x close

21 ธรรมเนียมงานแต่งสุดพิเศษจากทั่วโลก

ธรรมเนียมวิวาห์แปลก
ธรรมเนียมแต่งานที่ไม่เหมือนใคร จากทั่วโลก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลจาก buzzfeed.com

           งานแต่งงานแต่ละที่ต่างก็ถูกจัดขึ้นตามธรรมเนียมที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย และก็มีบ้างที่ถูกขึ้นแบบผสมผสาน หรือนำธรรมเนียมงานแต่งจากที่อื่น ๆ มาใช้ ซึ่งไม่ว่ามันจะมีความพิเศษเพียงใด แต่ถึงอย่างนั้นก็คงไม่พิเศษเท่า 21 ธรรมเนียมงานแต่งที่พิเศษสุด ๆ ด้วยการปฏิบัติที่ไม่เหมือนใคร ทั้งยังไม่มีใครเหมือนที่ เว็บไซต์ buzzfeed.com รวบรวมมาให้ชมกันในวันนี้

ธรรมเนียมวิวาห์แปลก

ภาพจาก The Positive Vibe

           1. การปล่อยนกพิราบ, ฟิลิปปินส์

           ธรรมเนียมงานแต่งของฟิลิปปินส์ โดยให้เจ้าบ่าวและเจ้าสาวร่วมกันปล่อยนกพิราบ 2 ตัว สู่อิสระเพื่อชีวิตคู่ที่ยืนยาว สงบ และชีวิตที่จะกลายเป็นหนึ่งเดียวกันตลอดไป
 
ธรรมเนียมวิวาห์แปลก
 ภาพจาก Fashion District
 
          2. การโปรยคอนเฟติ, อิตาลี

           การโปรยคอนเฟติ (Confeti) ในงานแต่งที่อิตาลีไม่ได้หมายถึงการโปรยกระดาษสีอย่างที่เห็นกันทั่วไป แต่เป็นการโปรยขนมหวานชิ้นเล็ก ๆ ใส่เจ้าบ่าวกับเจ้าสาวนั่นเอง
 
ธรรมเนียมวิวาห์แปลก
ภาพจาก M Menu
 
          3. การดื่มสาเกจากถ้วยเดียวกัน, ญี่ปุ่น

           พิธีดังกล่าวในญี่ปุ่นเรียกว่า ซัง-ซัง-คุโด โดยให้เจ้าบ่าวกับเจ้าสาวดื่มเหล้าสาเกจากถ้วยเดียวกันทั้งหมด 3 ถ้วย คนละ 3 ครั้ง เพื่อเป็นสัญญาณว่าตอนนี้ทั้งคู่เป็นสามีภรรยากันเรียบร้อยแล้ว
 
ธรรมเนียมวิวาห์แปลก
ภาพจาก The Positive Vibe
 
         4. การเลื่อยไม้, เยอรมนี

          ในเยอรมนีคู่แต่งงานใหม่จะต้องผ่านการทดสอบ โดยการให้เจ้าบ่าวกับเจ้าสาวเลื่อยท่อนไมต่อหน้าแขกทุกคน ซึ่งการเลื่อยท่อนไม้ก็เปรียบเหมือนการทดสอบความสามารถในการทำงานร่วมกัน และการเผชิญหน้ากับอุปสรรคที่พวกเขาต้องเจอในชีวิตคู่นั่นเอง

ธรรมเนียมวิวาห์แปลก
ภาพจาก A Wedding Cake Blog

          5. เค้กแต่งงาน Kransekake, นอร์เวย์

          สำหรับในนอร์เวย์ก็มีรูปแบบเค้กแต่งงานที่ไม่เหมือนใคร ที่พวกเขาเรียกกันว่า Kransekake ซึ่งเป็นเค้กที่ทำมาจากอัลมอนด์และมีรูขนาดใหญ่ตรงกลาง ความสูงมากกว่าขวดไวน์เล็กน้อย โดยเค้กชิ้นนี้จะถูกแจกจ่ายให้แขกเอาไปแบ่งกันกินคนละนิดคนละหน่อย
 
ธรรมเนียมวิวาห์แปลก
ภาพจาก Pecand
 
          6. การแลกเป็ดไม้แกะสลัก, เกาหลีใต้

           พิธีนี้เจ้าบ่าวกับเจ้าสาวจะต้องแลกเปลี่ยนไม้แกะสลักรูปเป็ดซึ่งกันและกัน เพื่อแสดงให้เห็นถึงความซื่อสัตย์ที่เจ้าบ่าวมีให้เจ้าสาว และเป็นสัญลักษณ์ของความรับผิดชอบที่มีให้กันตลอดไป

ธรรมเนียมวิวาห์แปลก
ภาพจาก Pecand

          7. แบ็กเคนนิ่ง, สกอตแลนด์

           ส่วนว่าที่เจ้าบ่าวกับว่าที่เจ้าสาวต้องหาเวลา 1 วัน ก่อนถึงวันแต่งงาน เพื่อให้คนในครอบครัวและเพื่อน ๆ ร่วมกันสาดแอลกอฮอล์ น้ำเชื่อม ขี้เถ้า ขนนก และแป้งใส่ตัวเอง เพราะแต่เดิมเชื่อกันมาว่าพิธีดังกล่าวช่วยป้องกันว่าที่บ่าวสาวจากวิญญาณปีศาจ และจะทำให้พวกเขาพบเจอแต่ความโชคดี
 
ธรรมเนียมวิวาห์แปลก
ภาพจาก flickrhivemind
 
          8. สวมมาลัยให้เจ้าบ่าว, ปากีสถาน
 
           สำหรับธรรมเนียมดั้งเดิมของปากีสถาน เจ้าบ่าวจะต้องนำมาลัยมาคล้องคอตัวเอง ส่วนเจ้าสาวจะสวมหรือไม่ก็ได้
 
ธรรมเนียมวิวาห์แปลก
ภาพจาก Pecand
 
          9. เค้กแต่งงาน Croquembouche, ฝรั่งเศส

           บ่อยครั้งที่งานแต่งงานในฝรั่งเศสใช้เค้กเอแคลร์ หรือ Croquembouche เป็นเค้กแต่งงานแทนที่จะเป็นเค้กแบบทั่วไป โดยขนมดังกล่าวจะสอดไส้ไว้ด้านในและราดด้วยน้ำเชื่อมด้านนอก พร้อมกับตกแต่งด้วยผลไม้ และถั่ว เพื่ออวยพรให้เจ้าบ่าวกับเจ้าสาวโชคดี
 
ธรรมเนียมวิวาห์แปลก
ภาพจาก The Diamond Ring Company
 
          10. การขโมยรองเท้าเจ้าบ่าว, อินเดีย

           สำหรับธรรมเนียมงานแต่งในอินเดีย พี่สาวหรือน้องสาวของเจ้าสาวจะต้องเล่นซ่อนหากับเจ้าบ่าว โดยการเอารองเท้าของเขาไปซ่อน เมื่อเจ้าบ่าวเดินเข้าสู่เต็นท์ทำพิธี ส่วนเจ้าบ่าวก็ต้องใช้การติดสินบน เพื่อให้พวกเธอนำรองเท้ามาคืนก่อนออกจากพิธี
 
ธรรมเนียมวิวาห์แปลก
ภาพจาก Cook Like a Jamaican

          11. เค้กแต่งงานสีดำ, จาเมกา

           บ่อยครั้งที่ประเทศในแถบทะเลแคริบเบียนมักจะเสิร์ฟด้วยเค้กแต่งงานสีดำ ที่ทำมาจากผลไม้สีดำและลูกเกด นอกจากนี้คุณสามารถเห็นเค้กดังกล่าวได้ ตามเทศกาลต่าง ๆ เช่น คริสต์มาส

ธรรมเนียมวิวาห์แปลก
ภาพจาก rus.tvnet.lv

          12. พ่อเจ้าสาวพ่นน้ำลายใส่เจ้าสาว, เคนยา
 
           สำหรับคู่ข้าวใหม่ปลามันที่ต้องจากหมู่บ้านไป พ่อของเจ้าสาวจะพ่นน้ำลายใส่หัวและหน้าอกของเจ้าสาว เพื่อให้พวกเขาประสบพบเจอแต่ความโชคดี

ธรรมเนียมวิวาห์แปลก
ภาพจาก Travel Report TMX
 
          13. พิธีเต้นรำกับเจ้าสาว, โปแลนด์

           สำหรับธรรมเนียมในโปแลนด์ เจ้าบ่าวจะเปิดโอกาสให้แขกเต้นรำกับเจ้าสาวได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องจ่ายเงินให้กับเจ้าบ่าวเป็นค่าผ่านทางก่อน โดยเงินที่พวกเขาสะสมได้ก็จะนำไปใช้ในฮันนีมูนของพวกเขานั่นเอง
 
ธรรมเนียมวิวาห์แปลก
ภาพจาก Baked Clay Studio
 
          14. ตีระฆังสีขาว, กัวเตมาลา

           สำหรับงานแต่งในกัวเตมาลา พวกเขาจะให้แม่ของเจ้าบ่าวตีระฆังสีขาวเพื่อต้อนรับคู่แต่งงานใหม่สู่งานปาร์ตี้ โดยในระฆังสีขาวมีแป้ง ข้าว และธัญพืชใส่เอาไว้ ถือเป็นการนำความโชคดีและความสำเร็จมากให้
 
ธรรมเนียมวิวาห์แปลก
ภาพจาก Turn Up gear

          15. ตีจานชามหน้าเรือนหอ, เยอรมนี

           สำหรับ Polterabend เป็นพิธีที่ครอบครัวและเพื่อน ๆ ของบ่าวสาวมาช่วยกันตีจานชามนอกบ้านของว่าที่เจ้าบ่าวกับเจ้าสาว โดยจะทำกัน 1 คืน ก่อนถึงวันแต่งงานของพวกเขา
 
ธรรมเนียมวิวาห์แปลก
ภาพจาก Russian Culture Blog
 
          16. การไถ่ตัวเจ้าสาว, โรมาเนีย

           ก่อนถึงพิธีแต่งงานจะมีเพื่อนหรือครอบครัวลักพาตัวเจ้าสาวไป ส่วนเจ้าบ่าวก็ต้องไถ่ตัวคืนมา ซึ่งวิธีการไถ่ตัวก็แตกต่างกันไป โดยมีทั้งการดื่ม จ่ายเงิน และทำอะไรก็ได้ที่ดูโรแมนติก ซึ่งในตอนนี้พิธีดังกล่าวได้รับความนิยมในหลายประเทศของยุโรปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเยอรมนี รวมไปถึงรัสเซียและเวลส์ ซึ่งประเทศสุดท้ายนี้เจ้าสาวจะถูกพาเข้าไปในผับ ส่วนเจ้าบ่าวก็ต้องหาคนลักพาตัวให้เจอ และจ่ายเงินให้กับพวกเขา
 
 ธรรมเนียมวิวาห์แปลก
ภาพจาก Big Picture

          17. เจ้าสาวนั่งเสลี่ยงไปงานแต่ง, จีน
 
           สำหรับงานแต่งงานดั้งเดิมในจีน พวกเขาจะให้เจ้าสาวเดินทางด้วยเสลี่ยงสีแดง เพราะเป็นสีแห่งอำนาจของจีน อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของความรักและความโชคดีในเวลาเดียวกันด้วย นอกจากนี้แล้วเจ้าสาวยังต้องซ่อนใบหน้าใต้ผ้าคลุมหน้าสีแดง โดยให้แม่หรือผู้ดูแลเจ้าสาวคอยจูงมือเจ้าสาวพร้อมกับกางร่มสีแดงไปด้วย เพื่ออวยพรให้ชีวิตคู่เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์
 
ธรรมเนียมวิวาห์แปลก
ภาพจาก Pecand
 
          18. เพ้นท์เฮนน่า, อินเดีย

           สำหรับงานแต่งในอินเดีย จะต้องให้เจ้าสาวและผู้ดูแลที่เป็นผู้หญิงทั้งหมดเพ้นท์เฮนน่าทั้งหมด เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสดใสร่าเริง ความหวัง และความรัก
 
ธรรมเนียมวิวาห์แปลก
ภาพจาก Florea
 
         19. มีช่อเจ้าสาว 2 ช่อ, เม็กซิโก
 
          ที่อื่นอาจจะมีช่อเจ้าสาวเพียงช่อเดียว แต่สำหรับที่เม็กซิโกกลับมีถึง 2 ช่อ โดยช่อแรกสำหรับตัวเอง ส่วนอีกช่อเอาไว้ให้สาวโสดทั้งหลาย

ธรรมเนียมวิวาห์แปลก
ภาพจาก Plant and Pests
 
         20. พิธีก่อไฟในบ้าน, แอฟริกาใต้
 
          ผู้ปกครองของเจ้าสาวและเจ้าบ่าวจะนำเตาผิงไฟมาที่เรือนหอของคู่แต่งงานใหม่ เพื่อให้เจ้าบ่าวกับเจ้าสาวได้ก่อไฟในบ้าน เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับบ้านใหม่ของพวกเขา
 
ธรรมเนียมวิวาห์แปลก
ภาพจาก Pecand

         21. ถ้วยเก็บหิน, ออสเตรเลีย

          ในงานแต่งของชาวออสเตรเลียก็จะมีถ้วยที่เรียกว่า Unity Bowl วางเอาไว้ เพื่อให้แขกนำหินมาใส่หลังจากจบพิธี เสร็จแล้วเจ้าบ่าวเจ้าสาวก็จะนำหินเหล่านั้นกลับไป เพื่อใช้เป็นเครื่องเตือนใจและทำให้รู้ว่าครอบครัวกับเพื่อน ๆ ของตัวเองต่างสนับสนุนความรักในครั้งนี้

          แต่ละธรรมเนียมงานแต่งเนี่ยไม่ธรรมดาจริง ๆ เลย แถมยังพิเศษกว่าใครด้วยความแปลกใหม่ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ เอ...ไม่รู้ว่าจะมีบ่าวสาวคู่ไหนอยากจะลองทำตามธรรมเนียมเหล่านี้กันหรือเปล่านะ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
21 ธรรมเนียมงานแต่งสุดพิเศษจากทั่วโลก อัปเดตล่าสุด 7 พฤศจิกายน 2557 เวลา 14:39:51 25,795 อ่าน
TOP