x close

6 วิธีสังเกตและวิธีรับมือ เมื่อคนรักเป็นคนหลงตัวเอง

บทความ ความรัก
วิธีการแก้ไขและรับมือปัญหาของคนหลงตัวเอง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            การสร้างความรักกับใครสักคนที่ว่าเป็นเรื่องยากแล้ว มันจะยิ่งยากเข้าไปใหญ่ถ้าหากบังเอิญเจอกับคนหลงตัวเอง หรือคนที่ชอบคิดว่าตัวเองสำคัญที่สุดนั่นเอง ซึ่งน้อยคนนักที่จะรู้ว่ากำลังคบหากับคนเหล่านั้น ดังนั้นก่อนที่ความรู้สึกจะถลำลึกไปมากกว่านี้ มาดูกันดีกว่าว่าคุณกำลังคบหากับคนหลงตัวเองอยู่หรือไม่ และถ้าหากมันเกิดขึ้นแล้วจะสามารถแก้ไขและรับมือกับมันได้อย่างไรบ้าง

           1. เขาไม่ใส่ใจความรู้สึก ความคิด หรือไอเดียของคุณ

            คนหลงตัวเองมักจะคิดว่าความรู้สึก ความคิด หรือความเชื่อของตัวเองเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่สุด และอย่าหวังว่าพวกเขาจะใส่ใจความคิดและความรู้สึกของคุณเลย เพราะมันจะไม่มีวันเกิดขึ้น โดยเฉพาะหากความคิดที่เสนอไปแตกต่างจากมุมมองของพวกเขามาก ๆ อีกทั้งน้อยครั้งที่คนหลงตัวเองจะให้เครดิตสำหรับความคิดดี ๆ ที่มาจากคนอื่น เพราะคิดว่าจะทำให้ตัวเองดูด้อยค่า ในทางกลับกันหากเป็นความคิดของตัวเองละก็ พวกเขาจะรีบบอกเลยทีเดียวว่าเป็นเจ้าของไอเดียนี้เอง

           2. คิดว่าตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางของทุกสิ่ง

            คนหลงตัวเองนอกจากจะคิดว่าตัวเองเป็นคนเก่งที่สุดและฉลาดที่สุดแล้ว ยังต้องเป็นฝ่ายถูกเสมอด้วย แม้คนรอบข้างจะเห็นว่าพวกเขาเป็นต้นเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นก็ตาม อีกทั้งมักจะกล่าวโทษสิ่งต่าง ๆ ยกเว้นตัวเขาเองด้วย นอกจากนี้แล้วคนที่คบหากับพวกเขาก็ต้องทำตามสิ่งที่พวกเขาต้องการอยู่ตลอด แถมยังไม่สามารถขัดใจพวกเขาได้อีกต่างหาก
 
           3. ไม่เคยอยู่ใต้กฎเกณฑ์ของใคร

            กฎเกณฑ์ ข้อบังคับ หรือบรรทัดฐานต่าง ๆ ไม่สามารถนำมาใช้กับคนหลงตัวเองได้ เนื่องจากคนกลุ่มนี้มักจะมีความเชื่อแปลก ๆ ที่ว่าพวกเขามีความพิเศษและอยู่เหนือคนอื่น ดังนั้นก็เลยไม่มีกฎเกณฑ์ที่สามารถบังคับให้พวกเขายอมทำตามได้

           4. ไม่สนใจและไม่อยากฟังเรื่องที่คุณเจอ

            คนหลงตัวเองมักจะคิดว่าทุกอย่างมีความเกี่ยวข้องกับตัวเขา ดังนั้นหากคุณพยายามจะพูดอะไรสักอย่างที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกด้านลบ เช่น เศร้าหรือความวิตกกังวลเพราะเหตุการณ์ที่คุณไปเจอมา ก็จะทำให้พวกเขารู้สึกเหมือนกำลังถูกวิจารณ์ไปด้วย และไม่ต้องแปลกใจหากพวกเขาไม่อยากได้ยินเรื่องราวเหล่านั้น อีกทั้งน้อยครั้งนักที่พวกเขาจะรู้สึกเห็นอกเห็นใจหรือให้ความช่วยเหลือ เนื่องจากพวกเขาคิดว่าตัวเองควรได้รับการสนับสนุนมากกว่าการเป็นฝ่ายสนับสนุนคนอื่นเสียเอง

           5. คุณเป็นคนผิดเสมอทุกครั้งที่ทะเลาะกัน

            ส่วนหลังจากที่ทะเลาะกันก็อย่าหวังว่าคนประเภทนี้จะยอมเป็นฝ่ายขอโทษ ถึงแม้เขาจะเป็นคนผิดก็ตาม และนอกจากจะไม่ยอมแสดงความรับผิดชอบกับเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว ยังกล่าวอีกด้วยว่าปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้นมันเป็นความผิดของคุณทั้งหมดคนเดียว นอกจากนี้ก็อาจจะมีคำพูดคำจาที่ทำให้คุณเสียความรู้สึกหรือเห็นคุณค่าในตัวเองลดน้อยลงด้วย ที่สำคัญไปกว่านั้น คือ ความผิดที่เขาเคยก่อเอาไว้จะยิ่งมีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากเขาจะไม่มีวันเรียนรู้ความผิดพลาดในอดีตของตัวเองได้เลย

             6. ถ้าเขาโมโหมันก็เป็นความผิดของคุณด้วย

            โดยมักจะกล่าวโทษว่ามีแค่คุณเท่านั้นที่ทำให้เขาโมโหได้ ซึ่งการกระทำเช่นนี้มันเป็นการปกป้องตัวเองอย่างหนึ่งของพวกเขา หากเป็นไปได้ก็ไม่ควรตอบโต้ด้วยอารมณ์ที่รุนแรงกลับไป เพราะมันจะทำให้เขาตอบโต้ด้วยอารมณ์ที่รุนแรงบวกกับความโกรธกลับมา ดังนั้นมันจะดีกว่ากับทั้ง 2 ฝ่ายมากกว่าถ้าคุณมองข้ามมันไปบ้าง

บทความ ความรัก

            วิธีรับมือกับคนที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นคนที่มีนิสัยหลงตัวเอง

            1. สังเกตพฤติกรรมของตัวเอง

            แม้การหลงตัวเองจะเป็นรูปแบบอย่างหนึ่งของนิสัยของคน แต่อย่างไรก็ตามนิสัยนี้ก็สามารถเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นได้ โดยถ้าหากคุณมีแนวโน้มที่จะเป็นคนที่มีนิสัยแบบคนหลงตัวเอง ก็ควรจะรีบเปลี่ยนความคิดและการกระทำดังที่คิดว่าน่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้นิสัยหลงตัวเองรุนแรงขึ้น ก่อนที่ปัจจัยเหล่านั้นจะทำให้นิสัยหลงตัวเองครอบงำคุณ

           2. ไม่ควรวิตกจริตหากเกิดกับคนใกล้ชิด

            คงจะดีกว่าหากคุณเปลี่ยนวิธีการที่คุณใช้ตอบโต้กับคนหลงตัวเอง เช่น แทนที่จะตอบโต้กับพวกเขาด้วยคำพูดหยาบคายหรืออารมณ์ที่รุนแรง ก็เปลี่ยนเป็นการเพิกเฉยแล้วปล่อยให้พวกเขาสงบสติอารมณ์เสียก่อน ก่อนที่จะกลับไปพูดคุยกับพวกเขาอีกครั้ง เพื่อหาทางออกสำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยทางออกนั้นควรจะเป็นวิธีที่ยุติธรรมกับพวกคุณทั้ง 2 ฝ่าย ไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมากเกินไป

           3. สงบสติอารมณ์

            ทุกคนจะทำหน้าที่เป็นผู้ฟังที่ดีมากกว่าเมื่ออยู่ในอารมณ์ปกติ ในขณะที่การโต้ตอบกันด้วยอารมณ์ที่รุนแรงนั้น นอกจากจะไม่มีใครฟังใครแล้ว ยังไม่ช่วยแก้ปัญหาให้กับคนที่ประสบปัญหาเรื่องการหลงตัวเองอีกด้วย

            มันไม่ใช่เรื่องผิดแปลกหากคิดจะรักกับคนประเภทนี้ เพราะมันเป็นนิสัยที่สามารถแก้ไขกันได้ อีกทั้งไม่ใช่นิสัยที่น่ารังเกียจแต่อย่างใด ฉะนั้นคงจะดีกว่าหากคอยอยู่เคียงข้างและช่วยพวกเขาปรับเปลี่ยนนิสัยให้ดีขึ้น เพื่อความรักที่มีความสุขมากกว่าและทำให้เขาสามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อีกด้วย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
6 วิธีสังเกตและวิธีรับมือ เมื่อคนรักเป็นคนหลงตัวเอง อัปเดตล่าสุด 19 กันยายน 2557 เวลา 12:19:42 3,725 อ่าน
TOP