x close

พิธีแต่งงานแบบจีน-คริสต์ สำหรับคู่รักต่างเชื้อชาติ

พิธีแต่งงานแบบจีน-คริสต์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            เพราะว่าความรักเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไร้พรหมแดน และไม่สามารถที่จะปิดกั้นได้ บางคนที่มีเชื่อสายที่แตกต่างอาจจะมีสื่อสัมพันธ์บางอย่างให้ต้องมารักและแต่งงานใช้ชีวิตคู่ร่วมกันก็ได้ แต่ทว่าเมื่อถึงขั้นตัดสินใจแต่งงานใช้ชีวิตคู่กันแล้ว การให้เกียรติญาติผู้ใหญ่ของทั้งสองฝ่ายถือเป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติอย่างยิ่ง วันนี้กระปุกเวดดิ้งขอมาแนะนำแนวทางสำคัญ สำหรับความรักของคู่แต่งงาน 2 สัญชาติ กับพิธีแต่งงานแบบจีนผสมคริสต์ เผื่อจะคลายความกังวลของบ่าวสาวที่กำลังจะเข้าพิธีในเร็ว ๆ ได้บ้างค่ะ

            เริ่มต้นพิธีในช่วงเช้าด้วยการทำพิธีตามศาสนาคริสต์ก่อน ซึ่งมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

            สำหรับพิธีการแต่งงานในวันพิธีนั้น ผู้นับถือคาทอลิกจะเชิญบาทหลวงเป็นผู้ประกอบพิธี แต่ถ้านับถือคริสเตียนจะเชิญศิษยาภิบาลเป็นผู้ประกอบพิธีมา ซึ่งพิธีการจะเริ่ม เมื่อเริ่มคนจุดเทียนจะเริ่มออกมาเป็นคู่แรก ทั้งสองจะเดินนำเทียนเปล่าที่ถืออยู่ไปจุดที่เทียนแท่นที่อยู่ตรงกลางด้านหน้าของโบสถ์ และจุดต่อยังเชิงเทียนด้านซ้ายและขวา โดยมีข้อแม้ว่าเทียนจะต้องไม่ดับก่อนทำพิธีเสร็จ อีกนัยหนึ่งถือว่าเป็นลางไม่ดี เมื่อจุดเทียนเรียบร้อยแล้วก็จะเดินออกมา ดนตรีในโบสถ์จะเริ่มบรรเลงเพลง แล้วขบวนเจ้าสาวก็จะเดินเข้าสู่พิธี ส่วนแขกที่เดินทางมาร่วมงานก็จะลุกขึ้นยืนเพื่อเป็นการให้เกียรติกับเจ้าสาว

            โดยภายในขบวนจะเริ่มต้นด้วยเด็ก ๆ โปรยดอกไม้ คนถือแหวนที่ใช้ประกอบพิธี ตามด้วยเจ้าสาวเดินคล้องแขนมาพร้อมกับบิดาของตน ส่วนเจ้าบ่าวก็รอจนกว่าเจ้าสาวจะเดินถึงแท่นพิธี และเมื่อมาถึงบริเวณที่ประกอบพิธีด้านหน้าของโบสถ์ บาทหลวงหรือศิษยาภิบาลก็จะถามว่า "ใครเป็นผู้มอบเจ้าสาวให้กับเจ้าบ่าวในวันนี้" บิดาของเจ้าสาวซึ่งเป็นผู้มอบจะตอบว่า "ข้าพเจ้านาย...บิดาของนางสาว...เป็นผู้มอบ" แล้วบิดาก็จะเดินออกมา ซึ่งตัวของเจ้าบ่าวก็จะเข้าไปยื่นอยู่คู่กับเจ้าสาวแทน

            จากนั้นผู้ประกอบพิธีนั้นจะอ่านข้อคัมภีร์เกี่ยวกับการใช้ชีวิตคู่ เพื่อให้เจ้าบ่าวและเจ้าสาวรับทราบถึงภาระหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติต่อหลังจากแต่งงานเป็นคู่ชีวิตกันแล้ว  พร้อมกล่าวปฏิญาณตน ซึ่งสามารถกล่าวตามบาทหลวงหรือกล่าวปฏิญาณด้วยคำพูดของตัวเองก็ได้ หลังจากกล่าวปฏิญาณตนเสร็จ คู่บ่าวสาวจะแลกแหวนแต่งงานที่เตรียมมา และลงนามในเอกสารแต่งงานที่โบสถ์จะออกให้เป็นหลักฐาน ต่อมาเจ้าบ่าวจะต้องเดินไปจุดเทียนทางขวา และเจ้าสาวจุดเทียนทางซ้าย แล้วกลับมาจุดเทียนตรงกลางโบสถ์พร้อมกัน โดยมีบาทหลวงเป็นผู้ให้พร และประกาศให้ทั้งคู่เป็นสามีภรรยากันอย่างเป็นทางการ

พิธีแต่งงานแบบจีน-คริสต์

            และพิธีการท้ายสุด คู่เจ้าบ่าวและเจ้าสาวจะออกมาด้านหน้าโบสถ์ โดยมีแขกที่มางานร่วมโปรยดอกไม้ตลอดทาง จากนั้นเจ้าสาวจะโยนดอกไม้ให้กับแขกที่มาร่วมงาน ซึ่งสาว ๆ ที่ยังไม่ได้แต่งงานมักจะรอรับดอกไม้จากเจ้าสาว ทั้งนี้ ผู้ประกอบพิธีจะอธิษฐานขอพรสำหรับครอบครัวใหม่ และประกาศการแต่งงานระหว่างคู่บ่าวสาวอย่างเป็นทางการ จากนั้นจะมีการลงนามในหนังสือ โดยที่โบสถ์จะออกให้เพื่อแสดงว่าทั้งคู่เป็นสามีภรรยาอย่างสมบูรณ์ จึงเป็นอันเสร็จพิธี

            ในช่วงบ่ายจะเป็นการประกอบพิธีแต่งงานแบบจีน คือ ฤกษ์ยกน้ำชา ซึ่งเป็นพิธีสำคัญเพราะถือเป็นการแสดงถึงการเคารพและคารวะญาติผู้ใหญ่ของทั้งสองฝ่าย ซึ่งมีขั้นตอนเริ่มแรกคือจากการจัดที่นั่งให้ผู้ใหญ่ของทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาว โดยให้คุณพ่อเจ้าบ่าวนั่งด้านซ้ายของคุณแม่ จากนั้นคู่บ่าวสาวคลานเข่ายกถาดชาที่มีถ้วยชา 2 ใบ รินน้ำชาเตรียมไว้แล้วยกให้คุณพ่อและคุณแม่ ซึ่งจะรับน้ำชาและหยิบถ้วยน้ำชาขึ้นดื่มกัน โดยจะจิบแค่นิดหน่อย ห้ามจิบหมดถ้วย เพราะถือว่าน้ำชาที่เหลือมอบเป็นทุนกลับไปให้คู่บ่าวสาว

            จากนั้นคู่บ่าวสาวจึงจะยกน้ำชาให้ญาติผู้ใหญ่ท่านอื่นตามลำดับความอาวุโส ทั้งนี้ ทุกครั้งที่ยกน้ำชาต้องรินชาใส่ถ้วย 2 ใบทุกครั้ง ไม่เว้นแม้แต่ผู้ใหญ่ที่คู่ชีวิตเสียไปแล้ว แต่แทนที่ผู้ใหญ่จะดื่มเองทั้ง 2 ถ้วย ก็ดื่มแค่ถ้วยเดียว ส่วนผู้ใหญ่ที่คู่ชีวิตยังมีชีวิตอยู่แต่มาไม่ได้ ก็ให้ดื่มทั้ง 2 ถ้วย เมื่อผู้ใหญ่ดื่มแล้วจะให้ศีลให้พร และมอบเงินทองให้คู่บ่าวสาวโดยใส่ไว้ในถาด ต่อมาคู่บ่าวสาวจะร่วมกันรับประทาน ขนมอี๊ (เป็นขนมบัวลอยจีน ใช้แป้งข้าวเหนียวนวดจนได้ที่ปั้นเป็นลูกกลมผสมสีชมพูเพื่อให้ได้สีสิริมงคล) ซึ่งเป็นอันเสร็จพิธี สำหรับลักษณะของกาและถ้วยชาในพิธียกน้ำชา ต้องเป็นถ้วยชาแบบจีน ไม่ควรใช้ถ้วยชาที่มีหู และควรมีถาดในการยกน้ำชาด้วยทุกครั้ง ส่วนชาที่ใช้ในพิธีจะเป็นชาจีนหรือชาฝรั่งก็ได้

พิธีแต่งงานแบบจีน-คริสต์

            และพิธีปิดท้าย คือ "การจัดงานเลี้ยง"  ซึ่งรูปแบบของธีมงานที่แตกต่างกันออกไป และชุดแต่งงานของคู่บ่าวสาวสามารถเลือกสวมใส่ได้ตามความต้องการ โดยสามารถสวมใส่ได้เหมาะสมกับทั้งงานเลี้ยงแบบจีน และคริสต์ โดยมีขั้นตอนดังนี้ คือ บ่าวสาวกล่าวต้อนรับและเชิญแขกเข้าร่วมงาน พร้อมรับของจากแขกที่มาร่วมงาน จากนั้นจะเป็นการกล่าวต้อนรับแขก อาจจะมีเพลงหรือ Presentation ของคู่บ่าวสาวเปิดให้แขกชมภายในงานได้ ส่วนขั้นตอนสุดท้าย คือ ประธานและแขกภายในงานจะร่วมกล่าวคำอวยพร ส่วนคู่บ่าวสาวจะกล่าวคำขอบคุณ และปิดท้ายด้วยการตัดเค้กขนาดใหญ่สำหรับคู่บ่าวสาว เป็นอันเสร็จพิธี

            เรียกได้ว่าไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะ กับการจัดพิธีแต่งงานแบบผสมระหว่างจีนและคริสต์นี้ ถือเป็นแนวทางเล็ก ๆ น้อย  ๆ สำหรับวางแผนรูปแบบงานของตัวเอง และคู่บ่าวสาวต่างเชื้อสายที่กำลังศึกษาดูใจ และตัดสินใจที่จะแต่งงานในไม่ช้านี้ด้วยนะคะ

 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
, , siamviva.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิธีแต่งงานแบบจีน-คริสต์ สำหรับคู่รักต่างเชื้อชาติ อัปเดตล่าสุด 31 มีนาคม 2557 เวลา 17:33:37 4,102 อ่าน
TOP