x close

เทคนิคง่าย ๆ จัดงบประมาณงานแต่งอย่างลงตัว

งบงานแต่งงาน
มาจัดการงบประมาณงานแต่งงานด้วยวิธีต่อไปนี้

จัดงบประมาณงานแต่งงานอย่างลงตัว (i DO)


เรื่อง : Supatha

             วันแต่งงานแม้จะเป็นวันที่สําคัญที่สุดในชีวิต แต่นั่นได้หมายความว่าคู่บ่าวสาวจะต้องทุ่มเทงบประมาณลงไป เพื่องานครั้งสําคัญครั้งนี้อย่างไม่คิดหน้าคิดหลัง การวางแผนค่าใช้จ่ายหรือวางแผนบริหารจัดสรรงบประมาณที่มีอยู่อย่างฉลาดต่างหาก คือ วิธีที่คู่รักรุ่นใหม่ควรทํา เพื่อให้งานสําคัญออกมาครบถ้วนสมบูรณ์ภายใต้งบประมาณที่ไม่บานปลาย การเตรียมเงินเตรียมงบประมาณอย่างฉลาดล้ำ คือ การใช้เงินที่จัดสรรไว้เพื่อการจัดงานแต่งงานอย่างคุ้มค่า

             ซึ่งจะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงกับการประหยัดงบประมาณ จนทําให้งานสําคัญออกมาแห้งแล้งไร้ชีวิตชีวา ประเภทไม่มีดนตรี ไม่มีดอกไม้ ไม่เน้นการตกแต่งสถานที่ มีเฉพาะข้าวของที่จําเป็นจริง ๆ แบบนั้นก็ไม่ควรทําเช่นกัน การที่มีงบประมาณสําหรับงานแต่งงานไม่มาก ไม่ได้หมายความว่าจะจัดงานแต่งงานออกมาดูดีไม่ได้ เพราะการบริหารงบประมาณที่ดี ไม่ได้อยู่ที่การมีงบน้อยหรือมาก แต่อยู่ที่ว่าจะสามารถใช้งบประมาณที่มีอยู่ได้อย่างคุ้มค่าเพียงใดไม่ว่างบประมาณในการจัดงานแต่งงานที่เตรียมไว้จะเป็นเงินหลักแสน หรือมากไปจนถึงหลักล้าน การกําหนดงบประมาณออกเป็นส่วน ๆ จะช่วยให้คู่บ่าวสาวสามารถบริหารงบประมาณให้ลงตัวได้ง่ายขึ้น

             โดยเริ่มจากกําหนดงบประมาณรวมที่ตั้งใจจะใช้ในการจัดงานทั้งหมดไม่รวมในส่วนของสินสอดทองหมั้น แล้วแบ่งออกเป็นส่วน ๆ โดยคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ ดังนี้

             ค่าการจัดพิธีการช่วงเช้า 10-15%

             ในการจัดการเรื่องพิธีการ มักมีค่าใช้จ่ายในส่วนของข้าวของเครื่องใช้ทั้งเครื่องขันหมากทั้งขันหมากเอก ขันหากโท พานไหว้ พานแหวน ชุดรดน้ำที่ต้องเช่า อาหารใส่บาตร หรือของสําหรับทําพิธีสงฆ์ เครื่องชุดรดน้ำที่ต้องเช่า อาหารใส่บาตร หรือของสําหรับทําพิธีสงฆ์ เครื่องสังฆทาน อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องใช้เหล่านี้บางอย่างสามารถหยิบยืมได้ เช่น เครื่องใช้ในพิธีสงฆ์อาจขอยืมจากที่วัด ซึ่งจะต้องเสียค่าใช้จ่ายที่ต้องใส่ซองทําบุญให้กับทางวัดบ้าง หรือ ถ้าเป็นพิธีการแบบจีน ก็จะต้องใช้จ่ายในส่วนของค่าเครื่องใช้ในพิธีรับเจ้าสาว พิธีไหว้ฟ้าดิน และพิธียกน้ำชา ซึ่งทั้งหมดต้องจัดสรรงบประมาณไว้ให้พอเหมาะสําหรับคู่บ่าวสาวที่ต้องการความสะดวกสบายสามารถเลือกแพ็คเกจการจัดพิธีทางศาสนาที่ทางโรงแรมต่าง ๆ หรือร้านอาหารที่มีบริการอย่างบลู เอเลเฟน จัดเอาไว้ให้ โดยราคาเริ่มต้นสําหรับแขกจํานวน 50 ท่าน จะอยู่ที่ 30,000 บาท โดยประมาณ

งบงานแต่งงาน

             ค่าอาหาร เครื่องดื่ม ค่าเช่าสถานที่ 40-50%

             เรื่องอาหารและเครื่องดื่มนี้เป็นค่าใช้จ่ายที่แปรผันตรงกับจํานวนแขกที่เชิญมาร่วมงาน ถ้างานวิวาห์จัดเป็นงานใหญ่ มีแขกมาเป็นจํานวนมากการเลี้ยงอาหารแบบค็อกเทลจะประหยัด และสามารถรองรับแขกได้เป็นจํานวนมากกว่าการเลี้ยงแบบอื่นหากจัดในสถานที่เดียวกันสําหรับงานขนาดกลางที่มีแขกมาร่วมงานประมาณ 300 คน หากเลือกสถานที่จัดเลี้ยงที่มีราคาพอเหมาะจะสามารถขยับมาเป็นงานเลี้ยงแบบบุฟเฟ่ต์ได้ แต่ถ้าจัดเป็นงานเล็ก ๆ ที่อบอุ่น เลือกเชิญเฉพาะญาติ และเพื่อนสนิทไม่เกิน 150 คน ในงบประมาณที่เท่ากันจะมีเงินพอ สําหรับจัดเลี้ยงเป็นโต๊ะจีนดี ๆ หรือ Sit-down Dinner เก๋ ๆ ได้โดยงบประมาณสําหรับใช้จ่ายเพื่อจัดเลี้ยงอาหารและเครื่องดื่มจะอยู่ที่ 40-50% ของงบประมาณทั้งหมดการเลือกจัดงานแต่งงานตามโรงแรม จะได้ความสะดวกสบายในด้านการจัดอาหารและเครื่องดื่ม การบริการ การตกแต่งสถานที่ และความโอ่อ่าหรูหราครบถ้วนในชั้นตอนเดียว แต่ความสมบูรณ์แบบดังกล่าวคู่บ่าวสาวจะต้องเตรียมงบประมาณไว้พบควร

             หากต้องการจะประหยัดงบประมาณในส่วนนี้ อาจเลือกใช้สถานที่ที่กว้างขวาง มีความสะอวดเรื่องระบบไฟฟ้าและที่จอดรถ เป็นสถานที่จัดงาน โดยเลือกใช้บริการจัดเลี้ยงนอกสถานที่ที่มีราคาย่อมเยา ซึ่งมีให้เลือกทั้งการจัดโต๊ะจีน หรือบุฟเฟต์ และเสริมเรื่องการตกแต่งสถานที่ให้จุดที่เหมาะสมเข้าไปบางจุด ก็จะสามารถจัดงานให้ออกมาได้อย่างสบายกระเป๋ายิ่งขึ้นสําหรับเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์นั้น มีให้เลือกหลายชนิดสามารถเลือกที่มีระดับราคาที่พอเหมาะกับงบประมาณ ทั้งเบียร์ไวน์หรือแชมเปญ นอกจากนั้นยังควบคุมได้จากปริมาณการเสิร์ฟที่ทั่วถึงในจํานวนพอสมควรก่อนชําระค่าอาหารเครื่องดื่ม ควรตรวจดูราคาให้เรียบร้อย ตรวจสอบรายการทั้งหลายให้รอบครอบว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง รวมทั้งตรวจดูให้แน่ใจว่าค่าใช้จ่ายบางรายการที่ตกลงว่าจะยกเว้นให้ เช่น ค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บจากการนําเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาเองเพื่อเสิร์ฟในงาน หรือค่าใช้สถานที่จัดเลี้ยง เหล่านั้นไม่มีปรากฏอยู่ในรายการเรียกเก็บ เพื่อป้องกันความผิดพลาดก่อนชําระเงิน

งบงานแต่งงาน

             ส่วนค่าแหวนแต่งงาน 20% แหวนแต่งงานถือเป็นหนึ่งในเครื่องหมายแสดงความรัก การเลือกซื้อแหวนแต่งงานนั้นอยู่ที่ความพึงพอใจของคู่บ่าวสาว ซึ่งอาจชอบแหวนแบบเรียบ ๆ ใส่ติดนิ้วได้ทุกวัน หรือจะหมายตาแหวนวงใหญ่เพชรหลายกะรัด แหวนแต่งงานขนาดปานกลาง ราคากําลังพอเหมาะ อย่างแหวนเจ้าสาวขนาดครึ่งกระรัต คู่กับแหวนเจ้าบ่าวที่เป็นแหวนเกลี้ยง ราคาสองวงรวมกันประมาณ 80,000-100,000 บาท ก็ยังพอเลือกหาได้ ซึ่งงบประมาณสําหรับเลือกซื้อแหวนเพชรเม็ดพอเหมาะมาเป็นสมบัติสื่อความรักจะอยู่ที่ 20% ของงบประมาณทั้งหมด คู่บ่าวสาวอาจพากันไปเลือกซื้อแหวนแต่งงานจากร้านเครื่องประดับที่เชื่อถือได้ แต่อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้สามารถประหยัดลงได้ หากว่าที่เจ้าบ่าวสามารถมีแหวนที่เหมาะสมจะใช้เป็นแหวนแต่งงานอยู่แล้ว อาจเป็นแหวนเพชรเม็ดสวยที่เป็นแหวนมรดกตกทอด คุณปู่มอบให้คุณย่า คุณย่ามอบให้คุณพ่อ คุณพ่อมอบต่อให้คุณแม่ แล้วคุณแม่มอบให้อีกที แหวนที่มีเรื่องราวผูกพันแบบนี้ยิ่งจะมีคุณค่าทางใจมากขึ้น และงบประมาณในส่วนนี้จะประหยัดลงได้มาก สามารถนํางบประมาณที่มีไปใช้กับค่าใช้จ่ายส่วนอื่นได้มากขึ้น

             แพ็กเกจภาพถ่ายและชุดวิวาห์ 5-10%

             ทางเลือกแสนคุ้มค่าสําหรับคู่บ่าวสาว ที่สามารถเลือกซื้อแพ็กเกจถ่ายภาพ Pre-Wedding นอกจากจะได้ภาพถ่ายสวย ๆ มาตั้งประดับหน้างานแล้ว ยังมีพร้อมทั้งชุดเจ้าบ่าว-เจ้าสาว และช่างแต่งหน้า-ทําผม มาให้พร้อมสรรพ ช่วยให้คู่บ่าวสาวควบคุมงบประมาณในส่วนนี้ได้เป็นอย่างดี บริการที่ครบวงจรจากเวดดิ้งสตูดิโอชั้นนํา พร้อมให้บริการทั้งชุดแต่งงานสวยหรู มีแบบให้เลือกมากมาย บริการแต่งหน้า-ทําผมให้สวยสมกับที่ฝันไว้ เพียงเลือกแพ็กเกจถ่ายภาพ Pre Wedding ที่ครบควัน ครอบคลุมถึงการให้ยืมใช้ชุดแต่งงาน แต่งหน้า ทําผมสําหรับวันงานแต่งงาน ซึ่งเจ้าสาวสามารถลองแต่งหน้า-ทําผมแบบที่ต้องกาในวันที่ถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง ราคาแพ็กเกจแบบครบครันจะเริ่มต้นตั้งแต่ 50,000 บาท ขึ้นไป ส่วนจะแพงกว่านี้หรือไม่ขึ้นอยู่กับรายละเอียดในแต่ละแพ็กเกจ กรณีที่ไม่ต้องการช่างแต่งหน้า-ทําผมจากเวดดิ้ง สตูดิโอ อาจเพราะมีช่างหน้า-ช่างผมในดวงใจอยู่แล้ว คู่บ่าวสาวสามารถนัดช่างมาแต่งหน้า-ทําผมนอกสถานที่ให้ได้โดยค่าใช้จ่ายจะขึ้นอยู่กับชื่อเสียงและความชํานาญของช่าง โดยช่างแต่งหน้าที่มีประสบการณ์จะมีระดับราคาตั้งแต่ 6,000-15,000 บาท ต่อครั้ง ส่วนช่างผมก็จะมีระดับราคาอยู่ที่ประมาณ 4,000-10,000 บาท

             การตกแต่งสถานที่และค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด 10-15%

             การประดับประดางานทั้งด้วยดอกไม้สด จะทําให้ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้สูงเป็นหลักแสนไปจนถึงหลักล้านได้ทีเดียว แต่คู่บ่าวสาวสามารถประหยัดลงได้ด้วยวิธีง่าย ๆ คือ การใช้ดอกไม้ที่ปลูกได้ในเมืองไทยมาตกแต่ง เลือกดอกไม้ที่สวยงาม สภาพดี สดชื่น ไม่เหี่ยวเฉา โดยไม่จําเป็นต้องใช้ดอกไม้ราคาสู.ที่นําเข้าจากต่างประเทศ นํามาผนวกกับการจัดที่ดูดี ไม่มากไม่น้อยเกินไป จะทําให้บรรยากาศในงานดูงดงามเหนือความคาดหมายการเลือกตกแต่งดอกไม้เป็นบางจุด โดยไม่จําเป็นต้องให้ดอกไม้บานสะพรั่งไปทั่วงาน แต่เลือกตกแต่งเฉพาะจุดสําคัญในงานให้สวยโดดเด่นอย่างเช่นจุดถ่ายภาพร่วมกับคู่บ่าวสาว และจุดวางเค้กแต่งงาน สําหรับบนเวทีเพียงออกแบบฉากหลังเป็นลวดลายอิงค์เจ็ทสวย ๆ มีดอกไม้ด้านข้างนิดหน่อยก็เพียงพอแล้ว ซึ่งช่างดอกไม้ที่มีความชํานาญจะรู้จักการการผสมผสานบรรดาพืช ผัก ผลไม้ รวมถึงใบไม้รูปทรงสวยเก๋มาผสมผสานในการตกแต่งทําให้งานสวยมีชีวิตชีวา

             ส่วนค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดในงานแต่งงานนั้น ส่วนใหญ่จะได้แก่ค่าใช้จ่ายจุกจิกเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นเบี้ยหัวแตกที่ต้องควักกระเป๋าโดยไม่รู้ตัวอย่างเช่น ค่าออกแบบกราฟฟิคตัวอักษรคู่บ่าวสาว ค่าขนส่งของตกแต่ง หรืออื่น ๆ ซึ่งควรจดรายการไว้ให้ครบถ้วน

งบงานแต่งงาน

             การ์ดเชิญและของชําร่วย 5-10%

             ความจําเป็นของการ์ดเชิญเป็นสิ่งสําคัญที่ต้องมี เพื่อแสดงถึงความตั้งใจที่เรียนเชิญแขกแต่ละท่านมาร่วมงาน หากงบประมาณมีจํากัดสิ่งที่ไม่จําเป็นคือการออกแบบการ์ดเชิญที่มีลูกเล่น มีดีไซน์ซับซ้อนราคาสูง โดยทั่วไปเมื่อแขกได้รับการ์ดเชิญจะเก็บไว้จนถึงวันงานเพื่อเดือนความจํา และเมื่อไปงานเสร็จก็มักจะทิ้งไปการ์ดเชิญสวย ๆ ในปัจจุบันมีให้เลือกมากมาย ทั้งรูปแบบ การพับการ์ด และเนื้อกระดาษ ซึ่งราคาจะถูกกว่าการ์ดแบบสั่งทําพิเศษหลายเท่าตัว หรือหากมีเครื่องไม้เครื่องมือ อย่างคอมพิวเตอร์และเครื่องพิมพ์ที่ครบครัน จะออกแบบหรือประดิษฐ์การ์ดเชิญเองก็จะได้การ์ดที่สวยถูกใจเช่นกัน ราคาของการ์ดเชิญมีหลายระดับราคา ถ้าเป็นการ์ดสําเร็จรูปจะเริ่มต้นที่ 15 บาท ขึ้นไป ส่วนการ์ดเชิญที่ออกแบบสวยหรู เพื่อสร้างความประทับใจในการเรียนเชิญ ราคาจะสูงขึ้นไปอีกบางรูปแบบมีราคากว่า 100 บาท ก็มีส่วนของชําร่วยจะประหยัดได้มากหากมีเพื่อน ๆ หรือญาติ ๆ ที่มีความสามารถ และมีเวลาพอที่จะประดิษฐ์ของชําร่วยให้ได้ อ่างถุงผ้าบุหงา สบู่หอม เทียนหอม เทียนเจล หรืออื่น ๆ ที่ดูมีความคิดสร้างสรรค์ ประดิษฐ์ได้ด้วยวิธีการที่ไม่ยุ่งยาก แต่ในกรณีที่ต้องไปซื้อหาการเลือกของชําร่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เหมาะสมกับงบประมาณก็ไม่ใช่เรื่องยาก โดยราคาจะเริ่มต้นที่ชิ้นละ 20 บาท ขึ้นไป

             สําหรับงานแต่งงานที่เชิญแขกพิเศษมาจํานวนไม่มาก ของชําร่วยที่ใช้ควรพิถีพิถันให้สวยเก๋ขึ้น ซึ่งระดับราคาจะอยู่ที่ประมาณ 50-100 บาท คู่บ่าวสาวควรหาเวลาไปเดินดูของช่ำรวยที่มีให้เลือกมากมายหลายแบบในย่านพารุหัด ตลาดนัดสวนจตุจักร หรือเลือกเดินงานเวตติ้ง แฟร์ที่จัดขึ้นเสมอ ๆ เพื่อมองหารูปแบบการ์ดและของชําร่วยที่ถูกใจก่อนตัดสินใจซื้อ

             ช่างภาพและวิดีโอวันงาน 5-10%

             คู่บ่าวสาวควรให้ความสําคัญกับการเก็บภาพประทับใจที่จะเกิดขึ้นครั้งหนึ่งในชีวิต การถ่ายภาพวิดีโอนั้นอาจมีความสําคัญน้อยกว่าภาพนิ่ง เพราะภาพจากวิดีโอแม้จะเป็นสีสัน เป็นภาพเคลื่อนไหว แต่มักไม่ค่อยได้นํากลับมาเปิดชมเท่าใดนัก แต่สําหรับการถ่ายภาพนิ่งจะมีการขยายภาพเป็นที่ระลึก โพสต์ภาพทาง on line และหยิบอัลบั้มภาพมาขึ้นชื่นชมได้บ่อยตามต้องการ ดังนั้น จึงควรใช้บริการช่างภาพมืออาชีพที่มีประสบการณ์เคยผ่านการถ่ายภาพในงานแต่งงานมาก่อน เหตุการณ์สําคัญที่เกิดขึ้นจะเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว ย้อนเวลากลับมาไม่ได้ ไม่ควรเสียดายที่ประจําช่างภาพมืออาชีพฝีมือดี ที่รู้มุมกล้อง รู้ขั้นตอนของงานวิวาห์ รู้จักตําแหน่งที่ยืนถ่ายภาพที่สอดคล้องกับขั้นตอนของงานพิธี มาช่วยบันทึกภาพความทรงจําที่สวยงามเอาไว้ให้

             ปัจจุบันราคาการถ่ายภาพทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว จะตัดเป็น "คิว" ช่วงเช้า และช่วงเย็น ราคาของช่างภาพที่มีประสบการณ์อยู่ที่ช่วงเวลาละ 25,000-150,000 บาท ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ และชื่อเสียงของช่างภาพมืออาชีพแต่ละคน

             ความบันเทิงในงาน 5%

             การเลือกวงดนตรีสําหรับบรรเลงในงาน ควรที่จะดูสถานที่และธีมงานเป็นสําคัญ ไม่ใช่ว่าทุกงานจะเหมาะกับวงดนตรีวงใหญ่ เครื่องดนตรีครบทุกชิ้น การเลือกใช้วงดนตรีเต็มวง ทั้งนักร้อง นักดนตรี เล่นเพลงได้หลากหลาย รวมทั้งเพลงแนวสนุก ๆ ในช่วง After Party ระดับราคาจะเริ่มต้นที่ 30,000 บาท ขึ้นไปกรณีที่เลือกใช้เครื่องดนตรี 3-5 ชิ้น เป็นวงดนตรีคลาสสิค บรรเลงเพลงได้ไพเราะจับใจ ระดับราคาจะอยู่ประมาณ 10,000-15,000 บาท โดยหากมีนักร้องราคาจะสูงขึ้นอีกนิด หรือถ้ามีงบประมาณประมาณ 10,000 บาท จะเลือกใช้เฉพาะนักร้อง โดยใช้การเปิดเสียงดนตรีบรรเลงจาก Backing Track หรือใช้นักดนตรีอิเลคโทนที่สามารถเป็นนักร้องด้วย หรือใช้ดีเจเปิดเพลงที่เหมาะสมให้ตลอด ช่วงเวลาของงานเลี้ยง โดยเลือกแนวเพลงรักที่เหมาะกับแต่ละช่วงเวลา

             นอกจากเสียงเพลงขับกล่อม การชมพรีเซนเทชั่นเรื่องราวความรักของคู่บ่าวสาว นับเป็นอีกหนึ่งความบันเทิงที่น่ารัก ทําให้แขกในงานได้รู้จักคู่บ่าวสาวมากขึ้นอีกนิด และสามารถสร้างความประทับใจให้กับแขกท่าร่วมงานได้ พรีเซนเทชั่นแต่งงานมีทั้งรูปแบบง่าย ๆ แบบที่เป็นภาพมัสติวิชั่นประกอบเพลง ซึ่งคู่บ่าวสาวที่มีฝีมือในการใช้โปรแกรม Power Point สามารถทําได้ด้วยตนเองไปจนถึงพรีเซนเทชั่นที่มีความซับซ้อน มีการถ่ายทําแบบภาพยนตร์ มีการเขียน Story Board ที่ชัดเจน ซึ่งค่าใช้จ่ายในการจัดทําเริ่มต้นที่ 30,000 บาท ขึ้นไป

            นอกจากการจัดสรรงบประมาณในส่วนต่าง ๆ ที่กล่าวถึงแล้ว สําหรับฝ่ายเจ้าบ่าวยังมีในส่วนของสินสอดทองหมั้นที่ต้องจัดเตรียมนํามามอบให้ฝ่ายเจ้าสาว ซึ่งจะมากหรือน้อยเพียงใดนั้น จะเป็นไปตามข้อตกลงที่เจรจาสู่ขอกันไว้ อีกทั้งฝ่ายเจ้าบ่าวต้องไม่ลืมเผื่อเงินใส่ซองสําหรับคนกั้นประตูเงิน ประตูทอง ที่อาจมีหลายประตู เป็นความสนุกสนานในช่วงยกขบวนขันหมากที่ต้องเตรียมให้พร้อม ในการจัดสรรงบประมาณ แม้จะจัดสรรปันงบอย่างดีเพียงไร ค่าใช้จ่ายในการแต่งงานก็ยังมีโอกาสจะมีการขยับ จนทําให้งบประมาณต้องเขยิบสูงขึ้นอย่างไม่ตั้งใจ เพราะบ่อยครั้งที่คู่บ่าวสาวมักมีความต้องการต่าง ๆ เพิ่มเติมเข้ามา เพื่อสร้างสรรค์งานแต่งงานให้ออกมาอย่างที่ต้องการอยู่เสมอ ดังนั้นการกําหนดงบประมาณต้องสามารถยืดหยุ่นได้ โดยการกําหนดงบประมาณนั้นยังขึ้นอยู่กับคู่บ่าวสาว แต่ละครู่ว่าให้ความสําคัญกับการใช้จ่ายด้านใดมากหรือน้อยกว่ากันสิ่งที่ให้ความสําคัญมาก สามารถกําหนดเปอร์เซนต์การใช้จ่ายที่มากขึ้นได้ และไปลดลงในส่วนที่ให้ความสําคัญน้อยกว่า เพื่อควบคุมให้งบประมาณก้อนใหญ่ที่กําหนดควบคุมได้อย่างลงตัว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ฉบับเดือนกันยายน-ตุลาคม 2557


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทคนิคง่าย ๆ จัดงบประมาณงานแต่งอย่างลงตัว อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2557 เวลา 15:10:38 17,041 อ่าน
TOP