x close

5 ธรรมเนียมงานแต่งงาน ลืม ๆ ไปบ้างก็ดี

บทความ ความรัก
ธรรมเนียมแต่งงานที่สามารถหลีกเลี่ยงได้

             ธรรมเนียมงานแต่งงานแต่ละข้อที่ออกมา ต่างก็มีเหตุผลที่มาที่ไปกันทั้งนั้น เพื่อทำให้งานแต่งงานกลายเป็นพิธีศักดิ์ สำคัญ และยิ่งใหญ่สมกับเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิต แต่อย่างไรก็ตามทุกธรรมเนียมที่เคยได้ยินมาบางอย่าง ก็ไม่ได้มีผลกระทบกับงานแต่งมากสักเท่าไร จะมองข้ามไปบ้างก็ไม่ได้เกิดความเสียหายแต่อย่างใด โดยเฉพาะ 5 ธรรมเนียมงานแต่งงานที่ เว็บไซต์ lover.ly รวบรวมมาในวันนี้


1. เจ้าสาวต้องสวมผ้าคลุมหน้า

             นานมาแล้วที่ผ้าคลุมหน้าเป็นเหมือนสัญลักษณ์ที่เจ้าสาวทุกคนต้องสวมใส่ นั่นก็เป็นเพราะในอดีตชาวกรีกและชาวโรมันเชื่อกันว่า ผ้าคลุมหน้าจะช่วยปกป้องเจ้าสาวจากวิญญาณชั่วร้าย แต่สำหรับในปัจจุบันกลับมองกันว่าผ้าคลุมหน้าเป็นเครื่องประดับอย่างหนึ่งมากกว่า และตอนนี้ก็มีเครื่องประดับสวย ๆ ให้เลือกหลายแบบเลยทีเดียว ฉะนั้นหากไม่อยากสวมผ้าคลุมหน้า ก็จำเป็นต้องฝืนใจตัวเองก็ได้
 
2. ทุกคนในงานปาร์ตี้ต้องสวมชุดแมตช์กัน

            อีกหนึ่งธรรมเนียมที่มีพื้นฐานมาจากความเชื่อในเรื่องผีสางเทวดา ซึ่งเกิดขึ้นช่วงยุคโรมัน ในสมัยนั้นแขกทุกคนที่เชิญมาร่วมงานจะต้องสวมชุดที่เข้ากัน เพื่อกำจัดวิญญาณชั่วร้ายที่พยายามจะเข้ามาสาปแช่งคู่รัก ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่ไม่จำเป็นต้องทำตามก็ได้ เพราะชุดเพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาว หรือแขกที่แตกต่างกันออกไป ก็ดูสวยงามไม่น้อย อีกทั้งยังทำให้คนที่มาร่วมงานมีความสุขมากกว่า ที่ได้ใส่ชุดที่ตัวเองรู้สึกสบายและมั่นใจด้วย

บทความ ความรัก

3. จัดเต็มในปาร์ตี้สละโสด

            แม้จะเป็นงานเลี้ยงฉลองส่งท้ายชีวิตโสดกับเพื่อนที่สนิทที่สุด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องจัดเต็มจัดหนักเมาหัวราน้ำ หรือทำเรื่องเสี่ยง ๆ เหมือนในภาพยนตร์หลาย ๆ เรื่อง และการเลี้ยงฉลองสละโสดก็มีกิจกรรมให้เลือกมากมาย ซึ่งคงจะดีกว่าหากทำอะไรที่ไม่ทำร้ายตัวเอง เช่น ฉลองกันสนุก ๆ ในร้านอาหาร นัดเพื่อน ๆ มาพูดคุยกันธรรมดา เป็นต้น
 
4. การโยนช่อดอกไม้

            แม้มันจะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ดูเหมือนจะช่วยสร้างสีสันและความสนุกสนานให้กับงานแต่งงาน อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้เพื่อนสาวโสดตื่นเต้น เพราะมันหมายความว่าจะเป็นคนที่ได้แต่งงานเป็นคนต่อไป แต่เชื่อเถอะว่าจริง ๆ แล้วหลายคนก็ไม่ได้เรียกร้องมันขนาดนั้น อีกทั้งคุณเองก็คงไม่อยากเห็นเพื่อนสาวแสนสวยไปรุมกันทึ้งช่อดอกไม้นักหรอก

5. เต้นรำคู่แรกของงาน

            แม้การเต้นรำเป็นคู่แรกก่อนเปิดเวทีให้แขกเข้ามาร่วมสนุกจะดูคลาสสิก แต่อย่าลืมว่าการแสดงดังกล่าวจะทำให้คุณตกเป็นเป้าสายตาของทุกคน ซึ่งถ้าหากมันทำให้คุณรู้สึกอึดอัด ก็ไม่ควรบังคับตัวเองให้ทำแบบนี้ เพราะมันมีอีกตั้งหลากวิธีสำหรับการฉลองชีวิตใหม่ให้เลือกมากมาย เช่น ฉลองด้วยด้วยการเปิดขวดแชมเปญหรือเปิดเพลงเต้นกันแบบธรรมดา

            แม้จะเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันมาหลายรุ่น แต่บางธรรมเนียมก็อาจไม่จำเป็นถึงขนาดจะต้องปฏิบัติก็ได้ เช่น 5 ธรรมเนียมการแต่งงานเหล่านี้ที่ถึงแม้จะไม่ทำ ก็ไม่ได้ทำให้งานแต่งงานเสียหาย หรือไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้เสียหน่อย ดังนั้นมอง ๆ ข้ามมันไปบ้างก็ไม่เป็นไร เพราะสุดท้ายแล้วงานแต่งงานก็ยังสมบูรณ์แบบอยู่ดี


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 ธรรมเนียมงานแต่งงาน ลืม ๆ ไปบ้างก็ดี อัปเดตล่าสุด 14 มีนาคม 2559 เวลา 09:51:05 2,385 อ่าน
TOP