x close

7 วิธีเยียวยาหัวใจ และเริ่มชีวิตใหม่ด้วยความรักอีกครั้ง



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          มันอาจดูเป็นเรื่องยากหากคิดจะรักใครอีกครั้ง หลังจากโดนหักอกหรือแยกทางกับแฟนหรือสามี แต่ทว่ามันก็เกิดขึ้นได้แม้ในใจของคุณจะเต็มไปด้วยความกลัว ไม่แน่ใจ และยังสงสัยอะไรหลาย ๆ อย่าง อีกทั้งไม่ใช่ความผิดปกติแต่อย่างใด เพราะเป็นความรู้สึกที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคนที่ผิดหวังจากความรักเกือบทุกคน ขอแค่คุณมีความพยายามในการละทิ้งอดีต พร้อมเริ่มต้นชีวิตใหม่ และเรียนรู้ที่จะกลับมารักใครสักคนได้อีกครั้ง ด้วยวิธีเล็ก ๆ น้อย ๆ และทำได้ง่าย ๆ ต่อไปนี้

1. กลับไปคิดทบทวนความรักครั้งเก่าอีกสักครั้ง

          ถึงแม้ว่าความรักที่เพิ่งจบลงจะเป็นความทรงจำที่เต็มไปด้วยความเจ็บปวด ทรมาน และทำให้มีน้ำตาทุกครั้งที่เผลอคิดถึง แต่การนึกย้อนกลับไปทบทวนความรักที่ล้มเหลวกลับกลายเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมาก เพราะมันเป็นบทเรียนอันยอดเยี่ยมที่จะทำให้คุณรู้จักตัวเองมากขึ้นว่า สิ่งใดคือสิ่งที่คุณต้องการจากคนรักกันแน่ และสิ่งนี้เองที่จะช่วยให้คุณมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นก้าวแรกของการลืมคนรักเก่าด้วย

2. ปล่อยให้ความรักครั้งเก่าเป็นเพียงอดีต

          หลายคนก็มักจะติดอยู่กับภาพความรักที่สวยงาม แม้มันจะจบลงไปแล้วก็ตามที เพราะไม่สามารถปล่อยให้มันกลายเป็นอดีตได้ ก็เลยส่งผลให้ความรักครั้งเก่ายังคอยติดตามไปในทุก ๆ ที่ ทั้งที่จริงแล้วชีวิตจะง่ายขึ้นหากสามารถปล่อยให้อดีตเป็นเพียงอดีต และไม่จำเป็นต้องรีบเร่งลบมันออกไป เพราะในส่วนนี้เวลาจะช่วยเยียวยาความเจ็บปวด และทำให้ความทรงจำค่อย ๆ จางหายไปเอง

3. กลับมารักตัวเองให้มากขึ้น

          หากความผิดหวัง เสียใจ และความเจ็บปวด ยังค้างคาอยู่ในความรู้สึก ก่อนที่จะเริ่มต้นรักใครใหม่อีกครั้ง ควรใช้เวลาในช่วงนี้หันกลับมารักตัวเองให้ได้เสียก่อน ซึ่งวิธีที่จะทำให้คุณกลับมารักตัวเองนั้นก็มีหลากหลายวิธีด้วยกัน เช่น หันมาดูแลใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ทำกิจกรรมที่เคยชอบทำอีกครั้ง หรือตั้งเป้าหมายและเดินตามความฝันของตัวเอง เป็นต้น

4. ไม่เร่งรีบสร้างความสัมพันธ์หรือออกเดทหลังอกหักทันที

          ส่วนคนที่เพิ่งเจ็บปวดจากความรักมาหมาด ๆ ควรให้เวลาช่วยเยียวยารักษาแผลใจจนหายเป็นปกติเสียก่อน ก่อนที่จะเริ่มรักใครใหม่อีกครั้ง และถ้าหากบังเอิญมีคนที่ถูกตาต้องใจเข้ามาก็ไม่ควรเร่งรีบสานความสัมพันธ์มากจนเกินไปนัก เพราะมันจะดีกับตัวคุณเองและอีกฝ่ายมากกว่าหากค่อย ๆ เรียนรู้กันแบบค่อยเป็นค่อยไป หรือเริ่มจากการเป็นเพื่อนกันไปก่อน

5. สนุกกับชีวิตโสดให้เต็มที่

          หากจะบอกว่าหลังจากอกหักเป็นช่วงเวลาแห่งอิสระก็คงไม่ผิดนัก ในตอนนี้คุณสามารถทำตามใจตัวเองได้ทุกอย่าง แถมยังมีเวลาให้กับครอบครัวและเพื่อนมากขึ้นด้วย อีกทั้งยังมีอิสระในการทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่หรือสังคมอื่นโดยไม่ต้องกังวลว่าจะสร้างปัญหาให้กับตัวเองในภายหลัง ที่สำคัญไปกว่านั้น คือ คุณก็จะรู้เองว่าคนรอบตัวรักคุณมากขนาดไหน

6. ตระหนักไว้เสมอว่าความรักมาพร้อมกับความเสี่ยง

          เป็นเรื่องที่สำคัญมากเช่นกันกับการตระหนักอยู่เสมอว่าความรักมาพร้อมกับความเสี่ยง ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าจะต้องปิดกั้นหัวใจตัวเองจากความรัก แต่แค่อยากให้คุณรู้จักเผื่อใจเอาไว้บ้าง จัดสมดุลความรักระหว่างการเป็นผู้ให้กับผู้รับให้อยู่ระดับที่พอดี ไม่มากเกินไปจนกระทั่งความรักนั้นกลับมาทำร้ายจิตใจ แทนที่จะสร้างความสุขให้กับชีวิต

7. เปิดหัวใจตัวเองให้กับความรักครั้งใหม่

          ถ้าหากมีโอกาสได้เริ่มต้นความรักกับใครใหม่อีกครั้ง ก็ขอให้แน่ใจแล้วว่าคุณสามารถลืมรักครั้งเก่าได้แล้วจริง ๆ และไม่ควรนำพวกเขาทั้ง 2 คน มาเปรียบเทียบกัน หรือคิดไปเองว่าคนใหม่จะทำร้ายความรู้สึกเหมือนที่คนเก่าเคยทำกับคุณ ไม่อย่างนั้นก็อาจจะได้พบกับความรักที่ล้มเหลวอีกครั้ง เพราะขาดความไว้วางใจอย่างแน่นอน

          แม้ว่าคุณไม่พร้อมหรือไม่อยากจะเริ่มต้นความรักครั้งใหม่กับใครเลยในช่วงนี้ และยอมใช้ชีวิตคนเดียวแบบไปตลอด หลังจากที่ได้ลิ้มรสความเจ็บปวดจากการโดนคนรักทรยศหักหลัง หรือไม่เป็นอย่างที่ใจคิด แต่อย่างไรก็ตามขอให้วิธีเหล่านี้ช่วยรักษาบาดแผลให้กับคุณ พร้อมทั้งสามารถก้าวต่อไปเพื่อชีวิตที่ดีกว่าได้นะคะ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 วิธีเยียวยาหัวใจ และเริ่มชีวิตใหม่ด้วยความรักอีกครั้ง อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2557 เวลา 13:58:57 2,047 อ่าน
TOP