็เลยยอมใช้เงินไปกับการสรรหาทั้งคนและสิ่งของ มาช่วยเนรมิตให้งานแต่งงานในฝันกลายเป็นจริงแม้มันจะแพงแสนแพง จนหลงลืมจุดประสงค์ที่แท้จริงของการแต่งงานไปหมดสิ้น ซึ่งถ้าหากมีกำลังในการจ่ายมากพอมันก็คงไม่เป็นปัญหา แต่คนมีกำลังจ่ายไม่มากก็ควรจัดงานแต่งงานที่ตัวเองสามารถรับผิดชอบได้ และไม่เดือดร้อนกับเงินออมสำหรับชีวิตคู่ เพราะนับจากวันนี้พวกคุณจะต้องอยู่กันไปอีกนาน นอกจากนี้ ความอลังการของงานแต่งงานก็ไม่ใช่เครื่องการันตีอายุของความรัก ฉะนั้น จัดงานแต่งงานแบบพอดีจะดีกว่า

ความรัก

3. คู่ข้าวใหม่ปลามัน : ไม่ช่วยกันควบคุมรายจ่าย

          สำหรับคู่ที่เพิ่งแต่งงานก็อาจจะใช้ช่วงเวลานี้ในการทำตามความต้องการของตัวเอง และต่างฝ่ายต่างก็หมดเงินไปกับการสร้างฝันให้เป็นจริง ทั้งที่จริงแล้วช่วงนี้พวกคุณควรจะวางแผนพร้อมทั้งเริ่มออมเงิน เพื่อสร้างฐานครอบครัวให้มั่นคงกันอย่างจริงจังได้แล้ว อีกทั้งแม้จะสร้างหนี้เพียงคนเดียว แต่ก็ต้องรับผิดชอบด้วยกันทั้งคู่ เพราะฉะนั้น จึงควรช่วยกันออมเงินตั้งแต่ตอนนี้ ก่อนที่ครอบครัวจะมีหนี้สินทั้งที่คุณเป็นคนก่อและไม่ได้ก่อ

4. ครอบครัวพ่อแม่ลูก : มีเงินไม่พอจุนเจือครอบครัว

          เมื่อมีจำนวนคนในครอบครัวเพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายก็ย่อมสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว โดยเฉพาะครอบครัวพ่อแม่ลูกที่อยู่ในพื้นที่ที่มีค่าครองชีพสูง ก็เลยทำให้พ่อแม่บางคนรู้สึกว่าไม่สามารถรับผิดชอบชีวิตของลูกได้ดีเท่าที่ควร เพราะไม่สามารถรองรับความต้องการของลูกได้อย่างที่พวกเขาต้องการ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่เลยเพราะไม่มีใครที่สามารถทำเช่นนั้นได้แน่นอน นอกจากนี้ พวกเขาก็ยังเด็กเกินกว่าจะรู้ว่าอะไรเป็นสิ่งจำเป็นกับชีวิตจริง ๆ ดังนั้น แทนที่คิดมากและตั้งเป้าว่าจะต้องหาเงินให้ได้เท่าไหร่ เปลี่ยนเป็นช่วยกันดูแลค่าใช้จ่าย พร้อมทั้งสอนให้เด็ก ๆ รู้จักค่าของเงินกันดีกว่า

5. คู่แต่งงานที่อยู่ด้วยกันมานาน : คิดถึงอนาคตแค่ด้านเดียว

          เนื่องจากชีวิตของคนเราไม่มีอะไรแน่นอน ทุกอย่างสามารถเปลี่ยนได้ภายในเสี้ยววินาที ฉะนั้น คิดเผื่ออนาคตทั้งในด้านดีและด้านแย่ ๆ เอาไว้บ้าง อย่างเช่น แผนสำหรับชีวิตเกษียณในวันที่ชีวิตตกต่ำ หรือในกรณีที่มีคนในครอบครัวเจ็บป่วย จะได้มีเงินก้อนสำหรับใช้ในยามฉุกเฉินเช่นนี้ แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรจะคิดมากเกินไปจนทำให้ชีวิตคู่ในปัจจุบันขาดความสุข ไม่อย่างนั้นอาจเกิดเรื่องร้ายก่อนวันเหล่านั้นจะมาถึงก็ได้

          ทุกคู่รักต่างก็ผิดพลาดกันได้ แต่มันก็คงจะดีกับชีวิตคู่มากกว่าหากไม่มีข้อผิดพลาดหรือมีข้อผิดพลาดน้อย โดยเฉพาะในเรื่องของการเงิน เพราะเป็นตัวช่วยชี้ความมั่นคงอย่างหนึ่งของชีวิตคู่ แต่อย่างไรก็ตามหากปัญหาเกิดขึ้นแล้วก็ไม่ต้องตกใจ เพราะทุกอย่างมีทางออกเสมอ เพียงนำวิธีที่แนะนำไปปรับใช้กันเท่านั้นเอง และให้ปัญหาเหล่านี้เป็นบทเรียน เพื่อให้พวกคุณช่วยกันหาทางป้องกันล่วงหน้า ก่อนที่จะเกิดกับตัวเองกันล่วงหน้านะคะ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 ปัญหาเรื่องเงิน ที่คู่รักส่วนใหญ่มักทำพลาด อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2557 เวลา 16:09:44
TOP