x close

ผลวิจัยสหรัฐฯ เผย แค่มองตาก็รู้ใจตั้งแต่แรกพบ

ความรัก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          แม้ยังไม่มีผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ใด ๆ ที่สามารถอธิบายการเกิดความรู้สึกพิเศษที่เรียกว่ารักแรกพบ ได้อย่างชัดเจน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเรื่องนี้จะเงียบหายไปเสียทีเดียว เพราะเว็บไซต์ Women\'s Health ได้นำผลการวิจัยล่าสุดที่เคยได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Psychological Science มาเผยแพร่ ซึ่งเป็นงานวิจัยที่ทำให้รู้ว่า สามารถอ่านความคิดและความรู้สึกของฝ่ายตรงข้ามได้ตั้งแต่แรกพบ เพียงแค่ใช้สายตามอง

          โดยผู้ทำการวิจัยในครั้งนี้ได้ให้ผู้เข้าทดลองจำนวน 20 คน มองภาพจำนวน 100 ภาพ ซึ่งภาพที่ให้ผู้เข้าทดลองดูนั้นแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ประเภทแรกเป็นภาพคู่รักในอากัปกิริยาต่าง ๆ อย่างเช่น จับมือ โอบกอด และอื่น ๆ ส่วนอีกประเภทเป็นภาพบุคคล แล้วให้ผู้เข้าทดลองรายงานความรู้สึกของตัวเองออกมาทันที หลังจากที่ได้ดูภาพแต่ละภาพว่ารู้สึกหลงรักหรือเป็นแค่ความสนใจชั่วคราว

          แม้การวิจัยในครั้งนี้ไม่อาจบอกได้ว่าภาพคู่รักหรือบุคคลใดที่ทำให้เกิดความรู้สึกมากที่สุด แต่ก็ทำให้ผู้วิจัยพบว่า สายตาเป็นสิ่งที่ช่วยบอกความคิดและความรู้สึกได้ดีทีเดียว เพราะถ้าหากผู้เข้าทดลองรู้สึกหลงรัก ก็จะจ้องมองไปที่ใบหน้าของบุคคลในภาพเพียงอย่างเดียว แต่ถ้าหากเป็นความสนใจชั่วคราวพวกเขาจะมองไปรอบ ๆ ทั้งใบหน้าและลำตัวของคนในภาพ

          ดังนั้น จากข้อมูลการวิจัยในครั้งนี้ก็ช่วยไขปริศนาเรื่องรักแรกพบไปได้อีกขึ้นหนึ่งว่า รักแรกพบอาจมีอยู่จริงและไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือใด ๆ เพื่อใช้ในการทดสอบความรู้สึกเลย เพราะสำหรับเดทครั้งต่อไปหากอยากรู้ความรู้สึกของฝ่ายตรงข้าม ก็แค่มองไปที่ตาเท่านั้นก็จะรู้เองว่าอีกฝ่ายรักจริงหรือแค่ความสนใจชั่วคราว





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลวิจัยสหรัฐฯ เผย แค่มองตาก็รู้ใจตั้งแต่แรกพบ อัปเดตล่าสุด 7 สิงหาคม 2557 เวลา 16:31:10 3,426 อ่าน
TOP