x close

นักวิทย์แนะ เชื่อเรื่องเนื้อคู่มากเกินไปอาจทำให้รักล่ม

ความรัก
 อาจถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลงมุมมองเรื่องความรักใหม่หรือเปล่า

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          อาจถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลงมุมมองใหม่เสียแล้ว เพราะผลการวิจัยล่าสุดแนะนำความคิดที่ว่า "คุณกับคนที่คุณรักเป็นคู่แท้" เป็นความคิดที่สามารถทำลายความสัมพันธ์ได้เลยทีเดียว เพราะการศึกษาที่นำโดยศาสตราจารย์ สไปค์ ดับเบิลยู เอส ลี จากมหาวิทยาลัยโทรอนโต พบว่า การอยู่ด้วยความเชื่อที่ว่าเราถูกสร้างขึ้นมาเพื่อกันและกัน นำไปสู่ความไม่พึงพอใจที่มากกว่าเมื่อเกิดความขัดแย้งในความสัมพันธ์ ซึ่งข้อสรุปนี้ก็เป็นผลของการศึกษาของความคิดที่คนเราใช้มองความรักและความสัมพันธ์จากคน 2 กลุ่ม

          โดยการให้กลุ่มแรกลองนิยามของคำว่า "เนื้อคู่" ออกมาเป็นประโยคสั้น ๆ ในขณะที่อีกกลุ่มให้ลองนิยามเกี่ยวกับการเดินทาง หลังจากนั้นก็ให้ผู้เข้าทดลองทั้ง 2 กลุ่ม เขียนเรื่องราวความทรงจำที่เคยแบ่งปันกับคนรักมา 2 เหตุการณ์ จะเป็นความทรงจำที่ดีหรือความทรงจำที่เลวร้ายก็ได้ จากนั้นก็นำการทดลองที่ได้ไปประเมินรวมอีกครั้ง เพื่อใช้ในการวัดระดับความพึงพอใจที่มีต่อความรักความสัมพันธ์ในปัจจุบัน

          ซึ่งผลก็ปรากฏว่าคนกลุ่มที่ 2 มีระดับความพึงพอใจในความรักความสัมพันธ์ของตัวเองมากกว่ากลุ่มแรก แม้พวกเขาจะแบ่งปันประสบการณ์อันเลวร้ายของตัวเองกับคนรักก็ตาม ทั้งนี้ศาสตราจารย์ ลี ได้ให้คำอธิบายว่า มันเป็นเพราะถ้าคุณโฟกัสอยู่ความคิดที่ว่า อีกคนคือคนที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อกันและกันก็จะทำให้คุณเชื่อว่าคนคนนั้นจะต้องเป็นคนรักที่สมบูรณ์แบบ และไม่มีความขัดแย้งใด ๆ ไม่ว่าจะเกิดอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีทางเป็นไปได้เลยในชีวิตจริง

          นอกจากนี้จากการศึกษาดังกล่าวยังพบอีกด้วยว่า คนที่เชื่อในพรหมลิขิตมีความพยายามในการยุติปัญหาเมื่อเกิดความขัดแย้งกับคนรักน้อยกว่าอีกด้วย นั่นเป็นเพราะความเชื่อดังกล่าวทำให้คิดว่าความรักความสัมพันธ์เป็นเรื่องง่าย และมันจะไม่มีปัญหาใด ๆ เกิดขึ้นหากเป็นเนื้อคู่กันอย่างแท้จริง ซึ่งถ้าหากมีความขัดแย้งเกิดขึ้นก็จะเกิดคำถามขึ้นมาว่า คนคนนี้ใช่เนื้อคู่ของตัวเองหรือไม่กันแน่ ดังนั้นพวกเขาก็เลยยอมแพ้ให้กับปัญหาง่ายกว่าเมื่อมีความขัดแย้งในความสัมพันธ์นั่นเอง

          ขณะที่กลุ่มคนที่เชื่อว่าความรักเกิดจากการพัฒนาความสัมพันธ์ก็จะมองว่า ความขัดแย้งเป็นโอกาสดีที่จะทำให้ความรักของพวกเขาเติบโตไปด้วยกันมากกว่า ฉะนั้นสำหรับคนที่ผิดหวังในความรักมาแล้ว ก็ลองปรับเปลี่ยนความคิดกันดู บางทีอาจทำให้คนใหม่ที่เดินผ่านเข้ามา กลายเป็นคนรักคนสุดท้ายของชีวิตก็ได้นะ

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์แนะ เชื่อเรื่องเนื้อคู่มากเกินไปอาจทำให้รักล่ม อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2557 เวลา 18:37:02
TOP