x close

7 สเต็ปบอกลาความรักช้ำ ๆ เลิกเป็นผู้ถูกกระทำได้แล้ว


 7 สเต็ปบอกลาความรักช้ำ ๆ เลิกเป็นผู้ถูกกระทำได้แล้ว
7 สเต็ปบอกลาความสัมพันธ์แย่ ๆ พร้อมเริ่มต้นชีวิตใหม่

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ในทุกความสัมพันธ์นั้นมีทั้งสมหวังและผิดหวัง มีหัวเราะและร้องไห้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์แบบเพื่อน ครอบครัว หรือคู่รัก แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามในทุกความสัมพันธ์ไม่ควรมี "ความรุนแรง" เข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นคำพูดที่ไม่รักษาน้ำใจหรือการลงไม้ลงมือ ซึ่งถ้าหากว่าคุณกำลังตกอยู่ในสถานการณ์เหล่านี้ละก็ มาดูวิธีรับมือและแก้ไขจากคำแนะนำของเว็บไซต์ thestir กันค่ะ เพราะนอกจากจะมีประโยชน์กับตัวคุณโดยตรงแล้ว คุณยังสามารถนำวิธีการเหล่านี้ไปช่วยเหลือคนรอบข้างได้

1. รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


            ผู้หญิงไม่น้อยมักจะกล้ำกลืนและฝืนทนอยู่ในความสัมพันธ์แย่ ๆ เพียงเพราะ "อาย" ที่จะบอกเรื่องราวความเจ็บปวดของตนเองให้คนอื่นได้รับรู้ เพราะคุณกำลังจินตนาการไปถึงการซุบซิบนินทาของเพื่อนร่วมงานหรือคนในหมู่บ้านที่มักจะพูดเรื่องของคุณในทางลบ แต่ลองคิดกลับกันสิว่าเขาเหล่านั้นไม่ได้รู้สึกรู้สาในความเจ็บปวดของคุณเลยแม้แต่นิดเดียว และคุณเองก็ไม่ควรแคร์คำพูดเหล่านั้นมากกว่าจิตใจของตนเอง ดังนั้นเปิดใจให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือ หรือไม่ก็ตัวคุณนี่แหละที่เป็นฝ่ายขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเองเลย

2. วางแผนสำหรับอนาคต

            เราเข้าใจดีว่าในบางครั้งมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะหลุดออกจากความเป็นอยู่เดิม ๆ โดยเฉพาะหากคุณไม่มีเสรีภาพที่จะไปไหนมาไหนตามลำพัง หรือแม้กระทั่งเสรีภาพด้านการเงินที่คุณจำเป็นต้องพึ่งพาเขา จำไว้ว่าเงินที่ต้องแลกมาด้วยน้ำตาและความเจ็บปวดนั้นไม่คุ้มค่ากันเสียเลย เชื่อสิว่าคุณมีทางเลือกอื่น ๆ ที่ดีกว่านี้ที่จะสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้โดยการพึ่งพาตนเอง ดังนั้นคุณควรที่จะคิดถึงแผนการสำหรับตนเองในอนาคตด้วย เช่น ที่อยู่ใหม่, ที่ทำงานใหม่ หรือการเริ่มต้นสิ่งใหม่

3. พูดถึงความเสี่ยงที่จะเกิดความไม่ปลอดภัยในทุกด้าน

            สิ่งสำคัญอีกประการที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการเดินออกจากความสัมพันธ์ครั้งนี้ของคุณ ก็คือ "ความไม่ปลอดภัย" อย่าลืมพูดถึงเรื่องนี้ต่อหน่วยงานที่คุณร้องขอความช่วยเหลือหรือหน่วยงานที่ยื่นมือมาช่วยเหลือคุณ พร้อมกับหาวิธีแก้ไขและรับมือในกรณีที่อาจเกิดความเสี่ยง เช่น การโดนรุกรานยังที่ทำงานใหม่, ที่พักใหม่ หรือคนในครอบครัวของคุณที่อาจได้รับผลกระทบครั้งนี้ไปกับคุณด้วย

4. ขอการคุ้มครอง

            กฎหมายการคุ้มครองของแต่ละประเทศนั้นแตกต่างกัน อีกทั้งในเรื่องของสิทธิสตรีเป็นสิ่งสำคัญที่คุณจำเป็นต้องรู้ เพราะหากมีแนวโน้มว่าคุณอาจไม่ปลอดภัยทั้งในชีวิตและทรัพย์สิน ลองปรึกษาผู้มีความรู้ด้านกฎหมายและขอการคุ้มครองจากศาล

5. วางแผนล่วงหน้าให้มากที่สุด

            สำหรับผู้หญิงบางคนไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะเดินออกจากความรุนแรงในครอบครัว เพราะอาจมีหลายอย่างกระทบกับคุณโดยตรง เช่น การเปลี่ยนที่ทำงานใหม่, ย้ายที่อยู่ใหม่ หรือย้ายโรงเรียนใหม่สำหรับลูก ๆ ดังนั้นควรมีการวางแผนไว้ล่วงหน้าให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะเมื่อถึงวันที่คุณได้รับอิสรภาพและหลุดออกมาจากความสัมพันธ์ร้าย ๆ ครั้งนี้ จะได้ไม่ต้องกังวลในเรื่องอนาคตหากว่าคุณตระเตรียมเรื่องพวกนี้ไว้ทั้งหมดแล้ว

6. กระเป๋าฉุกเฉิน

            อย่างที่บอกว่าความสัมพันธ์มีหลายรูปแบบ แม้กระทั่งความสัมพันธ์แย่ ๆ ก็ยังมีหลายรูปแบบเช่นกัน เช่น ความรุนแรงจากคำพูด, การนอกใจ, การกักขังหน่วงเหนี่ยว โดยเฉพาะความรุนแรงจากการลงไม้ลงมือ และถ้าหากคุณกำลังตกอยู่กับความเจ็บปวดจากการโดนทำร้ายร่างกายละก็ เราขอแนะนำให้เตรียมกระเป๋าฉุกเฉินไว้เลย ในกรณีที่คุณรู้สึกไม่ปลอดภัยและความรุนแรงในครอบครัวมีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อย ๆ จะได้รีบออกมาจากสถานที่นั้นได้ทันท่วงที และในกระเป๋าฉุกเฉินก็ควรมีข้าวของที่จำเป็นติดมาด้วย เช่น โทรศัพท์, เงินสด, เสื้อผ้า, ยาประจำตัว ฯลฯ

7. ทั้งหมดทั้งมวลความปลอดภัยสำคัญที่สุด

            ก่อนจะตัดสินใจทำอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะติดต่อให้เจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือ รวมทั้งตัดสินใจออกจากบ้านเพื่อย้ายที่อยู่ใหม่ คุณควรคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก เพราะบางครั้งคุณเองก็ไม่สามารถคิดหรือตัดสินใจอะไรได้คนเดียวในทันที แต่ควรปรึกษาคนรอบข้างเพื่อให้ได้แน่ใจว่าคุณจะสามารถเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้อย่างราบรื่นจริง ๆ รวมทั้งการใช้กฎหมายในการทำข้อตกลงกับคู่กรณีก็เป็นสิ่งสำคัญ อย่างน้อยหากเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้นคุณก็มีสิทธิ์จะปกป้องตัวเอง

            ความรุนแรงในครอบครัวไม่ใช่เรื่องธรรมดา แม้ว่าเราจะเห็นคนรอบข้างต้องตกอยู่ในสภาวะเช่นนี้บ่อยครั้ง แต่อย่ามองเป็นความเคยชิน ซึ่งนอกจากจะต้องคอยเป็นหูเป็นตาให้กับผู้หญิงด้วยกันแล้ว มันยังเป็นเสมือนบทเรียนสอนคุณให้รู้จักป้องกัน แก้ไข พร้อมเอาตัวรอดจากสถานการณ์เลวร้ายเช่นนี้ด้วย และสำหรับใครที่กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว เราขอเป็นกำลังใจให้ผู้หญิงทุกคนเข้มแข็งและผ่านพ้นไปให้ได้นะคะ








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 สเต็ปบอกลาความรักช้ำ ๆ เลิกเป็นผู้ถูกกระทำได้แล้ว อัปเดตล่าสุด 30 กันยายน 2557 เวลา 16:07:06
TOP